Hướng dẫn một số vẩn đề vướng mắc về công tác quy hoạch trong quá trình thực hiện Luật Xây dựng năm 2014 và Luật quy hoạch đô thị năm 2009

Thứ tư, 01/11/2017 16:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng đã có công văn 42/BXD-QHKT gửi Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn về một số vẩn đề vướng mắc về công tác quy hoạch trong quá trình thực hiện Luật Xây dựng năm 2014 và Luật quy hoạch đô thị năm 2009.

Theo đó, việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới và quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn hiện nay Luật Xây dựng năm 2014 không quy định nội dung này. Tuy nhiên đối với các dự án nằm ngoài đô thị, ngoài khu chức năng đặc thù thuộc quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới nếu phù hợp quy hoạch ngành nhưng không phù hợp với quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới thì phải tiến hành điêu chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng; đối với các dự án không phù hợp quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn thì phải điều chỉnh quy hoạch chi tiết trước khi lập dự án đầu tư xây dựng; việc điều chỉnh này cần phải được xem xét cụ thể cho từng dự án.

Đối với khu vực sản xuất nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi, khu khai thác vật liệu xây dựng thì không phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng; đối với khu vực xây dựng công trình như nhà xưởng, chuồng trại, văn phòng, nhà nghỉ công nhân... nằm ngoài khu chức năng đặc thù, ngoài đô thị, ngoài điểm dân cư nông thôn có quy mô lớn hơn 5ha thì phải lập nhiệm vụ quy hoạch làm cơ sở căn cứ lập quy hoạch chi tiêt xây dựng theo quy định hiện hành. Trường họp diện tích sử dụng đất đế xây dựng các hợp phần như: nhà xưởng, chuồng trại, văn phòng, nhà nghỉ công nhân... không vượt quá 5 ha thì không phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng mà phải lập Dự án ĐTXD bao gồm hồ sơ Thiết kế cơ sở (có bản vẽ tổng mặt bằng 1/500) được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo quy định tại Luật Xây dựng 2014, Luật Quy hoạch đô thị, không có loại hình “quy hoạch tổng mặt bằng và kiến trúc công trình” do đó không có cơ sở đế quy định chi tiết về việc lập, thẩm định và phê duyệt (thỏa thuận) quy hoạch tổng mặt bằng.

Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 14 Nghị định số 37/2010/NĐ-CP ngày 07/4/2010 và khoản 5 Điều 10 Nghị định số 44/2015/NĐ-CP ngày 06/5/2015, đối với dự án ĐTXD công trình có quy mô nhỏ (dưới 5ha) do một chủ đâu tư tố chức thực hiện thì có thế lập dự án ĐTXD mà không phải lập quỵ hoạch chi tiết; bản vẽ tống mặt bằng là một thành phần trong nội dung thiết kế cơ sở do đó sẽ được thấm định và phê duyệt cùng dự án ĐTXD. Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện hệ thông văn bản quy phạm pháp luật đê bô sung làm rõ các quy định liên quan đến việc chấp thuận, phê duyệt bản vẽ tổng mặt bằng đối với dự án ĐTXD quy mô dưới 5ha để đảm bảo kiểm soát quy hoạch, kiến trúc và đơn giản hóa thủ tục trong lập dự án ĐTXD.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 42/BXD-QHKT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)