Hướng dẫn giải quyết bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước

Thứ tư, 20/09/2017 16:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mới đây, Bộ Xây dựng đã có công văn 260/BXD-QLN gửi Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh về việc hướng dẫn giải quyết bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước 

Sau khi nhận được công văn số 11044/SXD-QLN&CS ngày 25/7/2017 và công văn số 11331/SXD-QLN&CS ngày 31/7/2017 của Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị hướng dẫn giải quyết bán phần diện tích còn lại của nhà ở cũ mà trước đây Thành phố đã thực hiện bán một phần cho người thuê. Bộ Xây dựng đã nghiên cứu và có ý kiến như sau:

1. Theo nội dung công văn của Sở Xây dựng Thành phố thì trước đây, Thành phố thực hiện bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước theo cơ chế hai giá: một phần diện tích bán theo giá của Nghị định số 61/CP, một phần diện tích bán theo giá thị trường. Để giải quyết các trường hợp nhà ở bán theo cơ chế hai giá tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 17/12/2014, Bộ Xây dựng đã có công văn số 3332/BXD-TTr hướng dẫn cụ thể. Trong đó nêu rõ đối với trường hợp đã bán một phần theo Nghị định số 61/CP, phần diện tích còn lại dự kiến bán theo giá thị trường nhưng chưa bán thì nay tiếp tục bán phần còn lại theo Nghị định số 34/2013/NĐ-CP (trường hợp nộp đơn trước 06/6/2013 thì giá bán được xác định theo Nghị định số 61/CP).

Đến nay, Sở Xây dựng báo cáo trên địa bàn có một số trường hợp người được mua một phần diện tích nhà ở trước đây đã mất, nay người thừa kế có đơn đề nghị xin được tiếp tục mua phần còn lại theo giá bán của Nghị định số 61/CP. Sở Xây dựng đề nghị Bộ có ý kiến hướng dẫn giải quyết đối với các trường hợp này.

2. Bộ Xây dựng nhận thấy, hiện nay việc bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước được thực hiện theo Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở. Nghị định này không có quy định điều chỉnh xử lý đối với các trường hợp mà Sở Xây dựng nêu trên.

Do đó, đề nghị Sở Xây dựng báo cáo UBND Thành phố rà soát, thống kê số lượng các trường hợp nhà ở còn vướng mắc liên quan đến cơ chế hai giá trước đây của Thành phố và các trường hợp khác (nếu có); nêu rõ đề xuất hướng giải quyết của Thành phố và gửi báo cáo về Bộ Xây dựng để Bộ nghiên cứu, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 260/BXD-QLN. 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)