Bộ Xây dựng thẩm định Đề án đề nghị nâng loại đô thị cho thị trấn Đồng Đăng mở rộng (tỉnh Lạng Sơn)

Thứ sáu, 15/01/2016 15:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 14/1/2016, tại Cơ quan Bộ Xây dựng đã diễn ra Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Đồng Đăng mở rộng (huyện Cao Lộc - tỉnh Lạng Sơn) là đô thị loại IV. Hội nghị có sự tham gia của đông đủ các thành viên Hội đồng từ Văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành TW, các Hội và Hiệp hội chuyên môn, các Cục Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng. Theo sự ủy quyền của Lãnh đạo Bộ, ông Đỗ Viết Chiến - Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định.

Ông Đỗ Viết Chiến - Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) chủ trì Hội nghị thẩm định

Thuyết minh Đề án của đại diện UBND huyện Cao Lộc cho thấy: thị trấn Đồng Đăng mở rộng là cầu nối, là cửa ngõ không chỉ của Việt Nam mà cả các nước ASEAN với thị trường Quảng Tây và miền Nam Trung Quốc trong khu vực mậu dịch tự do ASEAN – Trung Quốc. Thị trấn nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn; nằm trong các hành lang tăng trưởng kinh tế quan trọng như hành lang Hà Nội - Lạng Sơn – Nam Ninh - Bắc Kinh, hành lang Đông Tây dọc biên giới theo Quốc lộ 4A – 4B, hành lang Đông Tây dọc đường 279. Thị trấn có hệ thống giao thông đường sắt và đường bộ khá hoàn chỉnh nối liền với các trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam. Đó chính là những điều kiện hết sức thuận lợi để phát triển giao thương trên địa bàn, hình thành một thị trường trung chuyển hàng hóa lớn của cả nước và các nước ASEAN sang Trung Quốc và ngược lại, đóng góp đáng kể cho ngân sách của tỉnh Lạng Sơn và của quốc gia.
 

Đại diện chính quyền địa phương – ông Hà Xuân Quang, Bí thư Huyện ủy huyện Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn) phát biểu trong Hội nghị
 

Sau khi xem xét, đối chiếu với các quy định hiện hành (Nghị định số 42/2009/NĐ-CP của Chính phủ về phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn Nghị định số 42), các thành viên Hội đồng đã nhất trí công nhận Đồng Đăng là đô thị loại IV với điểm số trung bình 80,79. Theo đánh giá của Hội đồng, hiện tại Đồng Đăng có 43/49 chỉ tiêu đạt so với quy định (trong đó có 06 chỉ tiêu áp dụng quy chế đặc thù đô thị biên giới theo điều 15 Nghị định 42). Có 06 chỉ tiêu chưa đạt như quy mô dân số, nhà tang lễ...; một số chỉ tiêu đạt còn thấp như cơ sở y tế - giáo dục, diện tích cây xanh. Do đó, UBND tỉnh và huyện cần có những định hướng cụ thể để khắc phục trong thời gian tới đây nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân - những người thụ hưởng trực tiếp thành quả từ việc thị trấn được nâng lên loại IV.

Với vị trí vô cùng quan trọng về an ninh quốc phòng, về quan hệ ngoại giao biên giới, Hội đồng thẩm định nhất trí việc nâng cấp thị trấn Đồng Đăng mở rộng lên thành đô thị loại IV là cần thiết. Đây cũng là tiền đề để hình thành thị xã Đồng Đăng trong tương lai, qua đó nâng cao vai trò của đô thị Đồng Đăng trong hợp tác phát triển kinh tế Việt Nam – Trung Quốc, đồng thời khẳng định vị thế khu vực với vị thế đối trọng cân bằng giữa Đồng Đăng và Bằng Tường (Trung Quốc).

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)