Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi tới kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Thứ sáu, 10/07/2020 16:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 223/BDN ngày 15/6/2020 thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Xây dựng với nội dung kiến nghị:“Khoản 2 Điều 3 Luật Nhà ở quy định “Nhà ở riêng lẻ là nhà ở được xây dựng trên thửa đất ở riêng biệt thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập”; theo quy định này, tổ chức có quyền sử dụng hợp pháp đối với “nhà ở riêng lẻ”. Tuy nhiên, tại Khoản 29 Điều 3 Luật Xây dựng quy định “Nhà ở riêng lẻ là công trình được xây dựng trong khuôn viên đất ở thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật”; theo quy định này, tổ chức không có quyền sử dụng đối với “nhà ở riêng lẻ”. Như vậy, có sự khác nhau về khái niệm “nhà ở riêng lẻ” được quy định tại Luật Xây dựng và Luật Nhà ở. Đề nghị nghiên cứu trình Quốc hội xem xét, sửa đổi quy định nêu trên cho thống nhất giữa 02 Luật”.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 3341/BXD-HĐXD ngày 10/7/2020 xin được trả lời như sau:

Khoản 29 Điều 3 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 quy định “Nhà ở riêng lẻ là công trình được xây dựng trong khuôn viên đất ở thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật”.

Khoản 2 Điều 3 Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 quy định “Nhà ở riêng lẻ là nhà ở được xây dựng trên thửa đất ở riêng biệt thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập”.

Nhận thấy sự mâu thuẫn khái niệm “Nhà ở riêng lẻ” của hai Luật, Bộ Xây dựng đã chủ động rà soát, sửa đổi trong quá trình soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Xây dựng năm 2014. Theo đó, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Xây dựng đã được kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV thông qua (với tên gọi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Xây dựng số 62/2020/QH14) trong đó bãi bỏ Khoản 29 Điều 3 Luật Xây dựng để thực hiện thống nhất theo Luật Nhà ở năm 2014.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3341/BXD-HĐXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)