Hội nghị kiểm điểm, đánh giá kết quả triển khai Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ ngành Xây dựng giai đoạn đến năm 2015

Thứ tư, 21/01/2015 15:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 21/1/2015, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã chủ trì Hội nghị kiểm điểm, đánh giá kết quả triển khai Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ ngành Xây dựng giai đoạn đến năm 2015. Tới dự Hội nghị có đại diện Bộ ngành liên quan; lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng; đại diện các Viện, các trường, các Hội và Hiệp hội chuyên ngành.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng phát biểu tại Hội nghị

Theo TS.Nguyễn Trung Hòa - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ & Môi trường (Bộ Xây dựng), Hội nghị được tổ chức nhằm sơ kết, đánh giá các kết quả đạt được sau gần hai năm triển khai Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ (KH & CN) ngành Xây dựng đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 (do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ký ban hành tại Quyết định số 527/QĐ-BXD ngày 29/5/2013). Đồng thời, Hội nghị cũng là dịp để các đơn vị, các Bộ ngành liên quan đề xuất, đóng góp ý kiến cho lộ trình triển khai Chiến lược trong giai đoạn 2015 - 2016 và những năm tiếp theo.

Thay mặt Ban tổ chức, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ & Môi trường Trần Hữu Hà đã báo cáo các kết quả thực hiện Chiến lược thời gian qua trong ngành Xây dựng. Theo báo cáo, trong từng lĩnh vực cụ thể, nhiều thành tựu to lớn đã được ghi nhận. Về công nghệ xây dựng, các nhà thầu Việt Nam đã có đủ năng lực tiếp cận và làm chủ các công nghệ tiên tiến như công nghệ gia cố nền đất yếu, công nghệ thi công hố đào và công trình ngầm, công nghệ cọc đúc sẵn, giàn không gian nhịp lớn, kết cấu bê tông cốt thép ứng suất trước…Về vật liệu xây dựng (VLXD), nhiều Tập đoàn, Tổng công ty như Viglacera, Vinaconex, UDIC đã đầu tư sản xuất những sản phẩm chất lượng cao, thân thiện môi trường (gạch không nung, kính xây dựng, bê tông cường độ cao....). Đặc biệt, vấn đề tái chế, tái sử dụng phế thải công nghiệp xây dựng đã được nghiên cứu trong nhiều đề tài và đạt những hiệu quả nhất định. Trong các lĩnh vực cơ khí xây dựng, phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật, nhiều vấn đề trọng tâm cũng được tập trung giải quyết, nhiều giải pháp về phát triển công trình xanh, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, các công nghệ xử lý nước…được chú trọng. Đặc biệt, thời gian qua, công tác tiêu chuẩn hóa và công tác quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa VLXD, quản lý chất lượng công trình xây dựng được đẩy mạnh, với việc chuyển đổi hơn 400 tiêu chuẩn ngành thành tiêu chuẩn quốc gia TCVN; đã soát xét, xây mới 06 QCVN; đang xây mới 07 QCVN.

Bên cạnh những thành tự đáng khích lệ, báo cáo cũng chỉ rõ nhiều khó khăn, hạn chế còn tồn tại trong hoạt động KH&CN ngành Xây dựng (trình độ KH & CN chưa cao so với các nước trong khu vực và quốc tế, lực lượng thiếu, cơ chế chính sách liên quan tới KH & CN tuy có nhiều đổi mới song chưa theo kịp và đáp ứng tình hình thực tế…).

Trên cơ sở các đánh giá, nhận định nêu trên, báo cáo đã tập trung nêu rõ một số nhiệm vụ cụ thể nhằm tiếp tục triển khai thực hiện Chiến lược giai đoạn 2015 -2016 và các giai đoạn tiếp theo; đề xuất phương hướng và giải pháp thực hiện.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các tham luận với nội dung về 07 lĩnh vực trong Chiến lược. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc về giải pháp, nguồn lực để thực hiện mục tiêu của Chiến lược.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quang Hùng nhấn mạnh: Bên cạnh các chương trình rất cụ thể trong từng lĩnh vực (báo cáo đã nêu), công tác nghiên cứu cơ chế chính sách - đặc biệt các cơ chế nhằm áp dụng các đổi mới về KH & CN vào thực tiến xây dựng của nước ta; thành lập quỹ KHCN; cung cấp thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu về sự phát triển KHCN… cũng cần được quan tâm thích đáng. Giai đoạn trước mắt, để bảo đảm triển khai hiệu quả, tập trung các nguồn lực thực hiện, Thứ trưởng đề xuất cần chú trọng tập trung vào một số nhiệm vụ cấp thiết, có tính khả thi cao trong 07 lĩnh vực. Mỗi nhiệm vụ sẽ được giao cho một đơn vị đầu mối với nội dung, kết quả dự kiến đạt được, lộ trình thực hiện, các đơn vị phối hợp; qua từng năm sẽ tiến hành đánh giá kết quả thực hiện.

Toàn cảnh Hội nghị

Thay mặt Ban tổ chức, Thứ trưởng cũng đánh giá cao các ý kiến, các chia sẻ của các ban ngành, các đơn vị tại Hội nghị, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả, hướng tới những thành công mới trên lộ trình thực hiện Chiến lược.


Phòng TT-TL

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)