Hướng dẫn Công ty cổ phần Địa ốc Phú Đông thực hiện quy định của pháp luật về nhà ở

Thứ sáu, 22/11/2019 16:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Vừa qua, Bộ Xây dựng đã có công văn 281/BXD-QLN gửi Công ty cổ phần Địa ốc Phú Đông về việc hướng dẫn thực hiện quy định của pháp luật về nhà ở trong quá trình mua bán, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở trong dự án phát triển nhà ở thương mại.

Về việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở

Tại khoản 1 Điều 10 của Luật Nhà ở 2014 đã quy định: chủ sở hữu nhà ở là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quyền chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở.

Tại khoản 3 Điều 10 của Luật Nhà ở 2014 đã quy định: chủ sở hữu nhà ở là tổ chức, cá nhân nước ngoài thì có các quyền theo quy định tại Điều 161 của Luật này.

Tại khoản 2 Điều 161 Luật Nhà ở 2014 quy định Tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều 159 của Luật này có các quyền của chủ sở hữu nhà ở như công dân Việt Nam nhưng phải tuân thủ một số quy định liên quan đến số lượng nhà ở, khu vực sở hữu, thời hạn sở hữu…

Tại khoản 2 Điều 76 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở đã quy định: tổ chức, cá nhân nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở
tại Việt Nam chỉ được mua, thuê mua nhà ở của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở, mua nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại điểm b khoản 4 Điều 7 của Nghị định này.

Đối chiếu quy định của pháp luật nêu trên thì trường hợp cá nhân nước ngoài có nhu cầu nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở từ tổ chức, cá nhân nước ngoài khi các tổ chức, cá nhân nước ngoài này mua nhà ở của chủ đầu tư trong dự án phát triển nhà ở thương mại không thuộc khu vực cần bảo đảm an ninh, quốc phòng là phù hợp với quy định của pháp luật về nhà ở. Việc nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở phải đúng đối tượng, đủ điều kiện và phải tuân thủ quy định của pháp luật.

Về thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở

Theo quy định tại Điều 33 của Thông tư số 19/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng thì trong hồ sơ để thực hiện thủ tục chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở phải kèm theo bản chính hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với chủ đầu tư. Bản chính hợp đồng mua bán nhà ở này là hợp đồng ký giữa chủ đầu tư và người mua nhà ở lần đầu.

Trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về nhà ở, nếu có khó khăn, vướng mắc thì đề nghị Công ty Phú Đông liên hệ với Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương là cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở trên địa bàn để được hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 281/BXD-QLN

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_281_BXD-QLN_22112019.signed.pdfTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)