Sử dụng suất vốn đầu tư xây dựng công trình trong phương án xác định giá thu tiền sử dụng đất, giá thuê đất trên địa bàn thành phố Hà Nội

Thứ ba, 31/10/2017 16:48
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 15/9/2017, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng về việc sử dụng suất vốn đầu tư xây dựng công trình trong phương án xác định giá thu tiền sử dụng đất, giá thuê đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.  

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 2592/BXD-KTXD ngày 31/10/2017 trả lời như sau:

1. Về việc áp dụng suất vốn đầu tư xây dựng công trình Bộ Xây dựng công bố tại Quyết định số 706/QĐ-BXD ngày 30/6/2017 để xác định chi phí xây dựng công trình phục vụ xác định giá thu tiền sử dụng đất, giá thuê đất trên địa bàn thành phố Hà Nội theo phương pháp thặng dư đối với các dự án có quyết định giao đất từ ngày 30/6/2017 như đề xuất UBND thành phố Hà Nội (tại điểm a mục 4 văn bản số 4514/UBND-KT) là phù hợp.

2. Đối với công trình xây dựng nhà chung cư hỗn hợp trong đó có công năng sử dụng làm căn hộ để ở, vừa có các phòng có công năng khác như: văn phòng, thương mại, dịch vụ và các chức năng khác (nêu tại điểm a mục 3 và điểm b mục 4 văn bản số 4514/UBND-KT), thì việc xác định chi phí đầu tư xây dựng phục vụ xác định giá thu tiền sử dụng đất, giá thuê đất, áp dụng theo suất vốn đầu tư xây dựng công trình Nhà đa năng quy định tại Quyết định số 706/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng là phù hợp.

3. Đối với các công trình xây dựng khách sạn, suất vốn đầu tư xây dựng do Bộ Xây dựng công bố được xác định theo đơn vị tính là số giường một (giường đơn), phù hợp với đơn vị tính quy mô của khách sạn quy định trong tiêu chuẩn thiết kế công trình khách sạn. Số lượng giường của công trình khách sạn được xác định theo quy mô của khách sạn và phù hợp với quy định về tiêu chí xếp hạng khách sạn, tiêu chuẩn thiết kế khách sạn được quy định tại các tiêu chuẩn TCVN 4391:2015 và TCVN 5065:1990 và các quy định khác có liên quan.

4. Đối với các công trình xây dựng trụ sở văn phòng, nhà ở liền kề chưa được công bố suất vốn đầu tư (nêu tại điểm c, điểm h mục 4 trong văn bản 4514/UBND-KT của UBND thành phố Hà Nội), Bộ Xây dựng đang tổng hợp số liệu, xây dựng suất vốn đầu tư và công bố trong thời gian tới. Để thuận tiện cho việc xác định giá thu tiền sử dụng đất, giá thuê đất trên địa bàn thành phố Hà Nội theo phương pháp thặng dư, về nguyên tắc Bộ Xây dựng cơ bản thống nhất với đề xuất của UBND thành phố Hà Nội tại văn bản số 4514/UBND-KT về việc xác định chi phí đầu tư xây dựng đối với các công trình này trong thời điểm chưa có suất vốn đầu tư xây dựng được công bố. Tuy nhiên cần có giới hạn áp dụng, cụ thể như sau:

- Áp dụng suất vốn đầu tư của tòa nhà trụ sở, văn phòng có số tầng >7 tầng và ≤ 15 tầng khi xác định chi phí đầu tư xây dựng để xác định giá thu tiền sử dụng đất, giá thuê đất cho công trình trụ sở cơ quan, văn phòng làm việc có số tầng từ 16-20 tầng;

- Áp dụng suất vốn đầu tư nhà liền kề, nhà kiểu biệt thự cao 3 tầng khi xác định chi phí đầu tư xây dựng để xác định giá thu tiền sử dụng đất, giá thuê đất cho công trình nhà liền kề, nhà kiểu biệt thự và có tầng hầm với chiều cao từ 4-5 tầng; phần sàn tầng hầm của các loại nhà này (nếu có) được tính như suất vốn đầu tư của tầng nổi.

5. Đối với các công trình nhà cao tầng chỉ có một chức năng chính làm bãi đỗ xe, trung tâm thương mại chưa được công bố suất vốn đầu tư (nêu tại điểm d mục 4 trong văn bản 4514/UBND-KT) Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu, tổng hợp số liệu, xây dựng suất vốn đầu tư và công bố trong thời gian tới. Đối với các công trình chưa có trong tập suất vốn đầu tư được công bố, đề nghị UBND thành phố Hà Nội giao các cơ quan của thành phố rà soát, tổng hợp, xây dựng các suất vốn đầu tư xây dựng, thống nhất với Bộ Xây dựng để công bố phục vụ công tác quản lý đầu tư trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

6. Về các khoản mục chi phí chưa tính trong suất vốn đầu tư do Bộ Xây dựng công bố (nêu tại điểm e mục 4 trong văn bản 4514/UBND-KT của UBND thành phố Hà Nội):

Các khoản mục chi phí này chủ yếu là chi phí thực hiện một số loại công việc theo yêu cầu riêng của dự án/công trình xây dựng (đã được nêu tại phần I - Thuyết minh và hướng dẫn sử dụng của các tập suất vốn đầu tư xây dựng công trình). Khi tính toán, xác định tổng mức đầu tư xây dựng công trình theo phương pháp suất vốn đầu tư, được bổ sung các khoản mục chi phí này đảm bảo phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của công trình.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 2592/BXD-KTXD. 

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_2592-BXD-KTXD_31102017.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)