Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì hội nghị sơ kết công tác Quý I và triển khai nhiệm vụ công tác Quý II/2024 của Bộ Xây dựng

Thứ ba, 09/04/2024 07:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 8/4/2024, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì hội nghị sơ kết công tác Quý I và triển khai nhiệm vụ công tác Quý II/2024 của Bộ Xây dựng. Tham dự hội nghị có các đồng chí Thứ trưởng Bộ Xây dựng; lãnh đạo các đơn vị, cơ quan, đoàn thể thuộc Bộ Xây dựng.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ trong Quý I/2024 của Bộ Xây dựng, Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng Đậu Minh Thanh cho biết, ngay từ đầu năm 2024, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Chương trình hành động của ngành Xây dựng thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024. Đến nay, Bộ Xây dựng đã trình và được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 1 Quyết định và ban hành theo thẩm quyền 3 Thông tư; tổ chức lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương để trình Chính phủ, các Ủy ban của Quốc hội theo trình tự luật định, các dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Luật Quản lý phát triển đô thị, Luật Cấp, thoát nước.

Để đảm bảo việc thi hành Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 được đồng bộ, Bộ Xây dựng đang khẩn trương nghiên cứu, xây dựng dự thảo các Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, bảo đảm tuân thủ theo quy định. Ngoài ra, Bộ đang nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Nghị định số 64/2010/NĐ-CP ngày 11/6/2010 của Chính phủ về quản lý cây xanh đô thị; đã trình, đã và đang tiếp tục hoàn thiện báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, ký ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật ngành Xây dựng.

Trong Quý I/2024, Bộ Xây dựng tiếp tục theo dõi, đôn đốc công tác xây dựng nông thôn mới tại 3 tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau; tham gia lập, thẩm định và cho ý kiến đối với các quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch năm 2017; khẩn trương đôn đốc tư vấn cập nhật tiếp thu ý kiến để hoàn thiện dự thảo Báo cáo thẩm định Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; nghiên cứu thành lập Cổng thông tin giám sát trực tuyến về chỉ số cấp nước và chất lượng nước sạch của hệ thống cấp nước và điều chỉnh định hướng phát triển chiếu sáng đô thị Việt Nam đến năm 2035. Đặc biệt, Bộ Xây dựng đang tích cực phối hợp với các Bộ ngành, địa phương triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”.

Quang cảnh hội nghị

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong Quý I, bước sang Quý II/2024, Bộ Xây dựng sẽ tập trung triển khai, thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật và đề án theo chương trình, bảo đảm chất lượng, tiến độ; tập trung triển khai các nhiệm vụ trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ; tiếp tục đôn đốc các địa phương tập trung triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư thuộc Bộ Xây dựng và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024; thực hiện Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của Cơ quan Bộ Xây dựng năm 2024.

Tại hội nghị, lãnh đạo các đơn vị đã nêu những tồn tại vướng mắc trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, đồng thời đề xuất, kiến nghị lãnh đạo Bộ một số giải pháp nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, Bộ trưởng cũng chỉ những hạn chế trong triển khai, thực hiện các nhiệm vụ thời gian qua và yêu cầu các đơn vị tập trung khắc phục triệt để, không để tồn tại tình trạng chậm, muộn trong triển khai, thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ tập trung tối đa cho công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu; chú trọng rà soát, hoàn thiện, ban hành hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức trong lĩnh vực xây dựng; tập trung thực hiện các nhiệm vụ phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người có công; rà soát, kiện toàn bộ máy nhân sự các đơn vị thuộc Bộ, nhất là các đơn vị sự nghiệp; tăng cường công tác quản lý trong các đơn vị giáo dục, đào tạo thuộc Bộ. Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị tăng cường, chủ động tham mưu, kịp thời đề xuất lãnh đạo Bộ giải pháp xử lý các vướng mắc phát sinh; tăng cường phối hợp giữa các đơn vị thuộc Bộ; phấn đấu triển khai, hoàn thành tốt nhất các mục tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra cho Quý II và cả năm 2024.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)