Hướng dẫn Công ty cổ phần BOT Biên Cương áp dụng định mức và thanh toán, quyết toán hợp đồng

Thứ sáu, 15/11/2019 16:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 15/11/2019, Bộ Xây dựng đã có công văn 2710/BXD-KTXD gửi Công ty cổ phần BOT Biên Cương về việc xác định định mức và thanh toán, quyết toán hợp đồng trong trường hợp điều chỉnh biện pháp thi công.

Về việc phê duyệt dự toán, nghiệm thu, thanh toán đối với các công việc thi công giải phân cách giữa bằng bê tông.

Việc phê duyệt dự toán xây dựng thực hiện theo dự án đầu tư xây dựng, thiết kế và biện pháp thi công định hướng trong thiết kế được phê duyệt, hệ thống định mức, đơn giá được cấp có thẩm quyền công bố, ban hành và các quy định của pháp luật về lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.

Việc nghiệm thu, thanh toán hợp đồng thực hiện theo các quy định của hợp đồng đã ký kết, hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu và các quy định của pháp luật có liên quan áp dụng cho hợp đồng.

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 28 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng thì bên nhận thầu thi công xây dựng được quyền thay đổi các biện pháp thi công sau khi được bên giao thầu chấp thuận nhằm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả công trình trên cơ sở giá hợp đồng đã ký kết.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần BOT Biên Cương tại văn bản số 801/BOTBC-KH và tài liệu kèm theo, quá trình triển khai thi công, nhà thầu đề nghị thay đổi biện pháp thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ, giảm áp lực huy động nhân công, khắc phục khó khăn trong công tác tổ chức thi công nhưng không làm thay đổi giá hợp đồng đã ký kết (mặc dù đơn giá xác định theo định mức ứng với biện pháp thi công mới cao hơn đơn giá xác định theo các định mức ứng với biện pháp thi công được duyệt) và biện pháp thi công này được chủ đầu tư chấp thuận. Như vậy, việc Chủ đầu tư kiến nghị phê duyệt dự toán xây dựng công trình, nghiệm thu, thanh toán trên cơ sở ý kiến thẩm định của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình xây dựng là chấp nhận được. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng lưu ý, việc nghiệm thu, thanh toán, quyết toán hợp đồng phải phù hợp với hợp đồng đã ký giữa các bên.

Về lập định mức cho công tác thi công giải phân cách bằng Bê tông theo công nghệ mới.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần BOT Biên Cương tại văn bản số 801/BOTBC-KH ngày 14/8/2019, hiện công tác thi công dải phân cách giữa bằng bê tông đã thực hiện xong, đề nghị Chủ đầu tư đánh giá hiệu quả của việc thi công xây dựng theo công nghệ mới đối với dự án (như hiệu quả về việc rút ngắn tiến độ, nâng cao chất lượng, hiệu quả chi phí). Trường hợp công nghệ thi công mới có hiệu quả, Chủ đầu tư nghiên cứu tổ chức xây dựng định mức cho công nghệ thi công mới, báo cáo cấp có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật để công bố, ban hành áp dụng.

Đối với các định mức dự toán xây dựng mới khi áp dụng tính toán xác định đơn giá xây dựng thấp hơn đơn giá xây dựng áp dụng định mức đã công bố, ban hành thì người quyết định đầu tư quyết định phê duyệt áp dụng cho dự án, công trình để xác định dự toán xây dựng, dự toán xây dựng công trình, dự toán gói thầu xây dựng và gửi về Bộ Xây dựng để theo dõi, quản lý.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 2710/BXD-KTXD

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_2710-BXD-KTXD_15112019.signed.pdfTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)