Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì của Tổng Công ty Vật liệu Xây dựng số 1 FICO

Thứ hai, 06/03/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 17/02/2006 Tổng Công ty Vật liệu Xây dựng số 1 FICO đã tổ chức đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng và tổng kết hoạt động kinh doanh sản xuất giai đoạn 2001-2005.
Tới dự có ông Nguyễn Hồng Quân - Bộ trưởng Bộ Xây dựng, lãnh đạo Bộ Xây dựng, Đảng uỷ khối Bộ Xây dựng, Ban thi đua của Bộ Xây dựng, lãnh đạo các địa phương, các cán bộ hưu trí nguyên là lãnh đạo Tổng Công ty và toàn thể CBCNV của Tổng Công ty FICO.
Tiền thân của Tồng Công ty Vật liệu Xây dựng số 1 FICO hiện nay là Công ty Vật liệu Xây dựng số 1, trực thuộc Bộ Xây dựng được thành lập từ năm 1976. Năm 1981 đổ tên thành Liên hiệp các Xí nghiệp Gạch ngói Sành sứ và năm 1984 tổ chức lại thành Liên hiệp các Xí nghiệp VLXD số 1, trực thuộc Bộ Xây dựng. Đến năm 1995, thực hiện QĐ số 90/TTg ngày 7/3/1994 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục sắp xếp các doanh nghiệp Nhà nước, Tổng Công ty Vật liệu Xây dựng số 1 được thành lập theo Quyết định số 997/BXD-TCLĐ ngày 20/11/1995 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
Mặc dù trong những năm qua, Tổng Công ty FICO luôn phải thay đổi và củng cố xây dựng tổ chức để phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế từng giai đoạn, nhưng với nỗ lực vượt bậc của Cấp uỷ và toàn thể CBCNV, Tổng Công ty đã vượt qua rất nhiều khó khăn để xây dựng đơn vị ổn định và phát triển vững mạnh. Từ thời kỳ đầu chỉ gồm một số đơn vị sản xuất VLXD nhỏ như Xí nghiệp Đá Phước Hoà, Xí nghiệp Đá Núi Sam, VINA Block, Gạch ngói Đồng Nai..., đến nay các thế hệ CBCNV Tổng Công ty đã xây dựng nên một tập thể Tổng Công ty FICO vững mạnh và đang trên đà phát triển, sẵn sàng cho tiến trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.
Kể từ ngày 01/01/2006 Tổng Công ty FICO đã chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con và hiện có 5 đơn vị thành viên, 16 đơn vị liên kết, 01 đơn vị sự nghiệp có thu và 05 đơn vị phụ thuộc với 7586 CBCNV trong đó 1.163 cán bộ có trình độ từ trung cấp trở lên và 5.751 công nhân kỹ thuật được đào tạo cơ bản.
Có thể nói giai đoạn 2001 - 2005 là giai đoạn mà Tổng Công ty FICO phải đối mặt với nhiều khó khăn gay gắt. Tình hình kinh tế chính trị trên thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, tình hình trong nước tuy ổn định hơn song lạm phát tăng cao cộng với giá nguyên vật liệu đầu vào biến động làm cho các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Với các sản phẩm VLXD của Tổng Công ty FICO cũng vậy, một mặt tiếp tục phải chịu chi phí đầu vào tăng cao, một mặt phải giữ nguyên giá hoặc giảm giá để giữ thị phần, mặt khác vẫn phải đầu tư cải tiến công nghệ, đảm bảo đời sống cho người lao động. Trước tình hình đó, Tổng Công ty FICO liên tục đầu tư cải tiến công nghệ, mở rộng sản xuất và đảm bảo đời sống cho hơn 7.500 lao động, đồng thời vẫn tăng trưởng mạnh về lợi nhuận, doanh thu và nộp ngân sách Nhà nước.
Giai đoạn 2001 - 2005 cũng là giai đoạn phát triển mạnh mẽ của Tổng Công ty FICO. Trong thời kỳ này ngoài việc hoạt động theo cơ chế quản lý của một Tổng Công ty 90, theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, Tổng Công ty FICO còn khẩn trương và quyết liệt tiến hành sắp xếp đổi mới doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 khóa IX của Đảng. Trong bối cảnh đó, toàn thể CBCNV Tổng Công ty FICO đã xuất sắc vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ đề ra, đồng thời tạo tiền đề thuận lợi cho giai đoạn phát triển 2006-2010 sắp tới. Trong 5 năm qua, những thành tích mà Tổng Công ty FICO đạt được:
1. Về sản xuất kinh doanh
Hầu hết các đơn vị thành viên của Tổng Công ty FICO đã có nhiều cố gắng, vượt qua khó khăn hoàn thành toàn diện kế hoạch hàng năm và kế hoạch 5 năm. So với giai đoạn 1996-2000 Tổng Công ty FICO đã có sự tăng trưởng vượt bậc cụ thể như sau:
- Giá trị tổng sản lượng đạt 1.558 tỷ đồng, tăng 2,8 lần so với năm 2000
- Doanh thu đạt 2.281 tỷ đồng, tăng 3,0 lần so với năm 2000
- Lợi nhuận đạt 50,1 tỷ đồng, tăng 3,2 lần so với năm 2000
- Đầu tư xây dựng cơ bản đạt 273,8 tỷ đồng, tăng 3,3 lần so với năm 2000
- Giá trị xuất nhập khẩu đạt 15,2 triệu USD, tăng 1,5 lần so với năm 2000
- Thu nhập bình quân đạt 1.850.000đồng/người, tăng 1,5 lần so với năm 2000
2. Về công tác đầu tư phát triển
Một trong những thành tích nổi bật nhất của Tổng Công ty FICO trong giai đoạn 2001 - 2005 là công tác đầu tư phát triển. Cùng với việc chú trọng triển khai nhiều dự án đầu tư đa ngành nghề mới như: sản xuất xi măng, đầu tư kinh doanh bất động sản, kính xây dựng... Tổng công ty đang tích cực triển khai Dự án Xi măng Tây Ninh với công suất 1,5 triệu tấn/năm, đây là dự án nhóm A với tổng vốn đầu tư 2.800 tỷ, trong đó Tổng Công ty giữ 55% vốn Điều lệ. Khi triển khai thành công dự án này sẽ làm thay đổi cơ bản cơ cấu sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty FICO đồng thời đem lại tăng trưởng đột biến cũng như hiệu quả toàn diện cho Tổng Công ty trong kế hoạch phát triển đến năm 2010 và những năm kế tiếp.
Chỉ tính riêng trong 2 năm 2004 và 2005 Tổng Công ty FICO đã thực hiện và triển khai 32 dự án, bao gồm 1 dự án nhóm A, 17 dự án nhóm B và 14 dự án nhóm C. Tổng giá trị vốn đầu tư thực hiện trong 2 năm là 852.480 tỉ đồng với 184 gói thầu đã thực hiện, tổng giá trị tiết kiệm được khi đấu thầu là 16,080 tỷ đồng.
3. Công tác sắp xếp đổi mới doanh nghiệp
Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 và lần thứ 9 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá IX về việc đẩy mạnh công tác sắp xếp, đổi mới, phát triển doanh nghiệp, Tổng Công ty FICO đã tiến hành công tác sắp xếp, cổ phần hoá và thu được kết quả rất đáng khích lệ. Đến nay Tổng Công ty đã thực hiện xong việc cổ phần hoá ở 100% đơn vị thành viên và từ 01/01/2006 đã được Bộ Xây dựng quyết định cho chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con. Quá trình cổ phần hoá đã thực hiện nghiêm túc các chế độ chính sách và quy định của Nhà nước, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người lao động. Tổng Công ty đã cử những cán bộ có trình độ và uy tín tham gia HĐQT để đại diện phần góp vốn góp tại các Doanh nghiệp Cổ phần. Hầu hết các doanh nghiệp sau cổ phần hoá đều hoạt động có hiệu quả.
4. Công tác kinh doanh và phát triển thị trường
Từ chỗ chỉ là một Tổng Công ty sản xuất VLXD thuần tuý, với sự nhạy bén sáng tạo của mình, Tổng Công ty đã mở rộng và phát triển lĩnh vực kinh doanh thương mại và xuất nhập khẩu, đã từng bước thu được những kết quả rất đáng khích lệ. Ngoài việc kinh doanh các loại VLXD của mình, duy trì được thị trường truyền thống với các sản phẩm chủ yếu chiếm tỷ trọng trên 10% với tổng sản phẩm sản xuất trong nước sứ vệ sinh chiếm 14,3%, gạch ceramic chiếm 11%..., Tổng Công ty còn mạnh dạn kinh doanh các loại VLXD khác như bê tông tươi, bê tông thương phẩm, sắt thép, xi măng, thiết bị vệ sinh cao cấp và sản phẩm khác phục vụ cho công nghiệp, xây dựng và đời sống.
Nhằm thực hiện tốt chức năng kinh doanh thương mại, xuất khẩu hàng hoá phục vụ sản xuất và đời sống..., Tổng Công ty rất chú trọng công tác phát triển thị trường. Tại các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế, các gian hàng của Tổng Công ty đều đạt được hiệu quả trên lĩnh vực phát triển thương hiệu, giới thiệu sản phẩm mới và đã được trao nhiều cúp và huy chương vàng, Tổng Công ty FICO đang tiếp tục xây dựng chiến lược kinh doanh và quy chế quản lý hỗ trợ xuất khẩu, hỗ trợ khách hàng, đặc biệt là các chiến lược tăng cường quan hệ với khách hàng và đối tác như khuyến mại, giảm giá, bảo hành..., nhằm tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm, tiếp tục mở rộng ra thị trường trong và ngoài nước. Công tác dự báo thị trường, tiếp cận thị trường thế giới được coi trọng đúng mức đã đem lại hiệu quả, sản phẩm của Tổng Công ty đã xuất khẩu ra nước ngoài và được bạn hàng bước đầu tín nhiệm. Kim ngạch xuất nhập khẩu của Tổng Công ty đã tăng lên không ngừng trong những năm qua. Đến năm 2005 đã tăng 1,5 lần so với năm 2000 trong đó riêng xuất khẩu tăng gần 100%.
5 năm qua, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ "Thi đua khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới, thi đua yêu nước phải tiến hành thường xuyên, liên tục" Tổng Công ty FICO đã không ngừng đổi mới công tác thi đua khen thưởng, nâng cao nhận thức tư tưởng và hành động, chỉ đạo tổ chức phong trào thi đua yêu nước, phát huy nội lực, chủ động hội nhập, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập và nâng cao đời sống cho người lao động. Nhiều phong trào thi đua đã được Tổng Công ty phát động như:
a Thi đua thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và đầu tư XDCB: Tiêu biể như các phong trào "Thi đua hoàn thành kế hoạch quý, hàng năm", "Đợt thi đua đặc biệt từ năm 2004 đến 2005 chào mừng Đại hội thi đua ngành Xây dựng", "Đợt thi đua đặc biệt 60 ngày đêm hoàn thành kế hoạch năm 2005";
b Phong trào Thi đua lao động giỏi và lao động sáng tạo: Đây là phong trào được duy trì hàng năm. Tiêu biểu là Côngty Gạch ốp lát số 1, Công ty Gạch ngói Đồng Nai đã được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng khen Lao động sáng tạo.
c Phong trào đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm, công trình xây dựng: Đến nay có 6 đơn vị thành viên được công nhận đạt tiêu chuẩn quản lý theo ISO. Nhiều sản phẩm của Tổng Công ty đạt Huy chương vàng, Cúp chất lượng tại các Hội chợ triển lãm trong và ngoài nước.
d Phong trào xanh, sạch, đẹp - Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động: Hội đồng bảo hộ lao động từ Tổng Công ty xuống các đơn vị thành viên luôn được kiện toàn và duy trì hoạt động một cách đều đặn và hiệu quả. Tổng Công ty đã chú trọng xây dựng hệ thống "an toàn vệ sinh viên" của mỗi đơn vị. Hàng năm tổ chức mở lớp huấn luyện nghiệp vụ an toàn vệ sinh ở từng đơn vị, tổ chức thi an toàn viên giỏi. Riêng năm 2005 đã trồng được hơn 3000 cây xanh cải tạo và đảm bảo vệ sinh môi trường sản xuất.
e Phong trào tổ chức tốt điều kiện sống và làm việc của CNVC: Thường xuyên tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động, cho người lao động vay vốn làm nhà ở là 3,3 tỷ đồng hoặc bảo lãnh để ngân hàng cho vay 2,563 tỷ đồng, trợ cấp khó khăn đột xuất cho người lao động là 300 triệu đồng.
g Ngoài các phong trào trên, Tổng Công ty còn phát động các phong trào "Thi đua thực hiện nếp sống văn minh, tác phong công nghiệp của khối Cơ quan"; "Phụ nữ Giỏi việc nước-Đảm việc nhà"; "Nuôi con khoẻ, dạy con ngoan"; "Phong trào văn hoá thể thao". Cụ thể trong 5 năm qua, Tổng Công ty FICO có:
- Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới: 01 tập thể Công ty VITALY
- Huân chương Độc lập hạng II và Hạng III: 01 tập thể Tổng Công ty VLXD số 1
- Huân chương Lao động hạng I, II, III: 08 tập thể + 15 cá nhân
- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ: 02 tập thể + 19 cá nhân
- Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ: 02 tập thể
- Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Xây dựng: 10 tập thể
- Cờ thi đua xuất sắc thời kỳ đổi mới 2001-2005 của Bộ Xây dựng: 02 tập thể
- Và rất nhiều Bằng khen của Bộ trưởng Bộ xây dựng, Tổng Liên đoàn LĐ Việt Nam, Công đoàn ngành XD, UBND TP. Hồ Chí Minh và các Ban ngành TƯ khác.
Với sự cố gắng vượt bậc của toàn thể CBCNV, Tổng Công ty FICO đã đạt được nhiều thành công to lớn giai đoạn 2001 - 2005. Đây thực sự là một giai đoạn lịch sử, ghi dấu ấn to lớn của sự đoàn kết nhất trí và tinh thần cách mạng tiến công vượt mọi gian khó của những người lao động của Tổng Công ty FICO. Do vậy, Đảng và Nhà nước đã trao tặng cho Tổng Công ty FICO Huân chương Độc lập hạng Nhì để ghi nhận những cố gắng và thành tích đạt được trong sự nghiệp đổi mới và xây dựng đất nước do Đảng ta lãnh đạo.
Trong giai đoạn tiếp theo, Tổng Công ty FICO không ngừng phấn đấu để xây dựng Tổng Công ty trở thành một Công ty mẹ thực sự vững mạnh, với tốc độ tăng trưởng ổn định và bền vững, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp chung của ngành Xây dựng và của đất nước trong tiến trình hội nhập kinh tế thế giới hiện nay.

Minh Tâm
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)