Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Bần Yên Nhân mở rộng (đô thị Mỹ Hào dự kiến) - huyện Mỹ Hào - tỉnh Hưng Yên là đô thị loại IV

Thứ ba, 30/12/2014 09:23
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 29/12/2014, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thịtrấn Bần Yên Nhân mở rộng (đô thị Mỹ Hào dự kiến) - huyện Mỹ Hào - tỉnh Hưng Yên là đô thị loại IV. Tham dự hội nghị, đại diện cho Chính quyền địa phương có ông Đặng Minh Ngọc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên; lãnh đạo Sở Xây dựng và Sở Nội vụ tỉnh; lãnh đạo huyện ủy và UBND huyện Mỹ Hào. Hội nghị có sự tham gia của đông đủ thành viên Hội đồng thẩm định đến từ các Bộ ngành TW; các Hội và Hiệp hội chuyên ngành; các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị

Trình bày tóm tắt nội dung, lý do và sự cần thiết lập Đề án, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Hào Nguyễn Thị Hằng cho biết: thị trấn Bần Yên Nhân được thành lập năm 1989. Địa danh Mỹ Hào với lõi Bần Yên Nhân có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển không chỉ của tỉnh Hưng Yên mà còn của cả vùng Đồng bằng Bắc Bộ, được biết đến là vùng đất trù phú, có những nghề gia truyền đặc sắc (tương Bần, đồ mộc Hòa Phong); là vùng đất giàu truyền thống hiếu học, truyền thống cách mạng. Năm 1996, huyện Mỹ Hào đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Được sự quan tâm của TW và chính quyền địa phương, đô thị Mỹ Hào dự kiến với nền tảng là thị trấn Bần Yên Nhân mở rộng (thị trấn Bần Yên Nhân; 05 xã Nhân Hòa, Dị Sử, Phùng Chí Kiên, Bạch Sam, Minh Đức và một phần của xã Phan Đình Phùng) đã phát triển nhanh chóng, gắn kết các khu vực lân cận huyện thành một vùng đô thị hóa có vai trò là trung tâm công nghiệp, thương mại dịch vụ, chịu ảnh hưởng tích cực của các đô thị động lực xung quanh như Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương thông qua các hành lang kinh tế, các khu công nghiệp tập trung, khu chế xuất; là đầu mối giao thông của vùng Đồng bằng Bắc bộ với các tuyến Quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cảng Hải Phòng và cảng hàng không Nội Bài. Các chỉ tiêu kinh tế xã hội trên địa bàn những năm gần đây khá ấn tượng: mức tăng trưởng kinh tế trung bình đạt 14,82 %; thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 66 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm thấp còn 2,3%. Đối chiếu với các tiêu chuẩn quy định tại Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP, thị trấn Bần Yên Nhân mở rộng hội tụ đủ điều kiện để xét công nhận đạt chuẩn đô thị loại IV.

Báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị, báo cáo phản biện của Cục Hạ tầng Kỹ thuật, Bộ Xây dựng và các thành viên Hội đồng đều nhất trí thông qua Đề án. Hội đồng cũng thảo luận cùng địa phương một số vấn đề, trong đó đặc biệt nhấn mạnh: đây là địa bàn có tỷ lệ công nghiệp hóa rất cao, với nhiều dự án các khu công nghiệp, do đó, tỉnh và huyện cần hết sức quan tâm nâng cao chất lượng đô thị, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động và công nhân các khu công nghiệp tập trung, để đô thị hóa tương xứng với công nghiệp hóa trên địa bàn.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thẩm định - Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đồng tình với các ý kiến của Hội đồng, công nhận thị trấn Bần Yên Nhân mở rộng (đô thị Mỹ Hào dự kiến) là đô thị loại IV, với điểm số trung bình 82,58. Thứ trưởng đánh giá rất cao quyết tâm của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân địa phương trên lộ trình phấn đấu đưa thị trấn lên loại IV - thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ 17 và Đại hội Đảng bộ huyện Mỹ Hào lần thứ 24, đi theo đúng các định hướng của Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Hưng Yên đã được phê duyệt năm 2012, Quy hoạch chung xây dựng huyện Mỹ Hào được phê duyệt năm 2012, Chương trình phát triển đô thị Mỹ Hào đã được phê duyệt năm 2013. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh cần có những chính sách cụ thể để nâng cao tỷ lệ đô thị hóa của Hưng Yên (hiện xấp xỉ 13% - còn thấp so với mức trung bình cả nước); đồng thời, sau khi Bần Yên Nhân được nâng loại, tỉnh cần tiếp tục quan tâm đầu tư cho 08 đô thị loại V còn lại, nhằm xây dựng được một chương trình phát triển đô thị phù hợp cho toàn tỉnh.


Phòng TT-TL

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)