Chấp thuận kết quả nghiệm thu 9 gói thầu dự án đường Trường Sơn Đông

Thứ hai, 20/04/2015 13:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đây là kết quả của Hội nghị kiểm tra, chấp thuận 9 gói thầu thuộc dự án đường Trường Sơn Đông diễn ra tại Đà Lạt (Lâm Đồng) vào ngày 17/4 dưới sự chủ trì của ông Lê Quang Hùng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng.

Cùng tham dự có các thành viên Hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 46 (BQLDA 46) và các nhà thầu liên quan.

Kết nối trục dọc xuyên suốt miền Trung và Tây Nguyên

Dự án đường Trường Sơn Đông có chiều dài khoảng 657km, điểm đầu giao với đường Hồ Chí Minh tại huyện Thạnh Mỹ, tỉnh Quảng Nam, điểm cuối kết thúc tại vị trí cầu Suối Vàng, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Hướng tuyến xuyên suốt 7 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, với QL1A ở phía Đông và đường Hồ Chí Minh ở phía Tây, kết nối 9 Quốc lộ ngang khu vực (14B, 14E, 40B, 24, 19, 25, 26, 29 và 27) có ý nghĩa quan trọng về kinh tế - xã hội và quốc phòng an ninh.

Hiện nay, dự án đã triển khai thi công được 57/70 gói thầu (468,87/615km=75% chiều dài xây dựng). Đã thi công thông tuyến khoảng 460km (nối thông liên tục 5/7 tỉnh giữa tuyến: Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Phú Yên và Đăk Lăk; 5 quốc lộ ngang: 24, 19, 25, 29 và 26), hoàn chỉnh 415km mặt đường (trong đó 230km mặt đường bê tông xi măng và 185km mặt đường bê tông nhựa), 2 đường đôi lưỡng dụng, 100 cầu các loại và 1 hầm. Dự án xây dựng chủ yếu theo tiêu chuẩn đường cấp IV, cấp V miền núi (TCVN 4054-85), sử dụng kết cấu mặt đường bê tông xi măng và bê tông nhựa.

Đến nay, có 33 gói thầu đã được Hội đồng kiểm tra, chấp thuận và bàn giao cho Bộ GTVT tổ chức quản lý khai thác. 9 gói thầu được kiểm tra, chấp thuận đợt này là C1 (Quảng Nam), Đ19, Đ20 (Kon Tum), KCH-Đ29 (Gia Lai), Đ36 (Đắk Lắk), KCH-01, KCH-02, Đ43, Đ44 (Lâm Đồng) có tổng chiều dài 61,203km, gồm: 01 cầu lớn, 14,747km đường bê tông nhựa, 46,456km đường bê tông xi măng, trong đó có 45,977km đường cấp IV và 15,226km đường cấp V.

Chất lượng công trình cơ bản đảm bảo

Theo Đại tá Văn Thái Bình, Giám đốc BQL DA 46, công tác nghiệm thu cơ sở của chủ đầu tư đối với 9 gói thầu đã hoàn thành. Quá trình nghiệm thu được tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng nguyên tắc, tuân thủ các quy trình thi công và nghiệm thu đã ban hành của dự án, có sự tham gia của cơ quan Thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.

Tuy nhiên, đại diện BQL DA 46 cho rằng, quy trình khảo sát đối với công trình giao thông theo tuyến, việc chuẩn xác các số liệu địa chất nền đường không đề cập được hết trong quá trình thiết kế nên phải xử lý kỹ thuật trong quá trình thi công, đặc biệt là các đoạn tuyến có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp.

Mặc dù đã thi công đúng thiết kế nhưng việc kiên cố hóa công trình là không thể tránh khỏi, cần phải có thời gian theo dõi để có giải pháp phù hợp, triệt để. Mặt khác tại một số gói thầu còn chịu ảnh hưởng của thi công các công trình thủy điện cần phải có giải pháp phối hợp. Công tác thanh thải dòng chảy công trình cầu, cống, rãnh dọc một số vị trí còn chưa được chú trọng...

Do đó, chủ đầu tư đề nghị, Hội đồng xem xét chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư để làm cơ sở bàn giao cho đơn vị khai thác sử dụng tiếp nhận, quản lý, duy tu bảo dưỡng thường xuyên mới có thể hạn chế được các phát sinh không cần thiết. Các vấn đề còn tồn tại nhỏ chủ đầu tư sẽ chỉ đạo nhà thầu tiếp tục theo dõi khắc phục, hoàn thiện trong quá trình bảo hành công trình.

Đồng thời, đề nghị các địa phương vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về GPMB, quản lý chống tái lấn chiếm đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường bộ theo quy định; phối hợp dứt điểm công tác GPMB; có giải pháp cấm xe quá tải lưu thông để đảm bảo tuổi thọ khai thác. Trên cơ sở tuyến đường hoàn thành tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch phát triển phù hợp để phát huy hiệu quả đầu tư.

Những vấn đề cần lưu ý

Các ý kiến từ đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu, chuyên gia hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng và các thành viên Hội đồng đều cơ bản nhất trí với báo cáo của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, Hội đồng lưu ý chủ đầu tư quan tâm đến hệ thống thu gom nước, vệ sinh môi trường, đảm bảo hành lang an toàn giao thông, theo dõi sự ổn định của các mái ta luy nền đường, … để tuyến đường khi đưa vào sử dụng được an toàn thông suốt.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quang Hùng đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, BQLDA 46, các nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công thực hiện các gói thầu trong điều kiện địa hình, địa chất khó khăn, chịu ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều.

Đối với 9 gói thầu này, qua ý kiến đánh giá sơ bộ của Hội nghị, Thứ trưởng nhất trí chấp thuận kết quả của Hội đồng nghiệm thu cơ sở, tiến tới bàn giao chính thức đưa vào sử dụng.

Thứ trưởng lưu ý chủ đầu tư rà soát thoát hệ thống thoát nước, thu gom nước, vệ sinh thanh thải, bổ sung những đoạn rãnh dọc cho phù hợp với địa hình thực tế; một số vị trí lề đường cần được sửa chữa theo đúng thiết kế, đảm bảo độ chặt; chỉnh sửa các gờ giảm tốc đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông; các mái ta luy nền đường tại những vị trí đào sâu đắp cao, tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt cần được theo dõi để có các giải pháp xử lý sớm, phù hợp .

Bên cạnh đó, để đảm bảo giao thông, hành lang an toàn giao thông đến khi bàn giao yêu cầu cần tôn trọng không lấn chiếm lòng đường, lề đường, phá vỡ kết cấu của đường….

Thứ trưởng yêu cầu Cơ quan thường trực hội đồng tiếp thu ý kiến, sớm hoàn thành thông báo kết luận và gửi Chủ đầu tư trong tháng 5/2015.

Theo : Báo Xây dựng điện tử.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)