Thanh toán, quyết toán hợp đồng xây dựng

Thứ sáu, 09/10/2015 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 09/10, Bộ Xây dựng đã có công văn 2355/BXD-KTXD gửi Tổng cục Hải quan về việc thanh toán, quyết toán hợp đồng xây dựng.

1. Việc điều chỉnh giá hợp đồng, thanh toán, quyết toán hợp đồng thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết phù hợp với quy định của của pháp luật áp dụng cho hợp đồng.

Hợp đồng xây dựng số 31/HĐKT là hợp đồng theo đơn giá, ký ngày 29/12/2009; tại Khoản 6.1 và Điểm 6.2.7 Khoản 6 Hợp đồng xây dựng số 31/HĐKT, các bên quy định giá hợp đồng được điều chỉnh trong các trường hợp sau:

- Các đơn giá mà bên giao thầu và bên nhận thầu đồng ý xem xét, điều chỉnh lại sau khoảng thời gian nhất định kể từ khi thực hiện hợp đồng.

- Trường hợp giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị nêu trong hợp đồng có biến động lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới việc thực hiện hợp đồng hoặc khi nhà nước thay đổi các chính sách có liên quan thì phải báo cáo Người có thẩm quyền xem xét quyết định.

- Căn cứ để tính trượt giá được xác định vào thời điểm 28 ngày trước ngày nhà thầu nộp hồ sơ thanh toán.

Do đó, việc chủ đầu tư và nhà thầu tổ chức điều chỉnh giá hợp đồng cho các trường hợp nêu trên là phù hợp với quy định.

2. Một số vấn đề cần lưu ý:

- Việc điều chỉnh giá hợp đồng chỉ thực hiện trong thời gian thực hiện hợp đồng, bao gồm cả thời gian gia hạn theo thỏa thuận của hợp đồng.

- Căn cứ để tính trượt giá được xác định vào thời điểm 28 ngày trước ngày nộp hồ sơ thanh toán theo quy định của hợp đồng và thời điểm 28 ngày trước ngày mở thầu.

- Trường hợp tính toán chênh lệch vật liệu bằng phương pháp bù trừ trực tiếp thì giá vật liệu ở thời điểm 28 ngày trước ngày mở thầu (số trừ) phải là giá vật liệu cao nhất trong hai giá: công bố giá vật liệu của cơ quan nhà nước hoặc giá trong hợp đồng đã ký.

- Trong hợp đồng các bên phải quy định rõ loại vật liệu được phép điều chỉnh khi có biến động giá.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 2355/BXD-KTXD.
 

Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 2355 BXD-KTXD_09102015.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)