Hội Cấp thoát nước Việt Nam đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành Nước

Thứ sáu, 09/06/2023 14:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 08/6, tại thành phố Hạ Long (Quang Ninh), Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn tham dự và phát biểu tại buổi lễ.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đánh giá cao sự đóng góp của Hội Cấp thoát nước Việt Nam đối với sự phát triển của ngành Nước.

Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam Nguyễn Ngọc Điệp cho biết: Được thành lập năm 1988 với tên gọi Hội Khoa học kỹ thuật chuyên ngành xây dựng Cấp thoát nước trên cơ sở tách ra từ Hội Xây dựng Việt Nam, sau 35 năm không ngừng đổi mới, phát triển, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã trở thành một trong những tổ chức xã hội - nghề nghiệp có hoạt động thực chất, hiệu quả và chuyên nghiệp nhất Việt Nam.

Với hơn 350 Hội viên tập thể và cá nhân hoạt động trên phạm vi cả nước, đại diện cho gần 70.000 cán bộ, viên chức, người lao động, các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực cấp thoát nước và vệ sinh môi trường, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã xây dựng được vị thế vững chắc, là tổ chức trung gian, kết nối các doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước.

Hội đại diện các hội viên cất lên một tiếng nói chung, phản ánh quan điểm nhất quán về những vấn đề quan trọng nhất, nóng nhất của ngành nước Việt Nam.

Nhờ mối liên kết chặt chẽ giữa Hội và các cơ quan quản lý, cơ chế chính sách và quy hoạch ngành nước của Việt Nam đang dần được sửa đổi, cải thiện với tiêu chí hài hòa lợi ích giữa việc đảm bảo nhu cầu, đời sống dân sinh với việc phát triển kinh tế.

Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam Nguyễn Ngọc Điệp ôn lại truyền thống phát triển của Hội.

Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam Nguyễn Ngọc Điệp nhấn mạnh: Từ khi Hội được thành lập năm 1988 đến nay, tổng công suất cấp nước đô thị tại Việt Nam đã tăng từ chỉ 1,6 triệu m3 lên 11,2 triệu m3 mỗi ngày đêm; Tỷ lệ thất thoát, thất thu nước giảm từ 35% xuống chỉ còn 17,5%.

Trong bối cảnh ngành Nước Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, đặc biệt là những khó khăn do tác động của biến đổi khí hậu, cũng như sức ép từ sự gia tăng dân số và tốc độ đô thị hóa, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đặt mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh hoạt động, nâng cao vai trò hơn nữa nhằm đưa ngành Nước tiến tới một tương lai bền vững, đảm bảo thực hiện thành công chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng XIII đã đề ra cùng Mục tiêu Phát triển Bền vững số 6 về đảm bảo nước sạch và dịch vụ vệ sinh cơ bản cho mọi người của Liên Hợp quốc.

Với mục tiêu đó, Hội Cấp thoát nước Việt Nam tích cực tham gia tư vấn, phản biện, xây dựng các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật liên quan, với trọng tâm là Dự thảo Luật Cấp, Thoát nước do Bộ Xây dựng chủ trì soạn thảo.

Hàng năm, Hội tổ chức Tuần lễ ngành Nước Việt Nam nhằm tạo không gian cho các doanh nghiệp, các đơn vị cung ứng vật tư, thiết bị trong nước và quốc tế giới thiệu những giải pháp, công nghệ tiên tiến, quảng bá thương hiệu, qua đó tiếp cận khách hàng tiềm năng và tìm kiếm cơ hội mở rộng hợp tác và xúc tiến thương mại…

Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam Nguyễn Ngọc Điệp trao bằng khen cho các hội viên tập thể.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chúc mừng sự phát triển lớn mạnh và những thành quả Hội Cấp thoát nước Việt Nam đạt được sau 35 năm.

Thứ trưởng đồng thời đánh giá cao những đóng góp của Hội đối với ngành nước Việt Nam, nhất là trong việc nâng công suất cấp nước lên 11,2 triệu m3 mỗi ngày đêm; Giảm tỷ lệ thất thoát, thất thu nước xuống còn 17,5%.

Thứ trưởng đặc biệt đề cao những thế mạnh của Hội như: Duy trì quan hệ quốc tế tốt; Hoạt động đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề sôi nổi; Tổ chức nhiều chương trình đào tạo, tập huấn trong nước và quốc tế thu hút sự quan tâm của các hội viên… Hội như một gia đình lớn kết nối các thành viên, gồm các tổ chức, cá nhân…

Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam Nguyễn Ngọc Điệp trao Kỷ niệm chương các hội viên cá nhân.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn kỳ vọng: Thời gian tới, Hội Cấp thoát nước Việt Nam phát huy truyền thống, thế mạnh, tăng cường hợp tác quốc tế, trên cơ sở đó tiếp cận được khoa học công nghệ ngành nước tiên tiến của thế giới. Hội kết nối, đoàn kết các hội viên cùng phát triển Hội lớn mạnh hơn nữa…

Các hoạt động của Hội luôn thu hút sự quan tâm của các hội viên.

Hội hoạt động đúng tôn chỉ mục đích, tham gia phản biện xã hội lĩnh vực ngành nước, đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Xây dựng trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật ngành nước, điển hình là tham gia nghiên cứu xây dựng dự thảo Luật Cấp thoát nước…

Nhân dịp này, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã trao Bằng khen cho 41 hội viên tập thể; Trao Kỷ niệm chương Vì Sự nghiệp Cấp thoát nước Việt Nam cho 1.010 hội viên cá nhân.

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Hội Cấp thoát nước Việt Nam tổ chức: Hội nghị Ban chấp hành (ngày 8/6); Hội thảo góp ý kiến cho dự thảo đề án Luật cấp, thoát nước (ngày 9/6); Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2023 chủ đề “Nước vì chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững” (trong các 28/9 - 30/9), với nhiều hoạt động như hội thảo xoay quanh các vấn đề nóng của ngành Nước; Triển lãm sản phẩm và công nghệ ngành Nước và môi trường…

Nguồn: Báo Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)