Ngày 05/12, Bộ Xây dựng đã có công văn 541/BXD-KHCN hướng dẫn Liên danh Sumitomo – Cienco 6 áp dụng QCVN 06:2010/BXD tuyến đường sắt trên cao đoạn Bến Thành – Suối Tiên.
Theo đó, Ga Thảo Điền là ga của đoạn đi trên cao của tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên là tuyến số 1 thuộc dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh. Trên tuyến có các đoạn đi ngầm dài tổng cộng 2,6 km, phần còn lại đi trên cao dài xấp xỉ 17,2 km gồm 11 nhà ga được chia làm 4 loại khác nhau. Mặt bằng nhà ga có hình dạng thon dài, phình ở giữa và thu lại ở hai đầu. Tổng chiều dài nhà ga khoảng 130 m, chiều rộng lớn nhất (nằm ở giữa chiều dài ga) khoảng 22 m. Nhà ga gồm 3 tầng: tầng 1 là tầng sảnh vào xuất phát từ cao độ mặt đường xung quanh, tiếp đến là tầng trung gian và tầng 3 là tầng ke ga, nơi khách đi tàu lên xuống các toa xe để di chuyển hoặc đi xuống mặt đất. Ngoài bộ phận vách che rỗng, bố trí ở phía trên (cách mặt nền khoảng hơn 2 m) cấu tạo từ các nan nhôm, chạy dọc theo hai trục biên của tầng ke ga, toàn bộ không gian ke ga không bị ngăn chia thành các khoang hoặc gian phòng, vì vậy không gian sàn ke ga là không gian hở, thông thoáng với không gian bên ngoài công trình (không phải là các gian phòng dạng kín). Dọc hai bên sàn ke ga, khu vực đứng chờ của hành khách được che phía trên bởi hệ mái tôn. Không gian phía trên mái che để trống và không sử dụng vào các mục đích khác. Chiều cao từ sàn tầng 1 đến sàn tầng 2 là 6,75 m, chiều cao từ sàn tầng 2 lên đến mặt trên sàn ke ga là 5,70 m. Công trình sử dụng kết cấu bê tông cốt thép toàn khối cho các kết cấu chịu lực chính thuộc tầng 1, tầng 2 và sàn ke ga (mái trên tầng 2). Sàn ke ga được che bằng hệ mái tôn với kết cấu đỡ là khung thép với các cấu kiện cột và dầm cong có tiết diện ống tròn (kết cấu thép phía trên sàn ke ga có tác dụng giữ ổn định riêng cho hệ mái che phía trên và so với kết cấu chịu lực phía dưới có thể coi là kết cấu phụ). Hồ sơ thiết kế phòng cháy chữa cháy của nhà ga, trong đó đề xuất giới hạn chịu lửa của kết cấu mái là R 15.
Xét theo đặc điểm cấu tạo, đặc điểm về công năng sử dụng, việc áp dụng các yêu cầu tại Bảng 4 của QCVN 06:2010/BXD cho các bộ phận mái che sàn ke ga của công trình nhà ga Thảo Điền với bậc chịu lửa II, giới hạn chịu lửa tối thiểu R 15 đã được Cục Cảnh sát PCCC và CNCH thẩm duyệt và đồng ý. Tuy nhiên, các quy định tại QCVN 06:2010/BXD đưa ra giới hạn chịu lửa tối thiểu, căn cứ vào nội dung dự án đầu tư đã được phê duyệt, tầm quan trọng, tuổi thọ theo thiết kế của công trình, chủ đầu tư có thể xem xét quyết định các giới hạn chịu lửa của công trình cho phù hợp nhưng không được thấp hơn các giới hạn chịu lửa đã được Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thẩm duyệt.
Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 541/BXD-KHCN.
Tài liệu đính kèm bài viết | |
---|
BXD_541-BXD-KHCN_05122016.doc | Tải về |