Hội thảo Tham vấn lần thứ hai cho Dự thảo Hướng dẫn kỹ thuật về thiết kế hạ tầng/đường dành cho xe đạp trong đô thị ở Việt Nam

Thứ sáu, 22/10/2021 14:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 21/10/2021, Cục Hạ tầng Kỹ thuật (Bộ Xây dựng) phối hợp với Tổ chức Hợp tác phát triển Đức(GIZ) tổ chức hội thảo Tham vấn lần thứ hai cho dự thảo Hướng dẫn kỹ thuật về thiết kế đường dành cho xe đạp. Đây là hoạt động tiếp nối hội thảo tham vấn lần thứ nhất cho dự thảo Hướng dẫn đã được Cục Hạ tầng kỹ thuật và GIZ phối hợp tổ chức vào tháng 6/2021. 

Bà Đặng Anh Thư – Phó Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) phát biểu kết luận hội thảo

Tham dự Hội thảo có các chuyên gia đến từ các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan như Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Sở Xây dựng, Sở Giao thông các thành phố Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk...; các trường đại học, các viện và trung tâm nghiên cứu, tổ chức tư vấn; các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm quốc tế trong việc phát triển sử dụng phương tiện xe đạp của các tổ chức quốc tế: HB, WRI, TUMI/ITDP, JICA, WB. Bà Đặng Anh Thư – Phó Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) chủ trì hội thảo.

Hội thảo tham vấn lần thứ nhất đã được tổ chức ngày 3/6/2021, là nội dung trong các hoạt động hợp tác giữa giữa Cục Hạ tầng kỹ thuật - Bộ Xây dựng với Tổ chức hợp tác phát triển Đức (GIZ), HealthBridge (HB,Canada), World Resouces Insitute (WRI) nhằm triển khai thực hiện Biên bản ghi nhớ Xây dựng hướng dẫn Thiết kế đường dành cho xe đạp đô thị được ký kết ngày 13/11/2020.

Phát biểu khai mạc, bà Đặng Anh Thư cho biết: trong những năm qua, nền kinh tế của Việt Nam luôn giữ tốc độ tăng trưởng cao, trong đó, sự phát triển của các đô thị có vai trò là động lực phát triển kinh tế, là hạt nhân thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội. Sự phát triển của các đô thị đòi hỏi hệ thống hạ tầng kỹ thuật phải có sự phát triển tương ứng, đặc biệt là hệ thống giao thông đô thị. Hiện nay, xu thế sử dụng xe đạp linh hoạt, kết hợp với hệ thống giao thông công cộng đang được chú ý để góp phần vào sự phát triển hài hòa giữa kinh tế - môi trường và sự phát triển bền vững của xã hội. 

Nghiên cứu dự thảo Hướng dẫn kỹ thuật về thiết kế đường dành cho xe đạp được thực hiện nhằm cung cấp cơ sở khoa học để bổ sung, hoàn thiện các quy định về kết cấu hạ tầng cho phương tiện xe đạp trong hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam hiện nay, qua đó góp phần thúc đẩy người dân đô thị sử dụng phương tiện xe đạp. 

Bà Đặng Anh Thư cho biết, sau hội thảo tham vấn lần thứ nhất, nhóm tư vấn của dự án đã nhận được nhiều đóng góp quan trọng của các chuyên gia tham dự hội thảo. Trên cơ sở các ý kiến góp ý đó, nhóm tư vấn của dự án đã tiến hành nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện bản dự thảo Hướng dẫn kỹ thuật về thiết kế đường dành cho xe đạp để trình bày tại cuộc hội thảo lần này.

Toàn cảnh Hội thảo

Tại hội thảo, ông Lennart Nout – Giám đốc Chiến lược quốc tế (Mobycon), từ điểm cầu tại châu Âu đã trình bày về kinh nghiệm thiết kế đường cho xe đạp của Hà Lan. Phần trình bày đề cập đến các chính sách, quy hoạch mạng lưới đường, thiết kế đường chuyên biệt cũng như những nguyên tắc cơ bản cho an toàn xe đạp tại Hà Lan.

Hội thảo đã nghe ông Vũ Hoài Nam - đại diện nhóm chuyên gia tư vấn trong nước của GIZ trình bày những nội dung chính bổ sung, tiếp thu chỉnh sửa của dự thảo Hướng dẫn sau tham vấn lần 1. Cụ thể, dự thảo Hướng dẫn lần này đã điều chỉnh tên các chương; điều chỉnh phân loại đường xe đạp; bổ sung thông số thiết kế hình học cho hạ tầng xe đạp phổ biến ở Việt Nam; điều chỉnh và bổ sung thêm các khuyến cáo an toàn cho hạ tầng xe đạp; bổ sung các thiết kế mẫu qua hình ảnh trong điều kiện địa hình ở Việt Nam; hướng dẫn đánh giá hiệu quả sử dụng và bảo trì, bảo dưỡng; tổng kết những khuyến cáo từ dự án thử nghiệm của GIZ.

Tại hội thảo, nhóm tư vấn của Dự án xây dựng dự thảo Hướng dẫn kỹ thuật về thiết kế đường dành cho xe đạp đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp cho nội dung dự thảo từ các chuyên gia trong nước và quốc tế có nhiều kinh nghiệm. Các ý kiến về cơ bản đều đánh giá cao chất lượng nội dung của dự thảo. Bên cạnh đó, có những góp ý rất cụ thể để nhóm tư vấn cấu trúc lại dự thảo và Sổ tay hướng dẫn theo hướng cô đọng, ngắn gọn, súc tích hơn.

Phát biểu kết luận hội thảo, bà Đặng Anh Thư cảm ơn các chuyên gia tham dự và gửi lời cảm ơn đến Tổ chức hợp tác phát triển Đức (GIZ), Chương trình các thành phố bền vững của World Resources Institute, tổ chức phi chính phủ HealthBridge Việt Nam vì đã hỗ trợ thực hiện dự án cũng như sự hỗ trợ trong cả quá trình phát triển kết cấu hạ tầng đô thị tại Việt Nam.

Bà Đặng Anh Thư đề nghị nhóm tư vấn tiếp thu đầy đủ ý kiến của các chuyên gia tại hội thảo và tiếp tục hoàn thiện dự thảo Hướng dẫn kỹ thuật về thiết kế đường dành cho xe đạp tại các đô thị ở Việt Nam. Bà Đặng Anh Thư cũng cho biết, ý kiến của các chuyên gia tại hội thảo sẽ giúp Cục Hạ tầng kỹ thuật có cơ sở khoa học để đề xuất với Lãnh đạo Bộ bổ sung, hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn lĩnh vực hạ tầng giao thông đô thị, đáp ứng nhu cầu thực tiễn hiện nay.

Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)