Xuân mới trên các công trình thủy điện

Thứ sáu, 10/02/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Phần lớn các công trình xây dựng trọng điểm về thủy điện đều do TCty Sông Đà đảm nhận. Vì thế mà ngay những ngày đầu năm mới Bính Tuất, tôi đến thăm nhà những người bạn thợ Sông Đà thì chỉ gặp những bà mẹ, những người vợ tần tảo quanh năm chăm lo việc gia đình.

Thợ Sông Đà ra quân từ mùng 2 Tết. Ảnh: Thanh Thủy

Câu nói trở nên quen thuộc và thân thiết: "Các ông ấy đi công trường cả rồi...". Vẫn biết ra quân đầu năm là truyền thống của thợ xây dựng, nhất là của đơn vị Anh hùng Sông Đà từ nhiều năm qua, thế mà tôi vẫn nuôi một niềm hy vọng gặp những người thân quen ấy...

Thủy điện Sê San 3: Cuối tháng 3 chạy thử tổ máy số 1
Chiều mùng 4 tết, đến thăm nhà anh lái xe của TCty Sông Đà đang công tác tại dự án thủy điện DATĐ Tuyên Quang trên sông Gâm, bà mẹ anh móm mém: "Cháu nó lên công trường từ hôm mùng 2...". Chiều 2/2 mùng 5 tết gọi điện chúc tết Phó TGĐ Trịnh Văn Minh thì máy di động "ngoài vùng phủ sóng", gọi máy cố định vào công trường thủy điện Sê San3 Gia Lai, ông nhấc máy: "Tụi mình đang giao ban đầu xuân, ở đây anh em ra quân từ mùng 2 tết. Mục tiêu của tụi mình là phấn đấu đưa tổ máy số 1 phát điện với chất lượng cao, trước mắt là các công việc cần phải hoàn thành trong tháng 2 để ngày 31/3, tổ máy 1 chạy thử an toàn...". Chờ gần một giờ đồng hồ sau lúc giao ban xong, tôi tiếp tục câu chuyện đầu năm với ông. Theo Phó TGĐ Minh, công trường chỉ nghỉ mỗi ngày mùng 1 tết. Từ 30/1 mùng 2 tết gần 2.000 CBCN đã có mặt tại hiện trường, lao động khẩn trương ngay từ ngày đầu xuân mới. Nhân kỷ niệm ngày thành lập Đảng 3/2, Ban Điều hành cùng với LĐLĐ tỉnh Gia Lai tổ chức sơ kết đợt 1 chiến dịch 180 ngày đêm vì mục tiêu phát điện tổ máy số 1, tổ chức chào mừng thành lập Đảng tại công trường. Hôm ấy là ngày mùng 3 tết, khí thế toàn công trường sôi động, công nhân rất phấn khởi. Lãnh đạo công trường đã quyết định thưởng 54 triệu đồng và giấy khen cho 21 tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc trong đợt thi đua. Mặc dù cho đến nay, ở Thủy điện Sê San 3 vẫn chưa có đủ thiết kế về thiết bị điện do nhà thầu P.M Nga cung cấp chậm, nhưng phần việc lắp đặt hệ thống thiết bị điện là một trong các hạng mục cơ khí cần hiệu chỉnh để phục vụ cho tổ máy 1 khởi động. Thủy điện Sê San 3 là nhà máy thứ 2 trên dòng Sê San sau Yaly có công suất 260MW, tổng mức đầu tư 3.900 tỷ đồng. Đây là công trình thủy điện lớn ở Tây Nguyên được TCty Sông Đà chú trọng chỉ đạo về tiến độ. Trong năm 2006 này, khi hệ thống lưới điện quốc gia có thêm nguồn của Sê San 3, sẽ góp một phần giải quyết việc thiếu điện của cả nước.

Thủy điện Tuyên Quang: Tập trung vượt lũ
Sau khi nói lời hẹn gặp Sê San 3 vào mùa hoa cúc quỳ nở rộ, tôi trò chuyện với các anh ở DATĐ Tuyên Quang trên sông Gâm. Chợt se lòng khi biết có người dù là ngày giỗ cha, nhưng không nỡ để anh em phải trực thay nên đã ở lại công trường. Phó TGĐ TCty Sông Đà Bùi Kính Hoàng cho hay: "Chỗ nào trọng điểm, chỗ đó có anh em làm việc. Từ hôm mùng 2 tết, Cty Sông Đà 5 nghiệm thu bêtông, công trường vẫn làm cả 3 ca...". Phó TGĐ Hoàng nói rằng: Sang năm 2006, ở thủy điện Tuyên Quang, việc nào cũng nóng. Các công việc để vượt lũ 2006 đã được triển khai trong chiến dịch 151 ngày đêm đã phát động hôm trước tết vừa rồi. Đó là hạng mục đập bêtông bản mặt dài 641m phải xong toàn bộ việc chống thấm, gia tải trước 30/4. ở đập tràn, hiện đã lắp xong 8 cửa van cung, xong 8 cửa sửa chữa xả đáy, tiếp tục đổ bêtông đến 30/4 phải xong đến cao độ 124; đổ xong 4 khoang tràn mặt đến cao độ 104... Tuyến năng lượng, ở cửa nhận nước cũng phải đạt đến cao độ 118 trước ngày 30/4; rồi phải thử áp xong đường ống áp lực, đổ bêtông chèn tối thiểu đến cao độ 70 mới bảo đảm chống lũ v.v... Các công việc khác cũng thế, phải đóng cống dẫn dòng trước 30/4, phải hoàn thành đường tránh ngập mặc dù vẫn còn vài km chưa có mặt bằng thi công... Toàn chuyện công việc, tiến độ và tiến độ. Nhưng, trong những số liệu khô khan đó, tôi tìm thấy một tình cảm ấm áp, rất tình người, khi Phó TGĐ Hoàng nói: "Mấy anh em ở đây, đón tết ở hiện trường. Ông Phương, ông Xuân Anh cũng vậy. Công trường đang kỳ nhiều việc và hiện có khoảng 4.000 lao động. Trong thi đua, có thêm nhiều nhân tố mới. Công trường cũng mới tổ chức kết nạp đảng cho những người ưu tú..".

...Phía trước là những công trình mới
Tìm Phó GĐ Ban Điều hành DATĐ Sơn La Phạm Văn Kiểm, ông đang ở hiện trường, bên đê quai hạ lưu - trước đó mấy tháng vẫn là dòng chảy con sông Đà... Phó GĐ Kiểm cho biết: ở Thủy điện Sơn La, công việc chủ yếu là công tác khoan phun chống thấm của hai đê quai thượng lưu và hạ lưu. Các công việc khác đang chờ thiết kế. Đến ngày mùng 4 tết quân số có mặt tại công trường đạt 95%. Không khí mừng Đảng, mừng xuân ở thủy điện Sơn La rất sôi động. Chợt giọng xa xăm, ông nói: Giờ đang ở Sơn La, nhưng ít ngày nữa thôi, tôi lên đường nhận nhiệm vụ mới, cũng làm thủy điện nhưng ở nước bạn Lào.... Tôi nhận thông tin với cảm giác bất ngờ, dẫu vẫn biết với cán bộ, thợ Sông Đà hôm nay ở công trình phía Bắc, mai đã có thể ở phía Nam... Lại nhớ câu chuyện với Tổng giám đốc Dương Khánh Toàn buổi chiều xuân mới đây khi nói về những công trường không nghỉ tết. TGĐ Toàn nói rằng: Năm nay, TCty sẽ triển khai 10 nhiệm vụ trọng tâm, kế hoạch SXKD dự kiến 8.300 tỷ đồng, giá trị đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng, thu nhập bình quân của CBCNV là 1,9 triệu đồng/tháng; phấn đấu sản xuất điện năng khoảng 569 triệu KWh, nộp Nhà nước 380,9 tỷ đồng. Hỏi về những điều mới lạ, ông cười tự tin: Mới, là lần đầu tiên TCty đầu tư DATĐ lớn ở nước bạn Lào. Đó là dự án thủy điện Xekamản 3 trên sông Sê Công, cách biên giới Việt - Lào khoảng 40km với địa danh tỉnh Quảng Nam, công suất 250MW. Thủy điện Xekamản 3 có tổng mức đầu tư 4.100 tỷ đồng, là dự án đầu tư lớn nhất của Việt Nam ra nước ngoài ở thời điểm này, theo hình thức B.O.T, chủ đầu tư là Cty Cổ phần thủy điện Việt - Lào. TCty Sông Đà dự định sẽ khởi công dự án trong tháng 4 tới, trước ngày khai mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ X và Đại hội Đảng VIII của nước bạn Lào. Vì thế, mà Phó GĐ Phạm Văn Kiểm lại chuẩn bị lên đường, đến công trình mới.
Nói lời chúc đầu năm với nhau, chúng tôi hẹn gặp lại trên đất nước hoa Chămpa. Bốn phương, tám hướng, nơi nào tôi cũng gặp những người thợ Sông Đà cần mẫn...v

Nguồn tin: Báo Xây dựng, số 11, ngày 07/02/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)