Bộ Xây dựng nghiệm thu Dự thảo TCVN…:2016 của Hội bê tông Việt Nam

Thứ ba, 28/06/2016 13:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 27/6/2016, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu Dự thảo TCVN… :2016 về tấm tường rỗng bê tông đúc sẵn theo công nghệ đùn ép do Hội Bê tông Việt Nam chủ trì biên soạn. TS. Hoàng Quang Nhu - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng. 

Theo KS. Trần Quốc Tế - chủ nhiệm dự án: giải pháp công nghệ đã chứng minh hiệu quả cao tại nhiều quốc gia trên thế giới là tạo tấm tường rỗng bê tông đúc sẵn cỡ nhỏ theo công nghệ đùn ép. Sản phẩm có rất nhiều ưu điểm như linh hoạt trong thiết kế và kiến trúc; cách âm cách nhiệt tốt hơn so với vật liệu truyền thống; kết cấu nhẹ hơn giúp giảm các chi phí móng; có thể giảm phần kết cấu cột, dầm, các kết cấu chuyển tiếp; độ chính xác cao về mặt kích thước; tường có khả năng chịu va đập tốt hơn, bảo dưỡng ít hơn…Tại Việt Nam, Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Xuân Mai là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ mới này để sản xuất và áp dụng sản phẩm vào công trình đạt hiệu quả kinh tế kỹ thuật rất cao. Tuy nhiên, nước ta chưa có tiêu chuẩn riêng cho loại sản phẩm này. Để thống nhất việc quản lý chất lượng sản phẩm, quy trình thi công, việc nghiên cứu biên soạn tiêu chuẩn cho sản phẩm tấm tường rỗng bê tông đúc sẵn theo công nghệ đùn ép là cần thiết.

Dự thảo tiêu chuẩn gồm hai phần. Tại mỗi phần, ngoài các nội dung về phạm vi áp dụng, thuật ngữ định nghĩa, tài liệu viện dẫn …theo quy định chung của các văn bản tiêu chuẩn hiện hành, nhóm biên soạn còn tập trung đi sâu vào các nội dung chuyên môn. Thực hiện phần 1 “Tấm tường rỗng bê tông đúc sẵn theo công nghệ đùn ép - Các yêu cầu về sản phẩm”, nhóm biên soạn đã tham khảo các tài liệu tiêu chuẩn trong và ngoài nước, dựa trên các tài liệu về công nghệ sản xuất của nước ngoài kết hợp khảo sát thực tế loại sản phẩm này tại Công ty Xuân Mai, từ đó đề ra các yêu cầu kỹ thuật (yêu cầu về nguyên liệu, bê tông); yêu cầu ngoại quan, yêu cầu về tính chất cơ lý, độ cách âm không khí, độ chịu lửa…

Phần 2 “Tấm tường rỗng bê tông đúc sẵn theo công nghệ đùn ép - Thi công và nghiệm thu công tác lắp dựng” quy định các yêu cầu đối với công tác thi công lắp dựng, an toàn lao động, kiểm tra nghiệm thu đối với tường được lắp dựng từ sản phẩm cùng loại. Trên cơ sở quy trình công nghệ, dây chuyền sản xuất, chất lượng sản phẩm của Công ty Xuân Mai, đồng thời tham khảo thêm các tài liệu tiêu chuẩn, quy chuẩn trong nước và quốc tế, các tác giả đã đề xuất những yêu cầu đối với công tác lắp dựng (yêu cầu đối với công tác thi công, đối với việc vận chuyển và xếp dỡ kiện tấm tường rỗng, trắc đạc và lắp cữ, lắp dựng); cũng như các yêu cầu đối với công tác an toàn lao động khi thi công và công tác kiểm tra nghiệm thu.

Các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều nhất trí với tính cấp thiết của TCVN, và đánh giá Dự thảo tiêu chuẩn được biên soạn công phu, tuân thủ đúng quy định về kết cấu, bố cục của văn bản tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, Hội đồng cũng đóng góp một số ý kiến về thuật ngữ, định nghĩa, về một số nội dung cần bổ sung hoặc lược bỏ, thảo luận chuyên môn cùng nhóm biên soạn để nhóm có cơ sở hoàn thiện Dự thảo.

Kết luận cuộc họp, TS. Hoàng Quang Nhu lưu ý nhóm biên soạn tiếp thu, chỉnh sửa Dự thảo theo các ý kiến đóng góp của Hội đồng, để Bộ Xây dựng sớm trình Bộ Khoa học - Công nghệ thẩm định và ban hành tiêu chuẩn.

Dự thảo được Hội đồng thông qua, kết quả bỏ phiếu xếp loại Khá.


Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)