Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Ninh Bình cần tập trung nguồn lực để tăng trưởng bền vững

Thứ sáu, 22/10/2021 15:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 21/10, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị dẫn đầu có chuyến thăm và làm việc với UBND tỉnh Ninh Bình.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh, tỉnh Ninh Bình cần chú trọng công tác quy hoạch chung toàn tỉnh.

Cùng tham gia đoàn công tác có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh và lãnh đạo các cục, vụ chuyên môn… Về phía lãnh đạo tỉnh Ninh Bình có bà Nguyễn Thị Thu Hà – Bí thư Tỉnh uỷ, ông Trần Hồng Quảng – Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Phạm Quang Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo tỉnh, giám đốc các sở…

Tập trung phát triển hạ tầng đồng bộ, đô thị văn minh

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hà đã trình bày khái quát những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua. Theo đó, mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của dịch Covid-19, song Ninh Bình vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng, cao hơn mức trung bình của cả nước, thu ngân sách đạt hơn 79% dự toán, sản xuất kinh doanh không bị ngừng trệ do kiểm soát tương đối tốt dịch bệnh.

Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hà cũng cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) Ninh Bình đặt ra mục tiêu phải tự cân đối được ngân sách và xác định khâu đột phá là tập trung phát triển hạ tầng đồng bộ, đô thị văn minh. Ninh Bình xác định thế mạnh về di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, đặc biệt là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An, để đầu tư mũi nhọn phát triển du lịch. Theo đó, thời gian qua, công tác quy hoạch luôn được UBND tỉnh quan tâm ưu tiên, nhiều đồ án quy hoạch xây dựng quan trọng đã được phê duyệt tỉnh đã và đang tập trung đầu tư xây dựng các dự án. Nhiều công trình hạ tầng thiết yếu cũng được xây dựng đồng bộ để phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Hiện nay, Ninh Bình có cả đô thị loại II và đô thị loại III, tỉnh có 2 thành phố; chất lượng sống đô thị ngày càng được nâng cao, cảnh quan đô thị được cải thiện, bộ mặt đô thị khang trang hơn trước… Ninh Bình là điểm sáng trong công tác phòng chống dịch bệnh. Đến thời điểm này, trên 85% dân số của tỉnh đã được tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19, phấn đấu trong tháng 11 sẽ có trên 80% dân số từ 18 tuổi trở lên tiêm đủ 2 mũi, sẵn sàng bước vào trạng thái bình thường mới.

Trong kết quả chung đó, quản lý nhà nước về xây dựng cũng có đóng góp tích cực thể hiện qua các chỉ tiêu của ngành. Phủ kín quy hoạch chung đô thị 100%, tỷ lệ quy hoạch phân khu đạt 60%, quy hoạch chi tiết cao hơn bình quân cả nước… thu hút đầu tư hạ tầng. Quy hoạch nông thôn đạt 100% từ rất sớm (2012) tạo kết quả tốt trong nông thôn mới…

Hiện tỷ lệ đô thị hóa của Ninh Bình đang khá thấp; vấn đề quy hoạch, quản lý xây dựng cũng còn nhiều bất cập. Vì vậy tỉnh rất mong muốn nhận được sự chia sẻ, góp ý, hỗ trợ, gợi mở của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Đoàn công tác về đường hướng, cách nhìn tổng thể để tháo gỡ khó khăn này cho tỉnh. Đặc biệt là vấn đề về quy hoạch, phát triển đô thị, xây dựng trung tâm hành chính tập trung, nhà ở xã hội, quản lý nhà nước về xây dựng.

Cần nâng tỷ lệ đô thị hóa, tăng cường phát triển hạ tầng đô thị và nhà ở xã hội

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo về công tác quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn tỉnh, đoàn công tác của Bộ với các Cục, Vụ chuyên môn đã có những đánh giá cơ bản toàn diện về công tác quản lý đầu tư và xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng yêu cầu các Cục, Vụ chuyên môn như Vụ Quy hoạch kiến trúc kết hợp chặt chẽ với tỉnh Ninh Bình để hỗ trợ tạo điều kiện, góp ý xây dựng với tỉnh trong quá trình thực hiện quy hoạch.

Đại diện Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản cho rằng tỉnh cần tính toán, xác định kỹ khu vực nào tiếp tục là nông thôn, khu vực nào phát triển thành đô thị để chủ động kiểm soát vấn đề đô thị hóa. Nên rà soát, bố trí quỹ đất để kêu gọi đầu tư phát triển mảng nhà ở xã hội cho công nhân và chiến sĩ.

Ngoài ra, Ninh Bình cũng cần xây dựng chiến lược phát triển dài hạn cho ngành sản xuất vật liệu xây dựng trong mối quan hệ hài hòa với phát triển du lịch. Tận dụng nhiệt khí thải trong sản xuất xi măng để tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Quan tâm quy hoạch hệ thống cấp thoát nước, quản lý chất thải rắn.

Vụ Quy hoạch kiến trúc đề nghị tỉnh cần nâng cao tỷ lệ đô thị hóa, quy hoạch chung phát triển đô thị phải phù hợp với vùng đất di sản, Vụ cũng đồng tình 4 đề xuất kiến nghị trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc.

Cục Phát triển đô thị cũng kiến nghị: Cần tăng số lượng đô thị của tỉnh vì số lượng đô thị của tỉnh hiện nay khá thấp so với khu vực; khẩn trương xây dựng chương trình phát triển đô thị của toàn tỉnh để có thứ tự xếp ưu tiên đầu tư…

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã trao đổi, giải đáp một số kiến nghị của tỉnh về xây dựng trung tâm hành chính tập trung tỉnh Ninh Bình, công tác quản lý nhà và thị trường bất động sản; việc lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; hoạt động của Trung tâm Giám định xây dựng; việc chuyển trường Cao đẳng nghề Lilama 1 về địa phương để tỉnh quản lý và tổ chức đào tạo, đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực tại địa phương.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chúc mừng những kết quả toàn diện, tích cực trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh thời gian qua. Bộ trưởng cũng chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà ngành Xây dựng của tỉnh đang phải đối mặt, ủng hộ định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới, đồng thời mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện để ngành hoạt động.

“Chủ động hỗ trợ chuyên môn cho địa phương từ thực tế, không chờ thủ tục”

Trong đó, cần có kế hoạch cải thiện các chỉ tiêu còn thấp so với cả nước, quan tâm Quy hoạch kiến trúc, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết làm cơ sở triển khai thu hút các dự án đầu tư; tập trung đầu tư phát triển, nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng đô thị; quan tâm xử lý rác thải, nước thải tập trung; thí điểm xây dựng đô thị xanh, đô thị thông minh; …

Bộ trưởng nhấn mạnh, Với địa hình thuận lợi về giao thông, Ninh Bình hội tụ đủ điều kiện để bứt tốc tăng trưởng kinh tế - xã hội. Nhưng phát triển phải đi đôi với bảo tồn di tích, di sản, bảo vệ môi trường cảnh quan. Đối với lĩnh vực xây dựng, định hướng phù hợp, phát triển theo hướng hiện đại, văn minh, bền vững. Kiểm soát chặt chẽ quá trình phát triển đô thị theo hướng phát triển đô thị xanh. Tỉnh cần quan tâm đến quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết để làm cơ sở thu hút đầu tư, triển khai các dự án đầu tư về đô thị, nhà ở, công nghiệp, du lịch…

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu các Cục, Vụ chuyên môn như Vụ Quy hoạch kiến trúc kết hợp chặt chẽ với tỉnh Ninh Bình để hỗ trợ tạo điều kiện, góp ý xây dựng với tỉnh trong quá trình thực hiện quy hoạch.

Tỉnh cần có kế hoạch xây dựng đô thị tăng trưởng xanh, đô thị thông minh phù hợp cho tỉnh. Phát triển các khu đô thị mới đi cùng với kiểm soát và đảm bảo công tác xây dựng thiết kế. Lưu ý chất lượng kiến trúc của công trình để đảm bảo những nét riêng có, bản sắc kiến trúc trên địa bàn. Quan tâm đến nhà ở xã hội và nhà ở công nhân.

Bộ đang tập trung sửa và thay thế Luật Nhà ở 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản. Trong đó có xây dựng mới chính sách cho nhà ở xã hội và nhà ở công nhân. Từ vướng mắc thực tế thì tháo gỡ bằng pháp luật. Ninh Bình cần quan tâm tăng cường hơn nữa công tác quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn, quản lý trật tự xây dựng, cải thiện thủ tục cấp phép, thẩm định, công tác nghiệm thu… Trong công tác quản lý nhà nước về vật liệu xây dựng, Bộ trưởng đề nghị tỉnh tiếp tục tăng cường quản lý, xây dựng kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng của địa phương. Khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng vừa đảm bảo phát triển hài hòa các ngành kinh tế khác đồng thời đảm bảo bảo vệ môi trường, phát triển theo hướng bền vững.

Thay mặt UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc trân trọng cảm ơn tình cảm, trách nhiệm của Đoàn công tác đối với Ninh Bình; các ý kiến của đồng chí Bộ trưởng và Đoàn công tác sẽ được tỉnh tiếp thu, tổ chức thực hiện trong thời gian tới.

Đây cũng là sự động viên, gợi mở quan trọng để tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả định hướng phát triển ngành Xây dựng hiện đại, văn minh, bền vững, đáp ứng yêu cầu phát triển của cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng.

Nguồn: Báo Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)