Xác định khoảng cách công trình và tính toán diện tích đỗ xe theo Quy chuẩn QCVN 01:2021/BXD

Thứ hai, 08/07/2024 17:39
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng vừa có công văn 3905/BXD-KHCN gửi Công ty cổ phần Vinhomes về việc xác định khoảng cách công trình và tính toán diện tích đỗ xe theo Quy chuẩn QCVN 01:2021/BXD.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng (QCVN 01:2021/BXD) quy định về các mức giới hạn của đặc tính kỹ thuật và yêu cầu quản lý bắt buộc phải tuân thủ trong“hoạt động quy hoạch xây dựng vùng huyện, vùng liên huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn (sau đây gọi tắt là quy hoạch đô thị - nông thôn) bao gồm quá trình lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch” (khoản 1.1).

Về việc xác định khoảng cách tối thiểu giữa các tòa nhà, công trình riêng lẻ hoặc dãy nhà liền kề (gọi chung là công trình) có chiều cao < 46 m.

- QCVN 01:2021/BXD quy định: Khoảng cách tối thiểu giữa các tòa nhà, công trình riêng lẻ hoặc dãy nhà liền kề (gọi chung là công trình) phải được quy định tại đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị. Bố trí các công trình, xác định chiều cao công trình phải đảm bảo giảm thiểu các tác động tiêu cực của điều kiện tự nhiên (nắng, gió...), tạo ra các lợi thế cho điều kiện vi khí hậu trong công trình và phải đảm bảo các quy định về phòng cháy chữa cháy (khoản 2.6.1).

- Đối với các lô đất xây dựng dãy nhà liền kề (bao gồm nhà biệt thự xây dựng theo dãy), cạnh dài công trình được hiểu là cạnh thuộc mặt tiền tiếp giáp đường giao thông chính của lô đất và các mặt không tiếp giáp đường giao thông của công trình được hiểu là mặt sau của công trình. Như vậy, theo quy định của QCVN 01:2021/BXD lô đất xây dựng công trình có chiều cao < 46 m thì khoảng cách giữa các cạnh dài công trình “phải đảm bảo ≥ 1/2 chiều cao công trình nhưng không được < 7m” và trường hợp trong cùng một lô đất có các công trình được quy hoạch cách nhau thì khoảng cách giữa cạnh mặt sau của công trình “phải đảm bảo ≥ 4 m”(khoản 2.6.1.1).

Về việc bố trí và quy đổi chỗ đỗ xe:

- Bảng 2.18 của QCVN 01:2021/BXD là bảng chỉ tiêu tính toán diện tích bãi đỗ xe cho toàn đô thị. Việc phân bổ đất dành cho bãi đỗ xe được cân đối trên phạm vi toàn đô thị để đảm bảo đủ diện tích bãi đỗ xe theo quy định tại điều 2.9.4 của QCVN 01:2021/BXD.

- Chú thích 1, Bảng 2.18 của QCVN 01:2021/BXD trích dẫn từ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Ga-ra ô tô (QCVN 13:2018/BXD). Quy định này cho phép đồ án quy hoạch xác định nhu cầu đất bãi đỗ xe trong trường hợp sử dụng bãi đỗ xe nhiều tầng, bãi đỗ xe ngầm bằng cách quy đổi tương đương diện tích đất cho một chỗ đỗ xe của bãi đỗ xe nhiều tầng, bãi đỗ xe ngầm với diện tích đất cho một chỗ đỗ xe của bãi đỗ xe trên mặt đất. Việc xác định bãi đỗ xe trên mặt đất, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe nổi, bãi đỗ xe kết hợp với các chức năng sử dụng đất khác được cụ thể hóa trong đồ án quy hoạch đô thị.

- QCVN 01:2021/BXD chưa có quy định cụ thể cho các trường hợp bãi đỗ xe nhiều tầng, bãi đỗ xe ngầm có tổng số tầng đỗ xe > 05 tầng. Việc xác định số chỗ đỗ và quỹ đất bãi đỗ xe khi sử dụng bãi đỗ xe > 05 tầng căn cứ vào thiết kế cụ thể của bãi đỗ xe, trường hợp chưa có thiết kế cụ thể có thể xem xét vận dụng quy định đối với bãi đỗ xe 05 tầng.

Về việc tính toán nhu cầu đỗ xe trong khu đô thị có nhà ở thấp tầng và nhà ở cao tầng.

- QCVN 01:2021/BXD quy định:các công trình công cộng, dịch vụ, các khu chung cư, các cơ quan phải đảm bảo đủ số lượng chỗ đỗ xe đối tới từng loại phương tiện theo nhu cầu sử dụng” (khoản 2.9.4). Nhu cầu đỗ xe cho nhà ở cao tầng tuân thủ theo Quy chuẩn kỹ thuật về Nhà chung cư (QCVN 04:2021/BXD) và quy định tại Bảng 2.19 của QCVN 01:2021/BXD.

- QCVN 01:2021/BXD không có quy định phải xác định nhu cầu đỗ xe cho nhà ở riêng lẻ.

Theo quy định của Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quá trình xây dựng QCVN 01:2021/BXD đã thực hiện quy trình lấy ý kiến rộng rãi, lấy ý kiến các chuyên gia, các cơ quan, tổ chức có liên quan, các bộ ngành và địa phương và được tiếp thu, giải trình, chỉnh sửa và thẩm định theo quy định. Vì vậy, khi QCVN 01:2021/BXD vẫn đang có hiệu lực, đề nghị Công ty cổ phần Vinhomes nghiên cứu, thực hiện theo quy định. Bộ Xây dựng sẽ tiếp thu kiến nghị của công ty để xem xét trong quá trình soát xét, chỉnh sửa QCVN 01:2021/BXD.

Ngoài ra, trong quá trình lập quy hoạch còn phải tuân thủ các quy định khác của pháp luật có liên quan và các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc của địa phương.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3905/BXD-KHCN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)