Nghệ thuật cộng đồng làm tăng sức hấp dẫn của các đô thị

Thứ sáu, 04/09/2015 17:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 4/9/2015 tại Hà Nội diễn ra Hội thảo "Đưa nghệ thuật vào không gian sống" do Diễn đàn Đô thị Việt Nam phối hợp với Chương trình Định cư con người Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UN HABITAT) và Quỹ Giao lưu quốc tế Hàn Quốc tổ chức, nhằm giới thiệu mô hình sử dụng mỹ thuật cải tạo không gian sống tại Việt Nam.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Jun Dae Joo phát biểu tại hội thảo.

Dự Hội thảo có Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Jun Dae Joo, Giám đốc UN HABITAT Nguyễn Quang, Tổng Thư ký Diễn đàn Đô thị Việt Nam Trần Quốc Thái và đại diện các tỉnh Thái Nguyên, Lào Cai, Bình Định, Quảng Nam,...

Mỹ thuật cộng đồng là những hoạt động nghệ thuật làm đẹp cho không gian sống của con người với sự tham gia của các thành viên trong cộng đồng đó bằng nhiều hình thức thể hiện khác nhau. Bên cạnh mục đích đưa nghệ thuật đến với công chúng, các hoạt động này còn có tác dụng nâng cao thẩm mỹ, gắn kết những người sống trong cộng đồng, phòng chống tệ nạn xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Theo TS Cho Kwan Yong - Phó Chủ tịch Hiệp hội Truyền thông hình ảnh Hàn Quốc, mỹ thuật cộng đồng được phát triển ở Hàn Quốc cũng như nhiều nước trên thế giới từ nhiều năm qua và đã tạo ra những hiệu quả rõ rệt trong việc cải thiện không gian công cộng cũng như tạo sinh kế cho người dân địa phương.

Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ Hàn Quốc giới thiệu hiện trạng mỹ thuật cộng đồng tại Hàn Quốc thông qua các trường hợp điển hình như thành phố Seoul, tỉnh Gangwon-do. Trong khi đó, các chuyên gia Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm cải tạo sân chơi, tạo không gian công cộng tại các đô thị Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, ông Jun Dae Joo - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết: Hàn Quốc đang phát triển rộng rãi phong trào mỹ thuật cộng đồng do người dân tự tổ chức và thực hiện. Ở nhiều địa phương của Hàn Quốc đã, đang hình thành những bức tường được trang trí hoa văn bắt mắt, thu hút khách du lịch.

Quang cảnh hội thảo.
 

Đại sứ Jun Dae Joo mong muốn những kinh nghiệm của Hàn Quốc trong việc phát triển mỹ thuật cộng đồng sẽ giúp Việt Nam sớm hình thành những tuyến phố, đô thị xinh đẹp, hấp dẫn khách du lịch.

Trong khi đó, Giám đốc UN HABITAT tại Việt Nam Nguyễn Quang cho biết, hiện nay thế giới đang trải qua quá trình quan trọng của toàn cầu hóa và các thành phố trở thành động lực cho sự phát triển của mỗi nước. Để phát triển vững mạnh, các thành phố không ngừng cạnh tranh thu hút nguồn lực đầu tư và con người, trong khi đó nghệ thuật cộng đồng chính là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sức hấp dẫn của một thành phố.


Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)