Bộ Xây dựng nghiệm thu đề tài khoa học & công nghệ của Trường Đại học Xây dựng

Thứ sáu, 22/01/2016 14:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22/1/2016, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu phương pháp tính toán kết cấu thép cầu trục theo hướng tự động hóa thiết kế tối ưu” do PGS.TS Phạm Quang Dũng – Phó Hiệu trưởng, Trưởng bộ môn Máy xây dựng (Đại học Xây dựng) làm chủ nhiệm đề tài. TS. Hoàng Quang Nhu – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng là Chủ tịch Hội đồng.

Toàn cảnh cuộc họp

Trình bày tóm tắt sự cần thiết của đề tài, nội dung và phương pháp thực hiện, PGS. TS. Phạm Quang Dũng cho biết: cầu trục là loại thiết bị nâng quan trọng, được sử dụng rất phổ biến ở nước ta. Đây là sản phẩm chính của nhiều doanh nghiệp cơ khí trong nước (phần kết cấu thép thiết kế chế tạo trong nước, các cơ cấu chính của cầu trục hiện nay đều nhập khẩu). Việc thiết kế sản phẩm cơ bản theo kinh nghiệm hoặc theo mẫu có sử dụng các phần mềm chuyên dụng của các hãng cung cấp thiết bị, song ít chú ý đến tính hợp lý của kết cấu, mức độ tự động hóa trong thiết kế thấp nên hiệu quả chưa cao. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, xu hướng tự động hóa thiết kế và thiết kế tối ưu là cần thiết nhằm tìm ra phương án kết cấu hợp lý, tiết kiệm vật tư, hạ giá thành sản phẩm, rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu thực tế một cách chủ động (thiết kế thẩm định, báo giá…).

Trên cơ sở đó, nhóm đề tài đã xác định rõ đối tượng và phạm vi nghiên cứu (kết cấu thép cầu trục; phổ biến nhất trên thị trường nội địa là cầu trục 1 dầm và 2 dầm dạng hộp loại đặt trên ray); tiến hành nghiên cứu tổng quan về cấu tạo cầu trục, xây dựng phương pháp tính toán thiết kế thép cầu trục theo hướng tự động hóa thiết kế và thiết kế tối ưu; xây dựng chương trình máy tính theo phương pháp tính toán thiết kế đã đề xuất. Sản phẩm của đề tài, ngoài báo cáo tổng hợp còn có phần mềm tính toán kết cấu thép cầu trục và thiết kế tối ưu, cùng bộ bản vé thiết kế thép cầu trục thử nghiệm tạo bởi phần mềm tính toán thiết kế. Nhóm cũng đã thiết kế thử nghiệm hai cầu trục trên thực tế. Một cầu trục trong đó đã được chế tạo và đưa vào phục vụ sản xuất; một cầu trục đã được cơ quan chức năng thẩm định kết luận: hồ sơ thiết kế đủ điều kiện an toàn để tiến hành chế tạo.

Các báo cáo phản biện cũng như ý kiến của các thành viên khác trong hội đồng đều đánh giá cao tính ứng dụng của đề tài, phương pháp thực hiện đề tài khoa học, thể hiện tâm huyết và chuyên môn cao của các tác giả.

Đề tài đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu với kết quả xếp loại Xuất sắc.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)