Hướng dẫn Sở Xây dựng Cà Mau một số nội dung liên quan đến chọn chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở

Thứ năm, 06/06/2013 16:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 03/6, Bộ Xây dựng đã có công văn 31/BXD-QLN hướng dẫn Sở Xây dựng Cà Mau một số nội dung liên quan đến chọn chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở như sau:

Về Quy định yêu cầu nộp bảo đảm dự thầu và bảo đảm đầu tư đối với các dự án phát triển nhà ở

Theo quy định của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở thì không yêu cầu chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở phải nộp bảo đảm dự thầu và bảo đảm đầu tư đối với trường hợp chỉ định chủ đầu tư.

Quy định tại Thông tư 03/2009/TT-BKH ngày 16/4/2009 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất không áp dụng đối với trường hợp dự án phát triển nhà ở. Do vậy, đề nghị Sở Xây dựng báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện theo đúng quy định của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở.

Về chứng minh khả năng huy động vốn và các nguồn lực khác để thực hiện dự án của nhà đầu tư khi đăng ký làm chủ đầu tư dự án: Theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều 14 của Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở thì nhà đầu tư khi tham gia dự thầu phải có khả năng huy động vốn và các nguồn lực khác để thực hiện dự án. Như vậy, để chứng minh khả năng huy động vốn và các nguồn lực khác để thực hiện dự án thì nhà đầu tư phải cung cấp các giấy tờ chứng minh về nguồn vốn chủ sở hữu theo quy định, các nguồn vốn huy động của các tổ chức, cá nhân, vốn liên danh, liên kết, năng lực chuyên môn, kinh nghiệm thực hiện dự án, phương án huy động vốn, phương án kinh doanh nêu trong hồ sơ dự thầu. Trên cơ sở đó, Tổ chuyên gia xét thầu sẽ xem xét, đánh giá năng lực của nhà đầu tư và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

Về văn bản thỏa thuận liên danh khi chủ đầu tư là liên danh: Hiện nay, pháp luật về nhà ở không điều chỉnh các nội dung thỏa thuận về liên danh, liên kết khi thực hiện dự án phát triển nhà ở, mà các vấn đề liên quan đến liên danh, liên kết, góp vốn đầu tư thực hiện dự án được thực hiện theo pháp luật về đầu tư, pháp luật về doanh nghiệp và theo thỏa thuận của các bên tham gia liên danh, liên kết. Để xác định rõ trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của các bên tham gia thì trong văn bản, hợp đồng liên danh, liên kết phải phân chia rõ quyền hạn, trách nhiệm, công việc của các bên tham gia liên danh cũng như quyền lợi của mỗi bên được hưởng. Trong đó phải quy định rõ bên chịu trách nhiệm trước pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh sản phẩm và thực hiện quản lý khi hoàn thành xây dựng.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 31/BXD-QLN.
 

Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 31 BXD-QLN 03-6-2013.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)