Các ưu đãi đầu tư đối với Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội

Thứ tư, 03/01/2018 14:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng đã có công văn 326/BXD-QLN gửi Công ty Cổ phần Xây dựng Sản xuất Dịch vụ Du lịch Thiên Phát về các ưu đãi đầu tư đối với Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội như sau:

1. Theo văn bản số 33/CV/2017 ngày 08/11/2017 và hồ sơ gửi kèm của Công ty CP Thiên Phát thì Công ty là chủ đầu tư Dự án Khu lưu trú công nhân thuộc Khu chế xuất Linh Trung II, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 1. Dự án này được Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương đầu tư tại vãn bản số 5041/UBND-ĐTMT ngày 29/9/2009, Công ty đã triển khai đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách và đưa vào khai thác sử dụng 368 căn hộ để cho công nhân thuê.

2. Tại thời điểm Dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư xây dựng các dự án phát triển nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp được thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 18/NQ- CP ngày 20/4/2009 của Chính phủ về một số cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh phát triến nhà ở cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo và nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp tập trung, người có thu nhập thấp tại đô thị, Quyết định số 66/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho công nhân lao động thuê. Theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Quyết định số 66/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì chủ đầu tư các dự án nhà ở công nhân khu công nghiệp (bao gồm các chủ đầu tư cấp I và chủ đầu tư cấp II) được miễn tiền thuê đất trong phạm vi dự án; chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở công nhân được phân bổ vào giá thuê đất tại khu công nghiệp hoặc được trích từ nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền cho thuê đất để lại cho địa phương (Điều 3 Quyết định số 66/2009/QĐ-TTg).

3. Hiện nay, các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư xây dựng đối với các chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp bằng nguồn vốn ngoài ngân sách được thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành.

Tại khoản 1 và 2 Điều 13 Luật Đầu tư 2014 có quy định trường hợp văn bản pháp luật mới được ban hành quy định ưu đãi đầu tu cao hơn ưu đãi đầu tư mà nhà đầu tư đang được hưởng thì nhà đầu tư được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của văn bản pháp luật mới cho thời gian hưởng ưu đãi còn lại của dự án, trường hợp văn bản pháp luật mới được ban hành quy định ưu đãi đầu tư thấp hơn ưu đãi đầu tư mà nhà đầu tư đuợc hưởng trước đó thì nhà đầu tư được tiếp tục áp dụng ưu đãi đầu tư theo quy định trước đó cho thời gian hưởng ưu đãi còn lại của dự án.

Như vậy, trường hợp Công ty CP Thiên Phát tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng giai đoạn 2 của Dự án nêu trên thì được hưởng các cơ chế, chính sách ưu đãi theo pháp luật về nhà ở hiện hành. Theo đó, điểm d khoản 2 Điều 57 Luật Nhà ở 2014 quy định doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp hoặc doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp hoặc doanh nghiệp có chức năng kinh doanh bất động sản được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội để bố trí cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp. Theo quy định tại khoản 1 Điều 58 của Luật Nhà ở 2014, khoản 1 Điều 9 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội thì chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (kể cả quỹ đất để xây dựng các công trình kinh doanh thương mại trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội). Trường hợp chủ đầu tư đã nộp tiền sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất thì chủ đầu tư được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định việc hoàn trả lại hoặc khấu trừ vào nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư dự án phải nộp cho Nhà nước.

Đối chiếu với nội dung văn bản của Công ty CP Thiên Phát và các quy định nêu trên, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, góp phần triển khai thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc phát triển nhà ở cho công nhân, người lao động theo Chỉ thị số 03/CT'TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng đề nghị Quý Công ty báo cáo với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan chức năng có liên quan của Thành phố để được miễn, giảm tiền thuê đất đối với Dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân thuê theo quy định của pháp luật cho từng giai đoạn.

4. Về việc Công ty TNHH Sepzon- Linh Trung (đơn vị quản lý Khu chế xuất Linh Trung) có văn bản thông báo thu hồi diện tích đất mà Công ty CP Thiên Phát đang triển khai xây dựng nhà ở cho công nhân giai đoạn II, đề nghị Công ty CP Thiên Phát báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan chức năng có liên quan của Thành phố để được xem xét, giải quyết theo quy định hiện hành.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 326/BXD-QLN.
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)