Kiện toàn tổ chức bộ máy kế toán theo Luật Kế toán 2015

Thứ năm, 20/04/2017 10:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 20/4/2017, Bộ Xây dựng đã có công văn 239/BXD- TCCB gửi các đơn vị sự nghiệp công lập; các Cục thuộc Bộ. 

Để đảm bảo việc thực hiện các quy định của Luật Kế toán năm 2015 và Nghị định 174/2016/NĐ-CP ngày 30/12/2016 của Chính phủ quy định một số điều của Luật Kế toán (sau đây gọi tắt là Nghị định 174), Bộ Xây dựng đề nghị các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp thuộc Bộ khẩn trương sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy kế toán và người làm kế toán tại đơn vị, cụ thể như sau:

1. Bố trí người làm kế toán đảm bảo theo quy định tại Điều 49 của Luật Kế toán, số lượng người làm kế toán tùy theo quy mô hoạt động, yêu cầu quản lý, chức năng nhiệm vụ hoặc biên chế của đơn vị. Đơn vị có thể bố trí người làm kế toán kiêm nhiệm các công việc khác mà pháp luật về kế toán không nghiêm cấm.

2. Đơn vị phải bố trí kế toán trưởng. Trường hợp đơn vị chưa bổ nhiệm được ngay kế toán trưởng thì bố trí người phụ trách kế toán hoặc thuê dịch vụ làm kế toán trưởng theo quy định. Thời gian bố trí người phụ trách kế toán tối đa là 12 tháng, sau thời gian này đơn vị phải bố trí người làm kế toán trưởng. Không bố trí chức danh Trưởng phòng kế toán.

3. Tiêu chuẩn, điều kiện và thời hạn bổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán của đơn vị thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 51 và khoản 1 Điều 54 của Luật Kế toán, khoản 3 Điều 20 và Điều 21 của Nghị định 174.

4. Khi thay đổi kế toán trưởng, phụ trách kế toán, người đại diện theo pháp luật của đơn vị hoặc người quản lý, điều hành đơn vị phải tổ chức bàn giao công việc và tài liệu kế toán giữa kế toán trưởng, phụ trách kế toán cũ và kế toán trưởng, phụ trách kế toán mới, đồng thời thông báo cho các bộ phận có liên quan trong đơn vị và cho các cơ quan nơi đơn vị mở tài khoản giao dịch biết họ tên và mẫu chữ ký của kế toán trưởng, phụ trách kế toán mới. Kế toán trưởng, phụ trách kế toán mới chịu trách nhiệm về công việc kế toán của mình kể từ ngày nhận bàn giao công việc. Kế toán trưởng, phụ trách kế toán cũ vẫn phải chịu trách nhiệm về công việc kế toán trong thời gian mình phụ trách.



Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 239/BXD- TCCB. 

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_239-BXD-TCCB_20042017.docxTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)