Bộ Xây dựng làm việc với Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức

Thứ sáu, 24/06/2022 17:20
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 24/6/2022, Bộ Xây dựng đã làm việc với Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) về tăng cường quan hệ hợp tác giữa các bên. Tham dự buổi làm việc về phía Bộ Xây dựng có Thứ trưởng Bùi Hồng Minh, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ. Về phía các tổ chức quốc tế có bà  Barbara Buser - Giám đốc Ban quản lý các dự án hạ tầng, Vụ Tài chính Hạ tầng (SECO); ông Sibylle Bachmann - Phó trưởng Bộ phận Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam; ông Oemar Idoe - Điều phối viên nhóm các dự án về môi trường, biến đổi khí hậu và nông nghiệp của GIZ tại Việt Nam; các chuyên gia của SECO, GIZ tại Việt Nam.


Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, bà Barbara Buser bày tỏ vui mừng khi đến thăm và làm việc với Bộ Xây dựng đồng thời nhấn mạnh sự quan tâm, mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa SECO với Bộ Xây dựng trong thời gian tới, trong đó tập trung cải thiện, phát triển hạ tầng khu vực nông thôn Đồng bằng sông Cửu Long nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống người dân trong khu vực.

Có chung mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Bộ Xây dựng cũng như các cơ quan thuộc Chính phủ Việt Nam, ông Oemar Idoe cho biết, GIZ mong muốn hợp tác, cải thiện năng lực điều phối của các bộ phận chức năng thuộc các Bộ ngành Trung ương, địa phương của Việt Nam theo cả chiều ngang và chiều dọc, trong đó chú trọng đặc biệt ở Đồng bằng sông Cửu Long.


Giám đốc Ban quản lý các dự án hạ tầng, Vụ Tài chính Hạ tầng (SECO), bà Barbara Buser tại buổi làm việc

Cảm ơn SECO, GIZ dành nhiều sự quan tâm, hỗ trợ và hợp tác với Bộ Xây dựng trong những năm qua, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long là vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam, có giá trị đa dạng sinh học cao với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt và hệ thống rừng ngập mặn phong phú. Đây cũng là vùng cung cấp lương thực, thực phẩm quan trọng cho Việt Nam và khu vực. Tuy nhiên, hiện nay Đồng bằng sông Cửu Long đang đối mặt với nhiều thách thức do biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xâm nhập mặn. Do đó, theo Thứ trưởng Bùi Hồng Minh, SECO và GIZ cần xây dựng chương trình làm việc cụ thể với các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng; xác định những nội dung quan trọng, ưu tiên hợp tác, trong đó tập trung nâng cao khả năng thích ứng biến đổi khí hậu cho các đô thị, công tác quy hoạch, kiến trúc, phát triển cơ sở hạ tầng vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Những hợp tác này cần nhanh chóng được triển khai thực hiện để sớm mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trong vùng cũng như cho Việt Nam và khu vực.


Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch kiến trúc Trần Thu Hằng, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Mai Thị Liên Hương nêu lên một số nội dung quan trọng Bộ Xây dựng mong muốn mở rộng hợp tác trong thời gian tới, bao gồm: xây dựng chương trình hành động của Bộ Xây dựng thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII “Về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, tập trung vào các lĩnh vực thuộc vai trò, chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng; rà soát, đánh giá Chương trình xây dựng cụm tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ, khu vực bị sạt lở; rà soát, đánh giá quá trình thực hiện các đồ án quy hoạch đô thị khu vực Đồng bằng sông Cửu Long làm cơ sở đề xuất xây dựng hệ thống đô thị phân bố hợp lý tại các vùng đô thị dọc theo các hành lang phát triển chính của vùng; rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển đô thị đảo khu vực vực Đồng bằng sông Cửu Long làm cơ sở xây dựng và phát triển đô thị đảo bền vững, hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa, bảo tồn đa dạng sinh học biển, hải đảo và đảm bảo quốc phòng an ninh; nghiên cứu các nội dung chuyên đề làm cơ sở xây dựng chính sách trong Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; Luật Cấp thoát nước; Luật Quản lý phát triển đô thị.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)