Ban hành Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật người quản lý doanh nghiệp, người đại diện phần vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp do Bộ Xây dựng là chủ sở hữu

Thứ ba, 23/09/2014 15:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 03/9, Bộ Xây dựng đã có Quyết định 1085/QĐ-BXD về việc ban “Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật người quản lý doanh nghiệp, người đại diện phần vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp do Bộ Xây dựng là chủ sở hữu” như sau:

Đối tượng áp dụng: Các chức danh lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp do Nhà nước làm chủ sở hữu (sau đây gọi là người quản lý doanh nghiệp), bao gồm: Chủ tịch Hội đồng thành viên; Chủ tịch Hội đồng quản trị; Thành viên Hội đồng thành viên; thành viên Hội đồng quản trị; Kiểm soát viên; Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc, và Kế toán trưởng; Thành viên Ban kiểm soát;

Người được cử làm đại diện theo ủy quyền phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có vốn góp của Nhà nước (sau đây gọi là người đại diện).

Theo đó, thời hạn giữ chức vụ lãnh đạo cho mỗi lần bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, tính từ thời điểm có hiệu lực ghi trong quyết định.

Đối với người quản lý doanh nghiệp và người đại diện vốn nhà nước, thời hạn bổ nhiệm không quá 05 năm; Đối với chức danh kiểm soát viên, thời hạn bổ nhiệm không quá 03 năm; Đối với thành viên ban kiểm soát,thời hạn bổ nhiệm không quá 05 năm.

Về thẩm quyền bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm, luân chuyển, điều động, biệt phái người quản lý doanh nghiệp và người đại diện được thực hiện theo quy định về phân cấp quản lý cán bộ của Đảng; Chính phủ và các quy định tại quy chế này.

Trường hợp người quản lý doanh nghiệp thuộc thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm thì Hội đồng thành viên chuẩn bị tờ trình, hồ sơ trình Bộ trưởng Bộ Xây dựng để trình Thủ tướng Chính phủ; đồng thời gửi Bộ Nội vụ để thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Quy định số lượng thành viên Hội đồng thành viên; Hội đồng quản trị doanh nghiệp có vốn nhà nước năm giữ trên 50% vốn điều lệ; thành viên ban kiểm soát và số lượng kiểm soát viên.

Số lượng thành viên Hội đồng thành viên hoặc Hội đồng quản trị: Doanh nghiệp do Bộ quản lý có 5 thành viên; Doanh nghiệp do các Tổng công ty góp vốn có 5 thành viên.

Số lượng Kiểm soát viên hoặc Ban kiểm soát: Doanh nghiệp do Bộ quản lý có 3 thành viên; Doanh nghiệp do các Tổng công ty góp vốn có 3 thành viên.

Số lượng Phó tổng giám đốc hoặc Phó giám đốc: Doanh nghiệp do Bộ quản lý có 05 thành viên; Doanh nghiệp do các Tổng công ty góp vốn có 03 thành viên.

Trong các trường hợp khác thì người đại diện vốn của nhà nước tại doanh nghiệp phải báo cáo và xin ý kiến của cấp trên trực tiếp quyết định .

Đánh giá nhân sự trước khi bổ nhiệm và bổ nhiệm lại: Việc đánh giá người quản lý doanh nghiệp và người đại diện được thực hiện hàng năm, theo nhiệm kỳ và khi thực hiện quy trình, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, cử người đại diện, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật.

Điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm:

Đạt tiêu chuẩn chung của cán bộ theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3 (Khoá VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và tiêu chuẩn của từng chức danh bổ nhiệm.
Có đầy đủ hồ sơ cá nhân được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác minh rõ ràng, có bản kê khai tài sản theo quy định.

Tuổi bổ nhiệm:

Người quản lý doanh nghiệp, người đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp được bổ nhiệm lần đầu nói chung không quá 55 tuổi đối với nam và không quá 50 tuổi đối với nữ.

Trường hợp Người quản lý doanh nghiệp, người đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã thôi giữ chức vụ lãnh đạo, sau một thời gian công tác, nếu được xem xét để bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo thì điều kiện về tuổi được thực hiện như quy định khi bổ nhiệm lần đầu.

Trường hợp thực sự cần thiết, đối với một số chức danh lãnh đạo chủ chốt, tính đến thời điểm bổ nhiệm còn tuổi công tác ít nhất 2/3 nhiệm kỳ (đối với nhiệm kỳ 05 năm), có đủ năng lực, phẩm chất, sức khoẻ, được tín nhiệm, trong khi đơn vị chưa có phương án nhân sự khác thích hợp, thì có thể xem xét từng trường hợp và hoàn cảnh cụ thể để bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý….

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế các quy định trước đây trái với quy định tại Quy chế này.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Quyết định 1085/QĐ-BXD.
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)