Quản lý nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước

Thứ tư, 30/08/2017 16:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng đã có công văn 228/BXD-QLN gửi Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu về việc quản lý nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước như sau: 

1. Về việc bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước đối với trường hợp đang thuê nhưng Nhà nước thu hồi nhà ở để thực hiện dự án:

Theo nội dung công văn số 639/SXD-QLN của Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu thì tại địa phương có một số trường hợp được bố trí thuê nhà trước ngày 19/01/2007 nhưng do Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án, đến năm 2012 Nhà nước bố trí và ký hợp đồng cho người bị thu hồi nhà thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước tại vị trí khác. Sở Xây dựng đề nghị hướng dẫn các trường hợp thuê nhà nêu trên có được xem là thuê nhà liên tục trước ngày 19/01/2007 và có được bán cho người thuê nhà theo Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Nhà ở hay không?

Tại khoản 2 Điều 62 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ có quy định đối với nhà ở không thuộc diện được bán (trong đó bao gồm nhà đã có quyết định thu hồi đất, thu hồi nhà của cơ quan nhà nước có thẩm quyền) thì người đang thuê nhà ở này được giải quyết theo chính sách hiện hành về nhà ở, đất ở.

Tại khoản 2 Điều 14 của Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất có quy định: Người đang sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước bị phá dỡ được thuê nhà ở tại nơi tái định cư; nhà thuê tại nơi tái định cư được Nhà nước bán cho người đang thuê theo quy định của Chính phủ về bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê.

Như vậy, đối chiếu các quy định nêu trên, trường hợp người đang thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước bị thu hồi nhà ở để thực hiện dự án và được Nhà nước bố trí tái định cư thông qua hình thức cho thuê nhà ở khác thuộc sở hữu nhà nước thì Nhà nước thực hiện bán nhà ở này cho người đang thuê theo quy định của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

2. Về xác định diện tích đất liền kề và diện tích đất ở thuộc khuôn viên nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước

Việc xác định vị trí diện tích đất liền kề, diện tích đất thuộc khuôn viên nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước được căn cứ vào hồ sơ lưu trữ về khu nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước, hồ sơ về bố trí, sử dụng nhà ở và hiện trạng quản lý sử dụng của nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước.

Tại khoản 5 Điều 71 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ đã giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành quy định cụ thể hồ sơ, trình tự, thủ tục giải quyết đối với các trường hợp quy định tại khoản 1, 2 và khoản 3 Điều này (trong đó có việc giải quyết diện tích đất liền kề, đất thuộc khuôn viên nhà ở cũ). Đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu căn cứ vào các nội dung nêu trên để tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xác định diện tích đất liền kề, diện tích đất thuộc khuôn viên nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước nhằm thực hiện giải quyết theo đúng quy định của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP.

 


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 228/BXD-QLN. 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)