Nghiệm thu Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN…:201… “Kết cấu bê tông và bê tông cốt thép từ bê tông silicat – Tiêu chuẩn thiết kế”

Thứ năm, 21/01/2016 11:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 20/1/2016, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN…:201… “Kết cấu bê tông và bê tông cốt thép từ bê tông silicat – Tiêu chuẩn thiết kế” do Viện Khoa học công nghệ xây dựng thực hiện. TS. Hoàng Quang Nhu – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

Thay mặt cho nhóm biên soạn, ông Lê Minh Long - Chủ nhiệm đề tài đã trình bày sự cần thiết cũng như các căn cứ để xây dựng dự thảo tiêu chuẩn. Theo ông Long, hệ thống TCVN hiện tại đang dựa chủ yếu vào hệ thống tiêu chuẩn Nga. Hiện nay, Việt Nam mới chỉ có “TCVN 5574:2012 Kết cấu bê tông và bê tông cốt thép. Tiêu chuẩn thiết kế” được chuyển dịch từ SNIP 2.03.01-84. Tuy nhiên, chưa có tiêu chuẩn dành riêng cho kết cấu sử dụng bê tông silicat với những đặc thù của nó. Việc dựa trên SNIP 2.03.02-86 hoàn toàn phù hợp với TCVN 5574:2012. Ở Nga có tiêu chuẩn thiết kế kết cấu bê tông và bê tông làm từ bê tong silicat SNIP 2.03.02-86 (là tiêu chuẩn phát triển từ SNIP 2.03.01-84 với những đặc thù của bê tông silicat). Hiện nay, theo kế hoạch của Nga, tiêu chuẩn này đang được chuyển thành SP 95.13330 để đồng bộ hóa với SP 63.13330.2012 về thiết kế kết cấu bê tông. Vì vậy, việc biên soạn tiêu chuẩn riêng cho thiết kế kết cấu bê tông và bê tông cốt thép sử dụng bê tông silicat dựa trên cơ sở các nội dung của tiêu chuẩn Nga SNIP 2.03.02-86 là cần thiết. Nhóm biên soạn cũng đã thu thập các tiêu chuẩn trong nước và nước ngoài (Nga) có liên quan đến nội dung của tiêu chuẩn SNIP 2.03.02-86, đồng thời lựa chọn các nội dung phù hợp để biên soạn thành nội dung tiêu chuẩn áp dụng cho Việt Nam, phù hợp với tiêu chuẩn TCVN 5574:2012.

Tiêu chuẩn này dùng để thiết kế kết cấu bê tông và bê tông cốt thép được làm từ bê tông silicat đặc chắc dùng cốt liệu đặc chắc và làm việc dưới tác động có hệ thống của nhiệt độ trong phạm vi từ -70oC đến 50oC. Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu thiết kế kết cấu bê tông và bê tông cốt thép làm từ bê tông silicat có khối lượng thể tích trung bình (ở trạng thái làm khô tới khối lượng không đổi) 1700kg/m3 và lớn hơn, sử dụng để xây dựng nhà sản xuất, nhà phụ trợ và các công trình công nghiệp và nông nghiệp, nhà ở và nhà công cộng. Khi thiết kế các kết cấu làm từ bê tông nói trên làm việc trong các điều kiện sử dụng đặc biệt (khi có tác động động đất, trong môi trường có mức độ xâm thực lên kết cấu bê tông và bê tông cốt thép, trong các điều kiện độ ẩm nâng cao và tương tự) phải tuân thủ các yêu cầu bổ sung đối với các kết cấu này phù hợp với các tiêu chuẩn tương ứng.

TCVN…:201… “Kết cấu bê tông và bê tông cốt thép từ bê tông silicat – Tiêu chuẩn thiết kế” được xây dựng với đầy đủ các nội dung cơ bản: tên gọi, phạm vi áp dụng, tài liệu viện dẫn, thuật ngữ và định nghĩa, ký hiệu và các thông số, các chỉ dẫn chung, vật liệu cho bê tông và bê tông cốt thép, tính toán các cấu kiện bê tông và bê tông cốt thép theo các trạng thái giới hạn thứ nhất, tính toán các cấu kiện bê tông cốt thép theo các trạng thái giới hạn thứ hai, các yêu cầu cấu tạo, phụ lục. Trong quá trình biên soạn, nhóm cũng đã tìm hiểu và điều chỉnh các đường dẫn sang và tới các điều tương ứng TCVN 5573:2011 và TCVN 5574:2012, cũng như tới các tiêu chuẩn Việt Nam khác liên quan.

Các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều đánh giá cao tính cần thiết và ý nghĩa thực tế của đề tài, cũng như sự nghiêm túc, phương pháp tiến hành công việc rất khoa học của nhóm biên soạn. Để dự thảo tiêu chuẩn được hoàn thiện, Hội đồng đã đóng góp một số ý kiến về các nội dung nên bổ sung, nghiên cứu chỉnh sửa thêm cho đúng; một số câu chữ, thuật ngữ cũng được kiến nghị rà soát, chỉnh sửa sao cho sát nghĩa và Việt hóa; bổ sung ghi chú, sửa lỗi chính tả; đồng ý việc điều chỉnh tên đề tài khi thêm chữ “đặc chắc” cho phù hợp với phiên bản gốc tiếng Nga; phần phụ lục nên được giữ lại và cần được hiệu đính cho hợp lý.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Hội đồng - TS.Hoàng Quang Nhu nhất trí với toàn thể Hội đồng, đồng thời lưu ý nhóm tác giả tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn thiện Dự thảo.

Đề tài đã được nghiệm thu với kết quả xếp loại Xuất sắc.
 

Kim Nhạn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)