Tại cuộc họp, đại diện Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP - Đơn vị tư vấn) trình bày tóm tắt Báo cáo thuyết minh đồ án “Quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050”. Theo đó, KKT Cửa khẩu Lào Cai là cửa ngõ quốc tế phía Tây Bắc tổ quốc, nằm trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, là một trong hai hành lang kinh tế quan trọng trong chiến lược phát triển 2 hành lang và 1 vành đai kinh tế đã được Trung Quốc và Việt Nam xác định. Để tạo sự đồng bộ, thống nhất về không gian phát triển, đồng thời phát huy những tiềm năng, thế mạnh của KKT, tạo ra sự đột phát về phát triển kinh tế cho Lào Cai và vùng Bắc Bộ, việc triển khai lập quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 là rất cần thiết.
Mục tiêu của quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm xây dựng KKT Cửa khẩu Lào Cai thành một vùng kinh tế động lực chủ đạo, phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, có cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển năng động, bền vững của KKT, trên cơ sở bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên, gắn với củng cố quốc phòng, an ninh, chủ quyền quốc gia.
Phạm vi nghiên cứu quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, bao gồm địa giới hành chính 3 phường, 24 xã, 1 thị trấn, thuộc thành phố Lào Cao và 4 huyện: Bảo Thắng, Bát Xát, Mường Khương, Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai, với tổng diện tích 15.929,8ha.
Theo đơn vị tư vấn, đồ án “Quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050” đã được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu tài liệu, số liệu thu thập, kết hợp với khảo sát hiện trạng và đánh giá chi tiết những yếu tố liên quan. Đặc biệt, trong tính toán các thông số về hạ tầng kỹ thuật cũng như lập thiết kế đô thị cho KKT Cửa khẩu Lào Cai, đồ án đã quan tâm đến đặc thù vùng Tây Bắc và trên cơ sở kịch bản biến đổi khí hậu cho Việt Nam được Bộ Tài nguyên và môi trường công bố.
Bên cạnh đó, đồ án xác định vị thế, vai trò của KKT Cửa khẩu Lào Cai trong quan hệ liên vùng quốc gia, vùng tỉnh, vùng huyện, đồng thời đề xuất quy mô, ranh giới, tính chất của các khu vực xây dựng có khả năng hiện thực hóa cao nhằm xúc tiến quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa, xây dựng khung thiết kế đô thị cho KKT làm cơ sở quản lý quy hoạch và xây dựng, đề xuất lộ trình thực hiện với các dự án trọng tâm, trọng điểm cả trong và ngoài KKT nhằm định hướng và lập kế hoạch xây dựng một cách hợp lý nhất.
Đánh giá cao chất lượng đồ án “Quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050”, các chuyên gia phản biện, đại diện các Bộ, hội, hiệp hội chuyên ngành là thành viên Hội đồng thẩm định Bộ Xây dựng đã đưa ra những ý kiến góp ý nhằm giúp đơn vị tư vấn hoàn thiện Báo cáo. Phó Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Trần Anh Tuấn - Chuyên gia phản biện góp ý, đồ án cần làm rõ hơn hiện trạng giao thông của KKT Cửa khẩu Lào Cai, đồng thời đưa ra định hướng kết nối giao thông các khu vực trong KKT với Cửa khẩu Lào Cai, xác định cụ thể quy mô các bãi đỗ xe trong KKT.
Kết luận cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch - kiến trúc Trần Thu Hằng đánh giá đồ án “Quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050” đã đáp ứng đầy đủ những yêu cầu, nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao, trình bày logic, có khoa học, đạt chất lượng.
Bà Trần Thu Hằng yêu cầu đơn vị tư vấn làm rõ hơn cơ sở những dự báo phát triển, trong đó có dự báo quy mô tăng dân số, xác định lại quy hoạch hệ thống cửa khẩu trong KKT, chú trọng các giải pháp phát huy tiềm năng thế mạnh trong phát triển du lịch của KKT, đồng thời tiếp thu đầy đủ những ý kiến góp ý của các chuyên gia phản biện, các thành viên Hội đồng thẩm định Bộ Xây dựng để sớm hoàn chỉnh Báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Trần Đình Hà