Huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đạt tiêu chí đô thị loại IV

Thứ tư, 11/09/2019 09:01
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 09/9/2019, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đạt tiêu chí đô thị loại IV. Chủ tịch Hội đồng thẩm định, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh phát biểu kết luận Hội nghị

Theo Đề án, Tĩnh Gia là huyện cực Nam của tỉnh Thanh Hóa, có trục giao thông huyết mạch QL1A và đường sắt Bắc-Nam đi qua, cảng biển nước sâu Nghi Sơn-Hòn Mê... Trên địa bàn huyện Tĩnh Gia có Khu kinh tế Nghi Sơn là một trong 8 nhóm khu kinh tế trọng điểm ven biển được Chính phủ lựa chọn để tập trung đầu tư từ nguồn ngân sách giai đoạn 2016-2020. Đây là những tiềm năng và lợi thế sẵn có để huyện Tĩnh Gia phát triển kinh tế toàn diện, đặc biệt là phát triển công nghiệp, du lịch và thủy, hải sản.

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tĩnh Gia đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân; diện mạo đô thị hình thành rõ nét, khang trang. Năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt gần 60%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 40 triệu đồng; tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 88,6%, ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm tỷ trọng nhỏ 3,5%; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống mức 6,28%.

Phạm vi lập đề án đề nghị công nhận huyện Tĩnh Gia là đô thị loại IV bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của huyện Tĩnh Gia, với tổng diện tích 45.561 ha, gồm 33 xã và 1 thị trấn.
 

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) và 2 báo cáo phản biện của Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ), Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) cùng ý kiến các thành viên Hội đồng thẩm định đánh giá đối chiếu với các tiêu chí, tiêu chuẩn của đô thị loại IV theo Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Phân loại đô thị, huyện Tĩnh Gia đã cơ bản hội tụ đủ các điều kiện cần thiết để được công nhận là đô thị loại IV. Các thành viên Hội đồng thẩm định cũng đóng góp ý kiến bổ sung cho Đề án nhằm nâng cao chất lượng đô thị như: đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình hạ tầng thiết yếu còn thiếu và yếu, hoàn thiện các chỉ tiêu còn chưa đạt so với quy định; Từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển giữa khu vực nội thị và ngoại thị; Phát triển đô thị cần tôn trọng địa hình cảnh quan tự nhiên, nghiên cứu xây dựng đô thị phát triển có bản sắc của tỉnh Thanh Hóa. Việc phát triển mở rộng huyện Tĩnh Gia cần phải gắn kết với định hướng quy hoạch chung vùng tỉnh…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa và huyện Tĩnh Gia tiếp thu ý kiến góp ý của Hội đồng thẩm định để hoàn thiện Đề án và các thủ tục theo quy định. Thứ trưởng đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện để huyện Tĩnh Gia tiếp tục xây dựng và phát triển đô thị tương xứng với vị thế là vùng động lực phát triển kinh tế tổng hợp của tỉnh Thanh Hóa và khu vực Bắc miền Trung, phấn đấu để huyện Tĩnh Gia đạt tiêu chí nâng hạng lên đô thị loại III trong thời gian tới và lên thành phố trong tương lai.

Hội đồng thẩm định đã nhất trí thông qua Đề án công nhận huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đạt tiêu chí đô thị loại IV, với điểm số là 85,86 điểm.

 

Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)