Hướng dẫn Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh xác định dự án đầu tư xây dựng

Thứ hai, 09/11/2015 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng đã có công văn 103/BXD-QLN hướng dẫn Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh xác định dự án đầu tư xây dựng.

1. Việc xác định loại dự án và nguồn vốn đầu tư

1.1. Theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Luật nhà ở năm 2014 về dự án đầu tư xây dựng nhà ở, bao gồm: (a) Dự án đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo một công trình nhà ở độc lập hoặc một cụm công trình nhà ở; (b) Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở có hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ tại khu vực nông thôn; (c) Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị hoặc dự án sử dụng đất hỗn hợp mà có dành diện tích đất trong dự án để xây dựng nhà ở; (d) Dự án đầu tư xây dựng công trĩnh cỏ mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kỉnh doanh.

Căn cứ vào quy định nêu trên thì dự án đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng khu (nhóm) nhà ở trong đô thị, có dành diện tích đất trong dự án để xây dựng nhà ở là dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

1.2. Trường hợp dự án được đầu tư bằng nguồn vốn tự có của chủ đầu tư cấp I và vốn huy động hợp pháp khác, sau khi đầu tư hoàn thành chủ đầu tư chuyển giao cho địa phương quản lý và tổng chi phí được địa phương đối trừ bằng tiền sử dụng đất.

Tại Điều 4 Luật đất đai quy định: Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất theo quy định của Luật này;

Tại khoản 1 Điều 17 Luật đất đai quy định: Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất thông qua các hình thức sau đây: Quyết định giao đất không thu tiền sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Tại khoản 5 Điều 2 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức công tư quy định: Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (sau đây gọi tắt là hợp đồng BT) là hợp đồng được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng công trình kết cấu hạ tầng; nhà đầu tư chuyển giao công trình đó cho cơ quan nhà nước cỏ thẩm quyền và được thanh toán bằng quỹ đất để thực hiện Dự án khác theo các điều kiện quy định tại Khoản 3 Điều 14 và Khoản 3 Điều 43 Nghị định này.

Như vậy, chủ đầu tư sau khi đầu tư hoàn thành chuyển giao cho địa phương quản lý và tổng chi phí được địa phương được đối trừ bằng tiền sử dụng đất thì nguồn vốn này thuộc nguồn vốn có nguồn gốc ngân sách nhà nước.

2. Về việc triển khai thực hiện Luật nhà ở năm 2014

Ngày 30/6/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản số 946/TTg- KTN chỉ đạo việc triển khai thực hiện Luật Nhà ở 2014, Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Tiếp theo, Bộ Xây dựng có văn bản số 1436/BXD-QLN ngày 30/6/2015, theo đó đối với một số nội dung mà Luật Nhà ở năm 2014 giao cho Chính phủ, Bộ Xây dựng quy định chi tiết thì kể từ ngày 01/7/2015 cho đến khi các Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ Xây dựng quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành hai Luật nêu trên được ban hành và có hiệu lực thi hành được áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn Luật Nhà ở năm 2005 nhưng không được trái với các quy định của Luật Nhà ở 2014.

Cũng tại văn bản này đã hướng dẫn: Đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở được quy định tại khoản 2 Điều 17 của Luật Nhà ở năm 2014 mà không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư thì việc chấp thuận chủ trương đầu tư được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 71/2010/NĐ- CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2005 (sau đây gọi tắt là Nghị định số 71/2010/NĐ-CP) và các văn bản thực hiện Nghị định 71/2010/NĐ-CP của Bộ Xây dựng.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 103/BXD-QLN.
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)