Hội nghị Tổng kết công tác năm 2005 và bàn biện pháp thực hiện kế hoạch năm 2006 của Công ty Đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam

Thứ sáu, 10/02/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 14/01/2006, tại Hà Nội Công ty Đầu tưxây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam CONSTREXIM HOLDINGS đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2005 và bàn biện pháp thực hiện kế hoạch năm 2006.
Tới dự Hội nghị có ông Nguyễn Hồng Quân - Bộ trưởng Bộ Xây dựng; ông Nguyễn Tấn Vạn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng; các vị đại diện cho các Vụ, Viện, Trung tâm, các đối tác, bạn hàng và công ty liên doanh, các ngành khác có liên quan...
Trong không khí phấn khởi chuẩn bị đón Xuân mới Bính Tuất, Công ty Constrexim Holdings tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá những kết quả hoạt động của toàn đơn vị trong năm 2005 và định hướng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2006.
I. Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2005
Năm 2005, Công ty đứng trước những nhiệm vụ hết sức to lớn, một mặt phải duy trì sự phát triển cho đơn vị, mặt khác phải tiếp tục triển khai vận hành mô hình tổ chức mới theo định hướng của Chính phủ và lãnh đạo Bộ Xây dựng. Năm 2005 là năm có nhiều khó khăn khách quan như thiên tai lũ lụt, dịch bệnh, giá cả các loại nguyên nhiên vật liệu luôn biến động... làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Lãnh đạo Công ty và Hội đồng Giám đốc đã thực hiện Nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước, bám sát sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng, quán triệt các chủ trương, biện pháp thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh với phương châm :"Kiên trì phương châm đa dạng hoá hoạt động sản xuất kinh doanh, tiếp tục củng cố vị trí trong thị trường xây lắp, đặc biệt tập trung vào các công trình trọng điểm của ngành điện, kể cả nhiệt điện và thuỷ điện, ngành xi măng và các dự án nhà cao tầng. Triệt để khai thác các dự án về kinh doanh nhà theo hướng đa dạng hoá cả về hình thức và quy mô, lấy kinh doanh nhà làm trọng tâm trong hiệu quả sản xuất kinh doanh. Mở rộng hoạt động đầu tư, SXVLXD và các sản phẩm về đồ gỗ nhằm tăng cường công tác xuất khẩu".
Kết quả, trong năm 2005 hoạt động kinh doanh thương mại đã hoàn thành kế hoạch với tỷ lệ cao nhất trong các lĩnh vực hoạt động của Công ty.
- Tổng doanh thu: 1.715 tỷ đồng.
- Doanh thu xây lắp: 926 tỷ đồng.
- Doanh thu thương mại và XNK: 544 tỷ đồng.
- Doanh thu KDPT nhà: 111 tỷ đồng.
.....
- Nộp ngân sách: 88,8 tỷ đồng.
Trong bối cảnh khó khăn chung cũng như đứng trước nhiệm vụ kế hoạch năm 2005 với chỉ tiêu tăng trưởng rất cao theo yêu cầu của ngành, việc Constrexim hoàn thành kế hoạch năm 2005 với mức doanh thu tăng 19% so với năm 2004 là một nỗ lực đáng kể của tập thể Lãnh đạo và toàn thể CBNV Công ty.
II. Một số đánh giá về các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2005
1. Hoạt động xây lắp
- Xây lắp là một trong những lĩnh vực sản xuất kinh doanh chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giá trị sản xuất kinh doanh của Công ty. Mặc dù trong năm hoạt động xây lắp cũng có bị ảnh hưởng do gặp phải khó khăn khách quan... lãnh đạo Công ty đã có những biện pháp nhằm khắc phục khó khăn, liên doanh, liên kết, hợp tác với các đối tác nhằm mục đích đưa hoạt động xây lắp có bước thay đổi về chất, đủ khả năng đảm nhận mọi công việc tại các dự án xây dựng lớn.
- Tổng giá trị doanh thu xây lắp năm 2005 toàn Công ty đạt 926 tỷ đồng bằng 105% kế hoạch và tăng 29% so với thực hiện năm 2004. Điều khác biệt đáng nghi nhận trong hoạt động xây lắp của năm 2005 so với các năm trước là một số đơn vị thành viên của Constrexim Holdings đã ngày một lớn mạnh và đã có đủ năng lực đảm nhận thi công nhiều dự án lớn, trọng điểm của Nhà nước như các dự án Nhà máy thuỷ điện Buôn Kuốp, Buôn Tua Srah, thuỷ điện An Khê-Khanak, Nhà máy Xi măng Hải Phòng mới, Trung tâm Hội nghị quốc gia, Trụ sở Cty Viễn thông quân đội Viêtten, Dự án khu chung cư cao cấp The Mannor tại Hà Nội... Công ty đã trúng thầu và được chỉ định tham gia thi công nhiều công trình trọng điểm, các công trình lớn, có yêu cầu kỹ thuật phức tạp, tiến độ gấp rút mà không hề xảy ra bất kỳ một sự cố nào về kỹ thuật, an toàn lao động. Trong năm 2005, CONSTREXIM HOLDINGS cũng đã triển khai đúng tiến độ các hạng mục chính của Nhà máy Xi măng Hải Phòng mới - một công trình trọng điểm của ngành xi măng. Đặc biệt, hạng mục Nhà nghiền của Nhà máy xi măng Hải Phòng mới đã được Chủ đầu tư quyết định khen thưởng cho thành tích thi công vượt tiến độ.
Trong sự lớn mạnh của hoạt động xây lắp, Công ty luôn quan tâm đến công tác đầu tư chiều sâu, đổi mới và nâng cao năng lực thiết bị thi công xây lắp nhằm tăng hiệu suất lao động, tạo ưu thế cạnh tranh trên thị trường. Năm 2005, Công ty đã đầu tư gần 10 tỷ đồng trang bị nhiều thiết bị, máy móc thi công lớn như cần cẩu tháp, máy khoan cọc nhồi, máy xúc dung tích lớn... Có thể nói, những kết quả trên đã khẳng định năng lực, trình độ, tay nghề của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công xây lắp của Constrexim và các đơn vị thành viên đã có bước tiến lớn về chất và được nâng lên ngang tầm với các đơn vị có truyền thống trong lĩnh vực xây lắp cho dù Constrexim mới có thâm niên gần 10 năm trong lĩnh vực này.
2. Hoạt động xuất nhập khẩu, kinh doanh thương mại
- Kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hoá, VLXD là ngành nghề truyền thống của Constrexim. Năm 2005, Công ty không ngừng đổi mới phương thức kiinh doanh như: tăng cường công tác tiếp thị, làm đại lý bán hàng cho các hãng lớn như American Standard v.v... Do vậy, doanh thu kinh doanh thương mại năm 2005 của Công ty đạt 544 tỷ đồng bằng 158% kế hoạch năm. Trong số các đơn vị làm thương mại, Công ty Constrexim TDC là đơn vị chủ lực của Constrexim trrong lĩnh vực kinh doanh thương mại đã hoàn thành kế hoạch ngay từ đầu tháng 10 với giá trị doanh thu rất lớn. Đó là kết quả của việc đa dạng hoá hình thức kinh doanh, kết hợp xuất nhập khẩu với việc đầu tư phát triển sản xuất và dịch vụ để hỗ trợ cho XNK, kết hợp kinh doanh XNK và các loại hình kinh doanh khác.
3. Hoạt động xuất khẩu lao động
- Trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, theo đánh giá của Bộ Xây dựng, trong những năm qua CONSTREXIM HOLDINGS là một trong những đơn vị dẫn đầu của Bộ trong lĩnh vực xuất khẩu lao động và đã trở thành một trong những đơn vị có uy tín trong lĩnh vực hoạt động này nhờ sự chỉ đạo đúng hướng của Đảng bộ và Lãnh đạo Công ty. Năm 2005 là năm hoạt động xuất khẩu lao động của Constrexim gặp nhiều khó khăn: thị trường Đài Loan, Malaysia không có đầu ra, thị trường lao động của Anh cũng đóng cửa sau một thời gian. Trước tình hình này, định hướng chiến lược năm 2005 của Công ty là duy trì lĩnh vực kinh doanh này, mặt khác cố gắng tìm kiếm các thị trường mới.
4. Hoạt động sản xuất công nghiệp
- Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, Công ty tiếp tục duy trì, phát triển sản xuất một số chủng loại vật liệu xây dựng như xi măng, gia công clinker, sản xuất bê tông thương phẩm, gạch terrazo... Năm 2005, Công ty tiếp tục khẩn trương hoàn thành xây dựng Nhà máy đúc gang cầu theo phương pháp ly tâm tại Hải Phòng. Năm 2005, Công ty đã tiến hành triển khai đầu tư xây dựng 2 Nhà máy sản xuất đồ gỗ tại Hưng Yên và Bình Dương, phấn đấu sẽ có sản phẩm ngay trong nửa đầu năm 2006, góp phần nâng tỷ trọng SXCN trong tổng giá trị SXKD của toàn Công ty.
5. Hoạt động đầu tư
- Công ty đã tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ các dự án sản xuất công nghiệp đang thực hiện như: Nhà máy sản xuất ống gang Graphít cầu bằng phương pháp đúc ly tâm của Công ty Đúc Tân Long.
- Trong lĩnh vực đầu tư, một hoạt động mũi nhọn và mang lại hiệu quả cao cho đơn vị là lĩnh vực đầu tư kinh doanh phát triển nhà. Năm 2005, Công ty đã có thay đổi về chất và phương thức thực hiện. Các dự án kinh doanh nhà đã được Lãnh đạo Công ty mẹ chủ trương giao cho các đơn vị tự thực hiện như Công ty Xây lắp và XNK số 2 với các dự án: khu nhà ở sinh thái huyện Nhà Bè, dự án 12 Tôn Đản TP. HCM; Công ty Xây lắp số 8 với dự án khu nhà ở CBCNV kết hợp kinh doanh dịch vụ C7 Thanh Xuân; Công ty kinih doanh phát triển nhà với các dự án Khu nhà ở sinh thái hồ Mật Sơn - Chí Linh, Hải Dương v.v... Điều đáng nói ở hoạt động đầu tư kinh doanh nhà là hoạt động này đã được CONSTEXIM triển khai ở nhiều địa phương ngoài các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt năm 2005, Công ty CONSTREXIM CZ đã triển khai dự án đầu tư kinh doanh nhà tại Kalovary - CH Séc.
- Về đầu tư nâng cao năng lực chiều sâu của đơn vị, trong năm 2005 Constrexim đã lực chọn phương pháp đầu tư trang thiết bị thi công thận trọng chính xác theo phương châm "đúng - trúng - chắc". Việc tiếp tục đầu tư có chọn lọc các thiết bị phục vụ thi công, nhất là thiết bị thi công chuyên ngành như thiết bị thi công nhà cao tầng, thiết bị thi công hạ tầng đã và đang được CONSTREXIM HOLDINGS thực hiện theo nhiều phương án sáng tạo có hiệu quả.
Với việc đi tiên phong trong đổi mới doanh nghiệp bằng việc áp dụng mô hình tổ chức Công ty mẹ - Công ty con, CONSTREXIM đã không ngừng nghiên cứu cải tiến biện pháp quản lý điều hành nhằm phát huy cao nhất tính chủ động của các công ty con, mạnh dạn giao và phân cấp cho công ty quyền hạn, trách nhiệm nhiều hơn trên cơ sở nguyên tắc hoạt động của mô hình mới. Phương thức tổ chức Hội đồng Giám đốc qua 14 kỳ sinh hoạt trong điều kiện Công ty mẹ là doanh nghiệp Nhà nước chứng tỏ sự ưu việt của mô hình mang lại hiệu quả thực sự, đồng thời đảm bảo tính dân chủ trong điều hành quản lý của mô hình mẹ - con.
Trong năm 2005, thực hiện chủ trương đổi mới và sắp xếp lại doanh nghiệp của Chính phủ, CONSTREXIM đã tiến hành cổ phần hoá 6 đơn vị thành viên theo kế hoạch đã đăng ký với Bộ Xây dựng, trong đó có 4 đơn vị độc lập và 2 đơn vị hạch toán phụ thuộc. Cho đến đầu tháng 12/2005 đã có 5 đơn vị hoàn thành việc chuyển sang công ty cổ phần, một đơn vị độc lập còn lại cũng đã hoàn thành xong việc xác định giá trị doanh nghiệp và hoàn chỉnh hồ sơ trình Bộ Xây dựng phê duyệt phương án cổ phần hoá.
Tóm lại, năm 2005 hoạt động sản xuất kinh doanh của CONSTREXIM tiếp tục đà tăng trưởng, lợi nhuận và thu nộp ngân sách tăng, đời sống CBCNV ổn định và ngày càng được cải thiện. Công ty luôn nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ, phát huy truyền thống tương thân tương ái, trong đó nổi bật vai trò lãnh đạo của Đảng uỷ với việc định hướng sản xuất kinh doanh, tổ chức đơn vị theo phương thức kinh doanh đa dạng, sự quản lý chặt chẽ từ công ty đến các đơn vị thành viên, sự năng động của hệ thống điều hành và tích cực tham gia của các tổ chức đoàn thể.
Với những thành tích trên, Constrexim Holdings đã được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2005 để ghi nhận những thành quả của đơn vị trong năm qua.
III. Định hướng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2006
Năm 2006 đến với CONSTREXIM cùng những cơ hội và thách thức mới, phát huy hơn nữa sức mạnh và tính ưu việt của mô hình tổ chức mới với phương châm sản xuất kinh doanh năm 2006 là :
"Tiếp tục củng cố hoàn thiện về tổ chức, phấn đấu hoàn thành cổ phần hoá công ty mẹ trong năm 2006 - Đẩy mạnh kinh doanh đa dạng lấy xây lắp làm nhiệm vụ trung tâm - Tập trung dứt điểm các dự án đầu tư trong đó đặc biệt chú trọng có lựa chọn các dự án sản xuất công nghiệp".
- Tổng doanh thu: 1.800 tỷ đồng
Trong đó:
+ Xây lắp: 1.130 tỷ đồng
+ Sản xuất VLXD: 175 tỷ đồng
+ Thương mại, xuất nhập khẩu: 342 tỷ đồng
+ Đầu tư kinh doanh phát triển nhà: 150 tỷ đồng
+ Tư vấn Khảo sát thiết kế: 3 tỷ đồng
Trong năm 2006 cũng như giai đoạn tới, Công ty tiếp tục thực hiện phương châm đầu tư đúng - trúng - chắc, các dự án đầu tư kinh doanh nhà tại CH Séc, dự án xây dựng nhà máy sản xuất ống gang cầu bằng phương pháp ly tâm, 2 dự án nhà máy sản xuất đồ gỗ... đều là những dự án đã được cân nhắc kỹ lưỡng và mức đầu tư hợp lý sẽ mang lại những thành quả nhất định.
Năm 2006, Công ty sẽ bàn giao cho khách hàng một số khu nhà chung cư cao tầng và khu thấp tầng thuộc Dự án Khu nhà ở và công trình công cộng Yên Hoà - Cầu Giấy - Hà Nội.
Cuối Hội nghị Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã phát biểu ý kiến chỉ đạo CONSTREXIM phải khẳng định sự đúng đắn và tính ưu việt của mô hình tổ chức "Công ty mẹ - công ty con" mà Chính phủ và Bộ Xây dựng đã cho phép thí điểm, góp phần vào công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Lương Thuỷ
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)