Nhà đất TP Hồ Chí Minh hình thành mặt bằng giá mới?

Thứ sáu, 06/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong công bố mới nhất về tình hình thị trường nhà đất TP.HCM tháng 2-2009, công ty chuyên nghiên cứu tư vấn bất động sản VietRees cho biết, đầu tư nhà giá rẻ và đất nền giá rẻ đang là hướng đi được giới đầu tư lựa chọn và thị trường nhà đất chỉ sôi động trở lại khi có nguồn cung mới với giá hợp lý hơn.

Theo khảo sát của VietRees, thị trường nhà đất TP.HCM đang dần hình thành mặt bằng giá mới

Le lói dấu hiệu hồi phục

VietRees cho biết, trên bình diện chung, thị trường nhà đất le lói dấu hiệu tăng giá nhẹ, từ 1-2%, đặc biệt tại phân khúc đất nền dự án và căn hộ giá thấp do giới đầu tư kỳ vọng khả năng tăng giá của kênh đầu tư này khi bỏ vốn đầu tư vào vàng và chứng khoán đều rủi ro.

Lãi suất ngân hàng đang xuống thấp, nguồn cung bất động sản giá thấp khan hiếm, nhiều nhà đầu tư tin tưởng vào khả năng khó xuống giá thêm tại phân khúc nhà giá thấp khi thị trường hồi phục.

Trong khi đó, giá đất nền dự án đã xuống rất thấp so với thời điểm sốt giá năm 2008. Đất nền giá rẻ xa trung tâm thành phố và ở các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu đang đắt khách. Tuy nhiên, phân khúc này chỉ hấp dẫn giới đầu cơ, không phải là lựa chọn trước tiên của những người có nhu cầu thật xây nhà để ở.

Theo VietRees, những dấu hiệu khởi sắc này không ổn định vì xảy ra cục bộ.

Cũng trong tháng 2, nhiều chủ đầu tư đã giảm giá bán căn hộ cùng với các chính sách tài chính ưu đãi đi kèm. Theo dự đoán, những đợt giảm giá này  sẽ có hiệu ứng tốt giúp thị trường nhà đất tiếp tục giảm giá, trở về sát mức giá thật hơn.

Nhiều doanh nghiệp nhà đất cho rằng, chính sách kích cầu nhà đất bắt đầu có tác dụng. Sẽ có nhiều lựa chọn hơn cho người tìm bất động sản thời gian tới. Hiện nhà đầu tư và khách hàng đã cẩn trọng hơn khi giao dịch nên việc mua bán chọn lọc hơn trước.

Sẽ thêm nhiều nguồn hàng với giá hợp lý

Theo khảo sát của VietRees, thị trường nhà đất TP.HCM đang dần hình thành mặt bằng giá mới trong thời kỳ đóng băng. Thời gian tới, sẽ có thêm nguồn cung mới cho người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp. Mặt bằng giá mới hợp lý sẽ hút giao dịch trở lại. Trên thực tế, tại thị trường căn hộ cao cấp, giá tăng nhưng giao dịch giảm.

VietRees cho biết thêm, mặc dù mức giá căn hộ cao cấp sang nhượng trong tháng 2  tăng thêm so với tháng 1 dù chỉ 1% nhưng số lượng giao dịch thành công không cao. Nhiều dự đoán giá căn hộ cao cấp sẽ còn tiếp tục giảm nếu có thêm nguồn nhà giá thấp được tung ra thị trường.

Đơn vị tư vấn thị trường này cho rằng, hiện thị trường bất động sản đang có nhiều hướng đầu tư khác nhau, nhà đầu tư cần hi sinh mức lời cao và triển khai nhanh các dự án nhà giá thấp. Mức giá nhà đất hợp lý là sự lựa chọn thay cho các kênh đầu tư khác đang thiếu ổn định.

Cũng theo VietRees, trong ngắn và dài hạn, cầu bất động sản còn rất lớn, với mức lợi nhuận hợp lý, phương thức tiếp thị đúng đến khách hàng mục tiêu cùng uy tín doanh nghiệp, chủ đầu tư sẽ có nhiều cơ hội vượt khó cả trong và sau giai đoạn thị trường nhà đất trầm lắng.

Theo VnEconomy

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)