Nghiệm thu Dự án sự nghiệp kinh tế “Khảo sát, xây dựng chương trình đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp”

Thứ sáu, 25/04/2014 07:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/4/2014 tại trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu các kết quả của Dự án sự nghiệp kinh tế “Khảo sát, xây dựng chương trình đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp” do Trường Trung cấp xây dựng số 4 thực hiện. TS. Nguyễn Trung Hòa – Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường (Bộ Xây dựng) làm chủ tịch Hội đồng.

Toàn cảnh buổi họp nghiệm thu

Báo cáo các kết quả của dự án, chủ nhiệm dự án Phạm Quốc Anh cho biết, thực hiện nhiệm vụ KHCN do Bộ Xây dựng giao, nhóm dự án đã tiến hành điều tra, khảo sát các chương trình đào tạo của 11 cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng, lấy phiếu thăm dò ý kiến các cán bộ quản lý cấp trường ( khoa, bộ môn), các giảng viên trực tiếp giảng dạy, các cựu học sinh và các nhà tuyền dụng. Trên cơ sở các số liệu khảo sát thu thập được, nhóm dự án đã tiến hành phân tích số liệu, xây dựng chuẩn đầu ra của sinh viên tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp, trên cơ sở đó rà soát, đánh giá, xây dựng chương trình đào tạo mới dựa trên yêu cầu của thực tiễn công việc và chương trình khung của Bộ Giáo dục và đào tạo, để kiến nghị ban hành áp dụng chung cho các trường trung cấp chuyên nghiệp ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng.

Theo các đánh giá của chuyên gia phản biện, nhóm dự án đã tiến hành nghiên cứu một cách công phu, khoa học, hoàn thành các nội dung đề ra của Dự án. Trên cơ sở kết quả khảo sát, Dự án đã xây dựng được chuẩn đầu ra về kiến thức và kỹ năng đối với sinh viên tốt nghiệp và ứng với các vị trí việc làm của sinh viên tốt nghiệp trung cấp xây dựng dân dụng và công nghiệp trong thực tế. Chương trình đào tạo do Dự án đề xuất đã có sự linh hoạt đáng kể, sát với thực tiễn, trong đó chú trọng nâng cao kỹ năng thực hành cho học viên (thời lượng thực hành chiếm 62,3%). Kết quả của dự án có tính khả thi cao và có thể áp dụng chung cho các trường trung cấp chuyên nghiệp của ngành Xây dựng. Bên cạnh những kết quả tốt đã đạt được, các chuyên gia của Hội đồng cũng đề nghị nhóm dự án cân nhắc nghiên cứu thêm thời lượng phù hợp của một số môn học để sát với chuẩn đầu ra và vị trí việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Phát biểu kết luận, TS. Nguyễn Trung Hòa – Chủ tịch Hội đồng ghi nhận những kết quả của Dự án và nhất trí với các ý kiến đánh giá cũng như góp ý của các thành viên Hội đồng. Chủ tịch Hội đồng cũng đề nghị nhóm Dự án biên soạn lại phần thuyết minh để làm rõ sự cần thiết phải điều chỉnh chương trình đào tạo so với Thông tư số 16 của Bộ Giáo dục và Đào tạo trên cơ sở phân tích kỹ các kết quả khảo sát thực tiễn, đồng thời, nhóm Dự án cũng cần bổ sung và làm đầy đủ về các công việc mà sinh viên tốt nghiệp trung cấp làm được, kèm theo là các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng cần thiết. Về chương trình đào tạo, cần rà soát lại từng học phần, thời lượng số tiết của từng môn, loại bỏ một số nội dung thiên về lý thuyết và tính toán mà vị trí công việc của người học sau này không cần, và tăng cường thêm số tiết học về cấu tạo các loại kết cấu, rèn luyện kỹ năng thực hành….

Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Trung Hòa cũng đề nghị trường Trung cấp Xây dựng số 4 chỉ đạo nhóm Dự án hoàn thiện thuyết minh dự án theo các ý kiến của Hội đồng để trình Bộ Xây dựng.

Dự án đã được Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng nhất trí nghiệm thu với kết quả xếp loại Khá.

Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)