Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thành phố Ninh Bình là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Ninh Bình

Thứ tư, 02/04/2014 07:18
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 1/4/2014, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thành phố Ninh Bình là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Ninh Bình đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh - Chủ tịch Hội đồng thẩm định.

Tham dự Hội nghị về phía địa phương có đồng chí Lê Văn Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình; lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh; lãnh đạo Thành ủy và UBND thành phố Ninh Bình. Về phía Trung ương có đại diện các Bộ ngành liên quan; đại diện Hội nghề Việt Nam; lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Trình bày sự cần thiết và tóm tắt nội dung Đề án, Chủ tịch UBND thành phố Ninh Bình Phạm Thanh Hà cho biết: thành phố Ninh Bình nằm ở phía đông bắc tỉnh Ninh Bình, cách Hà Nội 90 km theo Quốc lộ 1A về phía bắc. Thành phố không những có vị trí thuận lợi trong mối quan hệ giao lưu với các đô thị trong vùng Đồng bằng sông Hồng, mà còn có vị trí địa lý tự nhiên đầy tiềm năng để phát triển giao thông, du lịch (đặc biệt du lịch sinh thái - tâm linh - văn hóa với khu du lịch Tràng An, khu chùa Bái Đính). Suốt quá trình lịch sử hình thành và phát triển - nhất là từ khi thị xã Ninh Bình được công nhận là đô thị loại III trực thuộc tỉnh năm 2005 và được công nhận là thành phố năm 2007 - thành phố đã khẳng định vai trò là trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, là động lực chủ đạo trong phát triển kinh tế - xã hội và đô thị hóa trên toàn tỉnh. Được sự quan tâm của các ban ngành Trung ương và địa phương, trong những năm qua Ninh Bình đã đạt thêm nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội và xây dựng phát triển đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân đô thị. Tăng trưởng kinh tế của thành phố trung bình 03 năm từ 2010 đến 2012 đạt 17,66%; thu nhập bình quân đầu người năm 2012 đạt hơn 2800 USD - gấp 1,85 lần so với mức bình quân cả nước. Tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2012 chỉ còn 0,79%; trong đó tỷ lệ hộ nghèo khu vực nội thành là 0,56%. Kết cấu hạ tầng đô thị tương đối hoàn chỉnh; diện mạo đổi mới rất nhiều theo hướng một đô thị văn minh và hiện đại. Đối chiếu với các quy định tại Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP, thành phố Ninh Bình cơ bản đã hội tụ đủ các tiêu chuẩn của đô thị loại II. Việc nâng loại cho thành phố Ninh Bình (trước thời hạn) thành đô thị loại II trực thuộc tỉnh Ninh Bình sẽ đánh dấu một bước trưởng thành quan trọng, đồng thời là sự ghi nhận nỗ lực phấn đấu, quyết tâm xây dựng quê hương giàu đẹp của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố.

Các báo cáo phản biện của Bộ Nội vụ và Cục Hạ tầng Kỹ thuật - Bộ Xây dựng, và các thành viên khác trong Hội đồng đều đánh giá cao những kết quả Ninh Bình đã đạt được trong gần 10 năm qua. Các thành viên Hội đồng cũng đóng góp nhiều ý kiến tập trung vào việc phát huy tiềm năng du lịch của địa phương; kiến nghị tỉnh và thành phố sớm có các giải pháp hoàn chỉnh các hạng mục hạ tầng đô thị, bảo vệ môi trường đô thị, quan tâm nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, phát triển giao thông tĩnh...

Tổng hợp các ý kiến rất khách quan, tâm huyết của toàn thể Hội đồng, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh nhất trí công nhận thành phố Ninh Bình là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Ninh Bình với số điểm trung bình 85 điểm. Thành phố có tới 23/49 chỉ tiêu đạt tối đa - đây là con số rất ấn tượng. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị địa phương cần nhanh chóng khắc phục các chỉ tiêu chưa đạt và đạt thấp ( tỷ lệ nước thất thoát, tỷ lệ đường ngõ hẻm được chiếu sáng), nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững cho thành phố sau khi được nâng loại; lưu ý địa phương chú trọng vấn đề quản lý cảnh quan đô thị sau khi tuyến cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa hoàn thành (dự kiến trong năm 2016); và xây dựng chương trình phát triển đô thị theo định hướng đô thị văn minh, hiện đại, trung tâm du lịch không chỉ có tầm vóc quốc gia mà còn mang tầm quốc tế.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)