Thực hiện dự án đầu tư phát triển nhà ở theo hình thức hợp đồng BCC

Thứ năm, 26/10/2017 15:48
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng đã có công văn 281/BXD-QLN gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An về việc thực hiện dự án đầu tư phát triển nhà ở theo hình thức hợp đồng BCC. 

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An và tài liệu gửi kèm thì Công ty cổ phần Him Lam Nghệ An và Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Trống Đồng đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh (hợp đồng số 01/2017/HĐHTKD-HL-TrĐg ngày 24/4/2017) để triển khai thực hiện đầu tư xây dựng khu nhà ở tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Ngày 26/6/2017, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An có Quyết định số 2767/QĐ-UBND quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án Khu nhà ở tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh. Theo đó, chấp thuận 02 nhà đầu tư, gồm: Công ty cổ phần Him Lam Nghệ An và Công ty cổ phần địa ốc Trống Đồng thực hiện dự án nêu trên.

Theo quy định tại Điều 69 của Luật Nhà ở 2014 thì chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết.

Tại điểm a Khoản 2 Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở thì chủ đầu tư chỉ được ký kết hợp đồng huy động vốn sau khi có đủ điều kiện theo quy định tại khoản 3 Điều này và bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh liên kết chỉ được phân chia lợi nhuận bằng tiền hoặc bằng cổ phiếu mà không được phân chia sản phẩm nhà ở, phân chia quyền sử dụng đất trong dự án đó cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở.

Như vậy, đối chiếu với các quy định nêu trên, trường hợp 2 bên góp vốn thành lập pháp nhân mới hoặc trường hợp cả 2 Công ty được Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An chấp thuận cho cùng là chủ đầu tư dự án và cùng được giao đất, cho thuê đất để triển khai thực hiện dự án nêu trên thì được phép phân chia sản phẩm nhà ở hoặc phân chia quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng của dự án này và không bị ràng buộc bởi điều kiện huy động vốn quy định tại khoản 3 Điều 19 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP.

Khi kinh doanh sản phẩm được phân chia của dự án là bất động sản có sẵn thì phải đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 9 của Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Khi kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai thì phải đáp ứng các quy định tại Điều 55, Điều 56 và Điều 57 của Luật Kinh doanh bất động sản 2014.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 281/BXD-QLN. 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)