Hội nghị Hướng dẫn sử dụng chữ ký số trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành Bộ Xây dựng

Thứ năm, 27/12/2018 20:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 27/12/2018, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Trung tâm Thông tin Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Hướng dẫn sử dụng chữ ký số trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành Bộ Xây dựng, dành cho lãnh đạo và cán bộ văn thư các đơn vị trực thuộc Bộ. Giám đốc Trung tâm Thông tin Nguyễn Ngọc Quang chủ trì Hội nghị.

Giám đốc Trung tâm Thông tin - Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Quang phát biểu khai mạc Hội nghị

Tham dự Hội nghị có thuyết trình viên Lê Quang Tùng - Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin, Ban Cơ yếu Chính phủ.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Quang cho biết, thực hiện nhiệm vụ do Bộ trưởng Bộ Xây dựng giao tại Quyết định số 1434/QĐ-BXD ngày 22/12/2015 về kế hoạch thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử, Trung tâm Thông tin Bộ Xây dựng đã chủ động phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) phát triển, xây dựng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành Bộ Xây dựng dựa trên những quy định chung và yêu cầu đặc thù của ngành.

Phần mềm Quản lý văn bản và điều hành Bộ Xây dựng chính thức đưa vào sử dụng ngày 1/5/2016, là phần mềm dùng chung thống nhất cho các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng, phục vụ công tác quản lý văn bản và chỉ đạo điều hành của Bộ. Phần mềm này được kết nối với Trục liên thông văn bản quốc gia và công khai tiến độ xử lý văn bản điện tử trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, góp phần tích cực vào công tác hiện đại hóa hành chính, phát triển Chính phủ điện tử tại Bộ Xây dựng. Đến cuối tháng 12/2018, Bộ Xây dựng đã thông tin, trao đổi 359.150 văn bản điện tử giữa 29 đơn vị thuộc Bộ.

Thực hiện Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước, Trung tâm Thông tin  Bộ Xây dựng đã tích cực phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ và VNPT hoàn thành tích hợp phần mềm ký số vào Hệ thống Quản lý văn bản và đăng ký chứng thư số chuyên dùng Chính phủ cho các cá nhân và đơn vị thuộc Bộ Xây dựng, đồng thời phối hợp với Văn phòng Chính phủ cài đặt máy chủ bảo mật kết nối liên thông có xác thực bảo mật trên mạng chuyên dùng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Quang, Hội nghị được tổ chức nhằm trao đổi, tăng cường kiến thức cho lãnh đạo và cán bộ văn thư các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng về chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ; hướng dẫn chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trên Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành Bộ Xây dựng có kết nối Trục liên thông văn bản quốc gia; thảo luận về tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản theo quy định tại Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ; bàn giao chứng thư số chuyên dùng Chính phủ cho các cá nhân và đơn vị thuộc Bộ Xây dựng đã đăng ký theo công văn số 185/TTTT ngày 6/12/2018 của Trung tâm Thông tin - Bộ Xây dựng.
 

Ông Lê Quang Tùng - Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin, Ban Cơ yếu Chính phủ trình bày tham luận tại Hội nghị

Trình bày tham luận “Triển khai chữ ký số đảm bảo an toàn, xác thực cho các giao dịch điện tử của các cơ quan Đảng, Nhà nước”, ông Lê Quang Tùng - Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin, Ban Cơ yếu Chính phủ cho biết, chữ ký số là loại chữ ký điện tử tiên tiến và an toàn nhất hiện nay, được sử dụng để tuân thủ các yêu cầu pháp lý. Chữ ký số cung cấp mức độ bảo đảm cao nhất về danh tính của người ký và tính xác thực của các tài liệu do người đó ký. Tuy nhiên cần lưu ý, chữ ký số không phải là chữ ký scan.

Hiện nay, việc ứng dụng chứng thư số và dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ đã phát huy hiệu quả trong công tác điều hành tác nghiệp và trao đổi văn bản điện tử tại các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Việc triển khai chữ ký số đảm bảo xác thực, toàn vẹn trên các văn bản điện tử của các cơ quan Đảng, Nhà nước đảm bảo tính pháp lý của văn bản điện tử tương đương văn bản giấy chữ ký tay và con dấu.

Ông Lê Quang Tùng nhấn mạnh một số nội dung khi triển khai tích hợp chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số, đó là: Các cơ quan nhà nước cần phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ để triển khai tích hợp chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số vào các hệ thống thông tin, không sử dụng các dịch vụ của bên thứ ba; kết nối liên tục với hệ thống dịch vụ chứng thực chữ ký số để có thể kiểm tra hiệu lực của chứng thư số và kiểm tra chữ ký số; tích hợp dấu thời gian vào chữ ký số để xác định chính xác thời điểm ký số cũng như xác định thời điểm hiệu lực của chứng thư số; không tùy ý sử dụng các phần mềm của bên thứ ba để xác thực chữ ký số trên văn bản điện tử do Ban Cơ yếu Chính phủ triển khai; chỉ sử dụng các công cụ xác thực chữ ký số do Ban Cơ yếu Chính phủ cung cấp, hướng dẫn sử dụng.
 

Lãnh đạo và cán bộ văn thư các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng tham dự Hội nghị

Tại Hội nghị, Ban tổ chức đã hướng dẫn các đại biểu sử dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trên Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành Bộ Xây dựng, đồng thời cung cấp thêm thông tin và tiếp nhận, giải đáp các băn khoăn, vướng mắc của cán bộ văn thư các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng về chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ.

 

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)