Hội nghị thẩm định Đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Thứ sáu, 28/09/2018 13:39
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 27/9/2018 tại Trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng đã diễn ra Hội nghị thẩm định Đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đến năm 2030. Chủ tịch Hội đồng thẩm định, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có ông Lò Minh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La; đại diện các Bộ ngành Trung ương, các Hội, Hiệp hội chuyên ngành xây dựng, các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng - thành viên của Hội đồng thẩm định.

Báo cáo tóm tắt nội dung của Đồ án, đại diện đơn vị tư vấn lập quy hoạch - Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) cho biết: Khu du lịch quốc gia Mộc Châu nằm trên địa bàn huyện Mộc Châu và huyện Vân Đồn, tỉnh Sơn La, có tổng diện tích tự nhiên 206.150ha (theo Quyết định số 2050/QĐ-TTg ngày 12/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030). Khu DLQG Mộc Châu đã được Chính phủ và tỉnh Sơn La định hướng xây dựng và phát triển để trở thành khu vực động lực phát triển du lịch của tỉnh Sơn La và của vùng du lịch trung du miền núi Bắc Bộ với hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, có thương hiệu và sức cạnh tranh cao gắn với cảnh quan tự nhiên và bản sắc văn hóa các dân tộc.

Việc lập Đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu DLQG Mộc Châu đến năm 2030 nhằm cụ thể hóa Quyết định số 2050/QĐ-TTg và Quyết định số 588/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu DLQG Mộc Châu đến năm 2030. Đồ án này sẽ là cơ sở pháp lý để tỉnh Sơn La quản lý xây dựng và kiểm soát phát triển Khu DLQG Mộc Châu cũng như tạo điều kiện thu hút các dự án đầu tư trên địa bàn.

Theo Thuyết minh của Đồ án, phạm vi nghiên cứu của Đồ án là toàn bộ diện tích tự nhiên của Khu DLQG Mộc Châu (206.150ha), trong đó khu Trung tâm du lịch trọng điểm có diện tích 1.500 ha. Khu DLQG Mộc Châu có tính chất là khu du lịch sinh thái, văn hóa với các loại hình du lịch đa dạng; là vùng trọng điểm phát triển kinh tế, đô thị phía Nam của tỉnh Sơn La; là khu vực bảo tồn sinh thái quốc gia và có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng.

Đồ án quy hoạch phân chia toàn bộ địa giới Khu DLQG Mộc Châu thành 03 vùng kiểm soát, quản lý phát triển:

Phân vùng phía Bắc- Đông Bắc chủ yếu là các xã nằm dọc theo sông Đà là tiểu vùng phát triển dân cư, nông nghiệp, sinh thái gắn liền với cây lương thực, chăn nuôi đại gia súc và khai thác du lịch văn hóa, du lịch trên sông Đà - là vùng sử dụng đất xây dựng hạn chế, mật độ thấp;

Phân vùng trung tâm bao gồm thị trấn Mộc Châu, thị trấn Nông trường Mộc Châu và các xã khu vực trung tâm thuộc huyện Mộc Châu và Vân Hồ là tiểu vùng động lực phát triển kinh tế đô thị - du lịch - nông nghiệp gắn với khai thác lợi thế tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu và Quốc lộ 6, phát triển nông nghiệp công nghệ cao với các sản phẩm đặc trưng gồm chè, rau, hoa, các sản phẩm sữa…Đây là vùng sử dụng đất xây dựng mật độ trung bình và thấp.

Phân vùng Nam - Tây Nam là tiểu vùng biên giới gắn với rừng đặc dụng Xuân Nha - là vùng phát triển dân cư, phát triển dịch vụ thương mại và du lịch quốc tế qua cửa khẩu Lóng Sập, du lịch sinh thái rừng đặc dụng Xuân Nha - là vùng sử dụng đất xây dựng hạn chế, mật độ thấp.

Về hệ thống đô thị trên địa bàn, Đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu DLQG Mộc Châu định hướng đô thị Mộc Châu (gồm thị trấn Mộc Châu và thị trấn Nông trường Mộc Châu) là trung tâm của Khu DLQG Mộc Châu sẽ trở thành đô thị du lịch xanh, sinh thái, hiện đại, đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV vào năm 2020; Đô thị Vân Hồ (đô thị huyện lỵ của huyện Vân Hồ) là trung tâm dịch vụ hỗ trợ cho Trung tâm du lịch trọng điểm của Khu DLQG Mộc Châu sẽ đạt tiêu chuẩn đô thị loại V trong giai đoạn 2018-2020; Đô thị cửa khẩu Lóng Sập đóng vai trò hỗ trợ cho phát triển kinh tế - xã hội và dân cư của khu vực biên giới, đạt tiêu chuẩn đô thị loại VI giai đoạn 2020-2025; Đô thị Tô Múa hỗ trợ cho sự phát triển dân cư nông thôn, nông lâm, thủy sản vùng dọc sông Đà, đạt tiêu chuẩn đô thị loại V giai đoạn 2025-2030; Đô thị Chiềng Sơn - hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế - xã hội và dân cư của tiểu vùng biên giới gắn với rừng đặc dụng Xuân Nha, đạt tiêu chuẩn đô thị loại V vào giai đoạn sau 2030.

Các khu du lịch được xác định trong Đồ án là các khu vực có tài nguyên du lịch hấp dẫn, được quy hoạch và đầu tư phát triển để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khác du lịch, bao gồm: Rừng thông Bản Áng, Thác Dải Yếm, Trung tâm thương mại cửa khẩu Lóng Sập, Ngũ động Bản Ôn, Khu du lịch cộng đồng Chiềng Yên, khu du lịch sinh thái rừng Pa Cốp, rừng Xuân Nha. Hệ thống các điểm du lịch vê tinh bao gồm các bản văn hóa dân tộc, các điểm di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh, các điểm danh thắng và suối nước khoáng.

Trung tâm du lịch trọng điểm của Khu DLQG Mộc Châu gồm 03 khu: Trung tâm nghỉ dưỡng Mộc Châu; Trung tâm du lịch sinh thái Mộc Châu; Trung tâm vui chơi giải trí Mộc Châu có quy mô khoảng 2.000 ha (trong đó các khu vực dân cư lân cận quy mô 500ha).

Trung tâm du lịch sinh thái Mộc Châu nằm trên địa bàn thị trấn Mộc Châu và thị trấn Nông trường Mộc Châu có diện tích 442ha, là khu vực tập trung các loại hình sản phẩm du lịch như du lịch sinh thái, văn hóa, dịch vụ lưu trú, mật độ xây dựng thấp và trung bình, chú trọng bảo tồn khu vực đồi chè ở phía Bắc và Tây Bắc.

Trung tâm vui chơi giải trí cao cấp Mộc Châu nằm trên địa bàn xã Phiêng Luông (huyện Mộc Châu) xã Vân Hồ, Chiềng Khoa (huyện Vân Hồ) có diện tích 460ha, là khu vực tập trung các loại hình sản phẩm du lịch chính như vui chơi giải trí, (công viên, cáp treo…)  nghỉ dưỡng, dịch vụ lưu trú…

Trung tâm nghỉ dưỡng cao cấp Mộc Châu nằm trên địa bàn các xã Phiêng Luông và Vân Hồ có diện tích 600ha là khu vực tập trung phát triển các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, các khu phục vụ nghỉ dưỡng (sân golf, công viên, giải trí) và các khu dân cư dịch vụ.

Đánh giá về Đồ án, các chuyên gia phản biện của Hội đồng cho rằng, thuyết minh Đồ án đã bám sát nhiệm vụ quy hoạch theo Quyết định 588/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các phân tích thực trạng, dự báo phát triển, phân vùng phát triển, định hướng không gian và định hướng phát triển hạ tầng, các dự án ưu tiên đầu tư… trong Đồ án cơ bản phù hợp với tính chất du lịch. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đề nghị nhóm tác giả nghiên cứu thêm một số vấn đề: làm rõ sự gắn kết giữa định hướng phát triển của các ngành kinh tế với mục tiêu phát triển du lịch (dịch vụ, thương mại, thông tin, xây dựng, môi trường); rà soát các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ quét, sạt lở đất và có giải pháp phòng ngừa; rà soát lại các số liệu dự báo; xác định quỹ đất dự trữ phát triển…

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng thẩm định cũng đã cho ý kiến về Đồ án, trong đó đề nghị nhóm tác giả rà soát số liệu về sử dụng đất, đánh giá sự phù hợp quy hoạch của các dự án đang triển khai trên địa bàn, lồng ghép quy hoạch du lịch vào quy hoạch xây dựng…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thẩm định, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đánh giá cao nỗ lực của đơn vị tư vấn trong việc nghiên cứu lập Đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu QLQG Mộc Châu đến năm 2030; Đồ án về cơ bản đã bám sát nhiệm vụ quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cũng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh Sơn La với đơn vị tư vấn và các Bộ, ngành Trung ương trong quá triển triển khai lập Đồ án, đồng thời cho biết, sau Hội nghị này, Bộ Xây dựng sẽ có Thông báo ý kiến của Hội đồng thẩm định, trên cơ sở đó, đề nghị UBND tỉnh Sơn La tiếp tục phối hợp và chỉ đạo đơn vị tư vấn tiếp thu để chỉnh sửa, bổ sung và cập nhật vào Đồ án, sớm hoàn thiện gửi Bộ Xây dựng để Bộ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.


Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)