Điều chỉnh giá hợp đồng trong hoạt động xây dựng

Thứ sáu, 09/10/2015 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 09/10, Bộ Xây dựng đã có công văn 27/BXD-KTXD gửi Viễn thông Bắc Ninh - Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam về việc điều chỉnhgiá hợp đồng trong hoạt động xây dựng như sau:

1. Hợp đồng xây dựng được ký kết phù hợp với pháp luật về đầu tư xây dựng công trình là căn cứ cao nhất để các bên thanh toán, quyết toán hợp đồng.

2. Việc điều chỉnh hợp đồng phải căn cứ vào các quy định của hợp đồng và các quy định của pháp luật áp dụng cho hợp đồng: Việc điều chỉnh giá hợp đồng và các yếu tố chi phí trong hợp đồng phải được quy định trong Hồ sơ mời thầu và là cơ sở để ký hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu; Việc áp dụng phương pháp điều chỉnh giá hợp đồng phải phù hợp với tính chất công việc, loại giá hợp đồng và phải được các bên tham gia thỏa thuận ghi trong nội dung hợp đồng; Việc điều chỉnh giá hợp đồng chỉ áp dụng trong thời gian thực hiện hợp đồng, bao gồm cả thời gian được gia hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng;

3. Về nguyên tắc Nhà thầu được phép điều chỉnh tiến độ chi tiết nhưng phải phù hợp với tiến độ tổng thể của hợp đồng; trường hợp bên nhận thầu không hoàn thành công việc trong khoảng thời gian quy định trong hợp đồng do nguyên nhân chủ quan của nhà thầu thì việc điều chỉnh giá sẽ được thực hiện trên mỗi chỉ số giá hoặc giá được áp dụng trong khoảng thời gian 28 ngày trước ngày hết hạn nộp hồ sơ thanh toán theo thời gian quy định trong hợp đồng hoặc thời điểm thực hiện công việc do bên giao thầu quyết định.

4. Việc xác định khối lượng công việc được điều chỉnh giá căn cứ vào các điều khoản được các bên thống nhất trong hợp đồng, khối lượng nghiệm thu theo giai đoạn thanh toán phù hợp quy định.

5. Hợp đồng xây dựng số 1742/2010/HĐXD ngày 21/5/2010 là hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh; các Hợp đồng số: 01/2010/HĐ-VTBN ngày 28/10/2010, 02/2010/HĐ-VTBN ngày 29/12/2010, 03/2011/HĐ-VTBN ngày 21/4/2011 ký giữa Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng & Thương mại Việt Nam và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tư vấn thiết kế Constrexim là hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

6. Theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Quyền và trách nhiệm của nhà thầu xây dựng Nghị định số 112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình: “Trong giai đoạn thi công xây dựng được thay đổi các biện pháp thi công sau khi đã được chủ đầu tư hoặc đại diện chủ đầu tư chấp thuận nhằm đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn lao động trên cơ sở giá trị trong hợp đằng đã kỷ kết do vậy, việc thanh toán, quyết toán Biện pháp thi công (được nhà thầu chào giá theo đúng tiên lượng mời thầu của chủ đầu tư) trong hợp đồng đã ký giữa chủ đầu tư & nhà thầu thực hiện trên cơ sở giá trị trong hợp đồng đã ký kết (không phải chiết tính & nghiệm thu chi tiết công việc).

Căn cứ các mục: 1, 2,3, 4, 5 & mục 6 nêu trên, Viễn thông Bắc Ninh - Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam thanh toán, quyết toán hợp đồng theo quy định và đảm bảo nguyên tắc phù hợp với hợp đồng đã ký kết, không trái Hồ sơ mời thầu và các quy định liên quan đến pháp luật về đầu tư xây dựng công trình.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 27/BXD-KTXD.
 

Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 27 BXD-KTXD_09102015.PDFTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)