Giải quyết phần diện tích sử dụng chung của nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước

Thứ hai, 19/03/2018 15:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng đã có công văn 45/BXD-QLN gửi Sở Xây dựng Hà Nội về việc giải quyết phần diện tích sử dụng chung của nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước. 

Theo nội dung công văn số 1072/SXD-QLN của Sở Xây dựng Hà Nội thì trên địa bàn Thành phố có một số khu nhà ở 02 tầng đã được Thành phố bán và cấp Giấy chứng nhận cho người mua. Hiện nay, có hộ gia đình trong khu nhà đề nghị mua phần diện tích đất liền kề thuộc khoảng đất lưu không của nhà chung cư này (thực tế nhiều hộ đã xây dựng lại thành nhà ở từ 3-5 tầng). Sở Xây dựng đề nghị cho ý kiến về việc áp dụng quy định pháp luật để giải quyết đối với trường hợp trên (có thực hiện giải quyết theo quy định tại khoản 1 hoặc khoản 2 Điều 71 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ được không?).

Theo quy định của Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở thì khoản 1 Điều 71 của Nghị định này áp dụng cho trường hợp người có đơn xin mua phần diện tích sử dụng chung phải đang sở hữu toàn bộ diện tích nhà ở mà Nhà nước đã bán và có nhu cầu mua toàn bộ phần diện tích sử dụng chung của nhà ở này; còn khoản 2 Điều 71 là áp dụng cho trường hợp bán phần diện tích đất liền kề với nhà ở (phần diện tích không thuộc quyền sử dụng chung). Trong khi đó, trường hợp nhà ở mà Sở Xây dựng Hà Nội nêu vẫn đang có nhiều hộ ở (không phải là một hộ sở hữu toàn bộ diện tích nhà ở) và diện tích đất đề nghị được mua thuộc sử dụng chung của các hộ trong nhà chung cư.

Do đó, trường hợp nêu trong công văn số 1072/SXD-QLN của Sở Xây dựng Hà Nội không thuộc diện điều chỉnh theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 71 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ.


Trung tâm Thông tin

Nguồn: Công văn 45/BXD-QLN. 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)