Tiến độ thực hiện lập quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội mở rộng

Thứ sáu, 09/10/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 08/10, Bộ Xây dựng đã có công văn 2196/BXD-PTĐT gửi Bộ Nội vụ về tiến độ thực hiện lập quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội mở rộng.

Xây dựng Nhiệm vụ lập Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định số 1878/QĐ-TTg ngày 22/12/2008.

Tổ chức tuyển chọn tư vấn quốc tế thực hiện lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến 2030 và tầm nhìn đến 2050, kết quả tuyển chọn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại công văn số 1585/TTg-KTN ngày 23/9/2008. Ngày 26/12/2008 tổ chức ký kết hợp đồng với Liên danh tư vấn quốc tế PPJ (Perkins Eastman – Hoa Kỳ, POSCO E&C và JINA – Hàn Quốc) lập Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Liên danh PPJ đã phối hợp với các đơn vị tư vấn trong nước là: Viện Kiến trúc quy hoạch đô thị và nông thôn và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tiến hành nghiên cứu đồ án. Kết quả nghiên cứu đã được báo cáo Ban Chỉ đạo đầu tư xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội và báo cáo Thường trực Chính phủ lần 1 ngày 24/4/2009, lần 2 ngày 21/8/2009. Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận tại Thông báo số 144/TB-VPCP ngày 04/5/2009 và số 279/TB-VPCP ngày 08/9/2009. Hiện nay, chuyên gia tư vấn đang tiếp tục nghiên cứu, chuẩn bị cho báo cáo Chính phủ lần 3 (dự kiến vào tháng 11/2009).

Liên danh tư vấn quốc tế PPJ phối hợp với các Ngành và ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội (các Sở ban ngành, các quận huyện) tổ chức thực hiện lập Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội. Trong quá trình triển khai tổ chức nghiên cứu lập Quy hoạch, Bộ Xây dựng đã phối hợp với ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội rà soát 744 dự án quy hoạch và đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố, xác định tính hợp lý của các dự án này trong định hướng phát triển chung cũng như sự phù hợp với quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội trong tương lai. tiếp tục phối hợp để triển khai đợt 1: 240 dự án (đặc biệt là các dự án nằm ngoài vành đai 4) đã được Chính phủ cho phép triển khai phù hợp với Quy hoạch chung Hà Nội đang lập.

Hiện tại tư vấn PPJ đã tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia trong các lĩnh vực trên qua 12 cuộc hội thảo khoa học trong nước và quốc tế (Hội thảo quốc tế; Hội thảo các Hội nghề nghiệp: Hội Kiến trúc sư, Hiệp hội đô thị, Hội Quy hoạch và phát triển đô thị, Tổng hội Xây dựng, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Hội di sản văn hóa..). Sau khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ lần 3, sẽ tiếp tục tổ chức lấy ý kiến góp ý hoàn thiện đồ án.

Tại buổi báo cáo thường trực Chính phủ ngày 21/8/2009 Liên danh tư vấn đã đề xuất 3 phương án A, B và C, Thủ tướng đã kết luận đồng ý triển khai các bước tiếp theo phương án C; theo đó, phương án này đã có những đề xuất tích cực: hạn chế phát triển đô thị trong khu trung tâm hiện hữu, xây dựng các thành phố vệ tinh: Đô thị Sóc Sơn, đô thị Mê Linh, đô thị Sơn Tây, đô thị Quốc Oai, đô thị Xuân Mai – Miếu Môn, đô thị chuỗi giữa đường vành đai 3 và vành đai 4 … phù hợp với Quy hoạch Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050.

+ Đáp ứng nhu cầu phát triển của Thủ đô một đất nước có gần 100 triệu dân trong tương lai gần.

+ Phát triển các khu: trung tâm hành chính quốc gia, trung tâm giáo dục, y tế, văn hóa thể thao du lịch, trung tâm thương mại…

+ Giải quyết các vấn đề về giao thông đô thị và phát triển hành lang xanh.

+ Tạo công ăn việc làm cho người dân trong đô thị và các huyện ngoại thành.

+ Đưa ra các giải pháp cho vấn đề vùng và liên kết vùng với các tỉnh lân cận.

+ Bảo tồn di sản và bản sắc văn hóa, kết hợp bản sắc văn hóa Thăng Long và văn hóa xứ Đoài.

+ Kết hợp giữa kiến trúc hiện đại và kiến trúc truyền thống.

+ Đánh giá tác động môi trường chiến lược, giải quyết các vấn đề hạ tầng đô thị.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ thành lập Hội đồng thẩm định cấp Nhà nước để thẩm định đồ án Quy hoạch chung Hà Nội.

Bộ Xây dựng đang tổ chức việc lựa chọn tư vấn phản biện quốc tế để tham gia phản biện đồ án; phối hợp tư vấn phản biện trong nước.

Trong quá trình lập quy hoạch, Bộ Xây dựng cũng chủ trì triển khai lập hệ thống mô hình quy hoạch Hà Nội để thể hiện hình ảnh Hà Nội xưa, Hà Nội ngày nay và Hà Nội trong tương lai. (Mô hình Hà Nội ngày nay thể hiện những công trình hiện trạng và một số dự án đã được phê duyệt, mô hình Hà Nội trong tương lai phản ánh đồ án quy hoạch chung đã và đang nghiên cứu, sẽ trình phê duyệt năm 2010). Hệ thống mô hình sẽ được hoàn thành, trình diễn tại Cung Triển lãm Quy hoạch Quốc gia do Bộ Xây dựng chỉ đạo thực hiện. Sau khi hoàn tất, hệ thống mô hình sẽ được lắp ráp, trình diễn trong Cung Triển lãm Quy hoạch Quốc gia đồng bộ với ý tưởng quy hoạch vào tháng 8/2010.

 
Trung tâm Thông tin

Nguồn: Công văn 2196/BXD-PTĐT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)