Kinh tế đô thị trong quy hoạch, xây dựng và phát triển bền vững đô thị Việt Nam

Thứ ba, 15/11/2022 16:47
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 15/11/2022, Viện Nghiên cứu Kinh tế xây dựng và đô thị tổ chức hội thảo “Kinh tế đô thị trong quy hoạch, xây dựng và phát triển bền vững đô thị Việt Nam”. Hội thảo diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến và được Bộ Xây dựng, Ban Kinh tế Trung ương bảo trợ.


Thứ trưởng Bùi Hồng Minh
phát biểu tại hội thảo

Hội thảo là một trong những sự kiện trong chuỗi hoạt động của Hội nghị Đô thị toàn quốc năm 2022, nhằm tuyên truyền, phố biến sâu rộng Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/1/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hiện nay, tỷ lệ đô thị hóa ở Việt Nam đạt khoảng 40% với hơn 860 đô thị. Không gian đô thị được mở rộng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được quan tâm đầu tư theo hướng ngày càng đồng bộ và hiệu quả hơn; chất lượng cuộc sống của người dân đô thị đang dần được nâng cao. Bước đầu đã hình thành các cực tăng trưởng kinh tế, trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm nông nghiệp chất lượng cao, trung tâm năng lượng xanh... trong cả nước. Kinh tế khu vực đô thị tăng trưởng ở mức cao, đóng góp hơn 70% GDP cả nước, dự kiến đến năm 2030 đạt khoảng 85%.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh cho biết, xác định vai trò, tầm quan trọng của kinh tế đô thị, Nghị quyết số 06-NQ/TW đã đề ra các nhiệm vụ  và giải pháp, trọng tâm là: triển khai các chương trình, đề án tái thiết đô thị hiệu quả để nâng cao hiệu quả sử dụng đất cho phát triển đô thị; phát triển kinh tế dịch vụ, các ngành công nghiệp chế tạo tiên tiến và có tính chiến lược, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế du lịch...; nghiên cứu, hoàn thiện chính sách thuế, phí liên quan đến bất động sản nhằm khuyến khích sử dụng nhà, đất có hiệu quả; tháo gỡ các vướng mắc về chính sách, tạo động lực để huy động vốn đầu tư cho vùng Thủ đô Hà Nội và vùng Thành phố Hồ Chí Minh; xây dựng cơ chế tạo nguồn thu...

Để cụ thể hoá Nghị quyết 06-NQ/TW, Bộ Xây dựng đang đẩy mạnh triển khai xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình phát triển kinh tế đô thị. Trong quá trình này, Bộ Xây dựng nhận thấy một số vấn đề cần phải tiếp tục nghiên cứu làm rõ: nội hàm kinh tế đô thị cả về cơ sở lý luận cũng như thực tiễn và pháp lý để thống nhất về nhận thức, làm nền tảng để triển khai nhiệm vụ; lựa chọn mô hình phát triển đô thị hợp lý, có tác động lớn đến kinh tế đô thị.


Toàn cảnh hội thảo

Thứ trưởng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh, cần tăng cường hơn nữa công tác hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách phát triển kinh tế đô thị; tập trung cho các chính sách quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, quy hoạch; ưu tiên các chính sách huy động tối đa nguồn lực của xã hội (vốn, kinh nghiệm quản lý, công nghệ quản lý); nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội từ không gian quy hoạch đô thị; đổi mới mô hình quản lý đô thị để nâng cao hiệu quả của đô thị; nhận thức tầm quan trọng của các dự án đầu tư xây dựng, chỉnh trang, tái thiết đô thị đối với kinh tế đô thị.

Trên cơ sở những ý kiến gợi mở của Thứ trưởng Bùi Hồng Minh, tại hội thảo, các chuyên gia, đại biểu đã thảo luận nhiều nội dung liên quan đến kinh tế đô thị trong quy hoạch xây dựng phát triển bền vững đô thị Việt Nam, trong đó có việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế ngành, tạo động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế đô thị; kinh tế tuần hoàn trong xu thế phát triển bền vững đô thị; kinh tế đô thị và chính sách công trong phát triển bền vững...

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)