Nghiệm thu Đề tài “Nghiên cứu biên soạn tiêu chuẩn TCVN: Kết cấu bê tông cốt sợi thép - tiêu chuẩn thiết kế”

Thứ ba, 28/06/2016 09:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/6/2016 tại Hà Nội, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tổ chức buổi họp nghiệm thu các kết quả của Đề tài “Nghiên cứu biên soạn tiêu chuẩn TCVN: Kết cấu bê tông cốt sợi thép - tiêu chuẩn thiết kế” - mã số TC126-14 do Viện Khoa học công nghệ xây dựng chủ trì thực hiện.

Thay mặt nhóm nghiên cứu, TS. Lê Minh Long - Chủ nhiệm Đề tài cho biết, bê tông cốt sợi thép đã được ứng dụng từ lâu trên thế giới, với những ưu điểm như nâng cao khả năng chống nứt, độ dai va đập; giảm độ rỗng và co ngót do từ biến; giảm chi phí lao động cho công tác cốt thép; tăng mức độ cơ giới hóa và tự động hóa sản xuất kết cấu. Bên cạnh đó bê tông cốt sợi thép cho phép khả năng sử dụng các giải pháp kết cấu hiệu quả hơn (kết cấu thành mỏng, kết cấu không có cốt thép phân bố. Các nước tiên tiến cũng đã có những tài liệu hướng dẫn, tiêu chuẩn thực hành quy định những nguyên tắc tính toán cho loại kết cấu sử dụng cốt sợi thép phân tán như Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc.

Theo TS. Lê Minh Long, trong 20 năm trở lại đây, các nhà khoa học của Việt Nam đã có nhiều công trình nghiên cứu về bê tông cốt sợi thép nhằm đưa loại sản phẩm này vào áp dụng ở thị trường Việt Nam, có thể kể đến một số nhóm nghiên cứu chính của Viện KHCN Xây dựng, Viện KHCN Giao thông vận tải, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh. Hiện tại Viện KHCN Xây dựng đã nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm thành công các sản phẩm sử dụng cốt sợi thép và bê tông cường độ cao và siêu cao như: mương dẫn nước nội đồng (với bê tông nền B40), bể nước ngầm, cầu đi bộ cho nông thôn… Tuy nhiên có thể nói, việc ứng dụng công nghệ bê tông cốt sợi thép ở Việt Nam còn khá mới mẻ, chưa được phổ biến do nhiều nguyên nhân khách quan, trong đó có vấn đề về tính pháp lý của kỹ thuật do thiếu các tiêu chuẩn về thiết kế, thi công và nghiệm thu các kết cấu bê tông cốt sợi thép.

Với những ưu điểm của bê tông cốt sợi thép và nhằm phổ biến công nghệ bê tông cốt sợi thép ở Việt Nam, Bộ Xây dựng đã giao Viện KHCN Xây dựng chủ trì biên soạn tiêu chuẩn TCVN “Kết cấu bê tông cốt sợi thép - tiêu chuẩn thiết kế” dựa trên tiêu chuẩn cơ sở của LB Nga SP52-104:2006, và có xem xét đến các loại sợi thép theo tiêu chuẩn ASTM820 và EN14889-1:2006.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, nhóm nghiên cứu của Viện KHCN Xây dựng đã tiến hành chuyển dịch tiêu chuẩn Nga SP52-104:2006 và lựa chọn các nội dung phù hợp biên soạn thành dự thảo tiêu chuẩn TCVN “Kết cấu bê tông cốt sợi thép - tiêu chuẩn thiết kế”, trên cơ sở về cơ bản giữ nguyên các nội dung kỹ thuật của tiêu chuẩn gốc và trình bày theo định dạng của tiêu chuẩn Việt Nam. Nhóm nghiên cứu cũng đề xuất phạm vi áp dụng của tiêu chuẩn này là : Dùng để thiết kế kết cấu bê tông cốt sợi thép với các chức năng khác nhau., làm từ bê tông nặng hoặc bê tông hạt nhỏ có các cấp độ bền chịu nén từ B20 đến B60.

Nhận xét về kết quả của Đề tài, các chuyên gia phản biện và các thành viên của Hội đồng đều thống nhất về sự cần thiết biên soạn tiêu chuẩn này, đồng tình với việc lựa chọn tiêu chuẩn Nga SP52-104:2006 là phù hợp vì hệ thống tiêu chuẩn của Việt Nam trong lĩnh vực kết cấu bê tông, bê tông cốt thép chủ yếu được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn của Nga, bên cạnh đó, tiêu chuẩn SP52-104:2006 là tiêu chuẩn hiện hành của Nga nên đảm bảo được tính cập nhật. Bên cạnh những ưu điểm, các chuyên gia của Hội đồng cũng góp ý cho nhóm tác giả một số vấn đề cần chỉnh sửa, trong đó có các thuật ngữ, hình vẽ…

Phát biểu kết luận buổi họp nghiệm thu, TS. Hoàng Quang Nhu – Chủ tịch Hội đồng đánh giá cao những cố gắng của nhóm nghiên cứu trong việc chuyển dịch có chất lượng tiêu chuẩn gốc, tham khảo các tiêu chuẩn khác và bổ sung thêm phụ lục, đồng thời khẳng định, tiêu chuẩn này được biên soạn là cần thiết, đáp ứng yêu cầu hiện nay.

Chủ tịch Hội đồng Hoàng Quang Nhu cũng đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp thu các ý kiến của chuyên gia và các thành viên Hội đồng để hoàn thiện dự thảo tiêu chuẩn để trình Bộ làm các thủ tục gửi Bộ KHCN công bố trong thời gian sớm nhất.

Kết quả nghiên cứu của Đề tài đã được Hội đồng bỏ phiếu thông qua với kết quả xếp loại xuất sắc./.


Minh Tuấn


 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)