Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lạng Sơn gửi tới Quốc hội trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ hai, 08/07/2024 17:32
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Lạng Sơn gửi tới Quốc hội trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV với các nội dung các kiến nghị như sau:

Câu 10: Theo quy định tại khoản 4 Điều 14 Luật Kiến trúc quy định UBND cấp tỉnh xây dựng quy chế quản lý kiến trúc và trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua trước khi ban hành. Theo quy định tại khoản 5 Điều 9 Nghị định số 85/2020/NĐ-CP ngày 17/7/2020, UBND tỉnh có thể phân cấp, ủy quyền cho UBND cấp huyện phê duyệt, ban hành đối với quy chế quản lý kiến trúc điểm dân cư nông thôn. Để đồng bộ trong việc quản lý kiến trúc trên địa bàn. Đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kiến nghị Quốc hội sửa đổi khoản 4 Điều 14 của Luật Kiến trúc theo hướng giao cho UBND cấp huyện xây dựng quy chế quản lý kiến trúc đô thị và trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua trước khi ban hành.

Về nội dung này, Bộ Xây dựng xin ghi nhận ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Lạng Sơn để nghiên cứu trong quá trình đánh giá tác động của Luật Kiến trúc và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, hoàn thiện cho phù hợp các yêu cầu của thực tiễn.

Câu 11: Đề nghị tham mưu Chính phủ trình Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 và nội dung quy hoạch xây dựng tại Luật Xây dựng năm 2014 quy định thời gian lập đồ án, lấy ý kiến về quy hoạch cho từng trường hợp cụ thể theo từng quy mô diện tích; điều chỉnh bổ sung trách nhiệm lấy ý kiến về quy hoạch đô thị như sau: “đối với nhiệm vụ và đồ án quy hoạch đô thị thuộc trách nhiệm lập và thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh thì Sở Xây dựng có trách nhiệm lấy ý kiến các sở, ngành, cơ quan, tổ chức khác có liên quan thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố có liên quan có trách nhiệm lấy ý kiến theo quy định tại khoản 1 Điều 20”.

Câu 12: Đề nghị tham mưu Chính phủ trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Xây dựng năm 2014 đối với nội dung điều chỉnh cục bộ với quy hoạch chung xã, quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn, để có cơ sở triển khai kịp thời việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch phù hợp với điều kiện và tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn

Vấn đề này, Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:

Các kiến nghị trên của cử tri tỉnh Lạng Sơn chủ yếu liên quan đến Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 và Luật Xây dựng năm 2014. Bộ Xây dựng xin ghi nhận kiến nghị, đề xuất của cử tri tỉnh Lạng Sơn để tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định pháp luật trong quá trình xây dựng dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn (dự kiến được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV - tháng 11/2024).


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3900/BXD-QHKT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)