Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Bộ Xây dựng

Thứ năm, 24/04/2014 15:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/4/2014, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Kinh tế Trung ương Phạm Xuân Đương và đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc với Bộ Xây dựng về sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 21, Hội nghị Trung ương 6, Khóa X về tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tham dự buổi làm việc về phía Bộ Xây dựng có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh và lãnh đạo các Cục, Vụ, Văn phòng Bộ Xây dựng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết số 21, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là một yêu cầu quan trọng để đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 theo mục tiêu mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã đề ra.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, Bộ Xây dựng thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong các lĩnh vực: đầu tư xây dựng, kiến trúc – quy hoạch, phát triển đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn, nhà ở và thị trường bất động sản, vật liệu xây dựng, đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với các doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ. Trong 05 năm qua, Bộ Xây dựng đã tích cực triển khai việc rà soát hệ thống thể chế pháp luật ngành Xây dựng, chủ trì soạn thảo nhiều văn bản quy phạm pháp luật trình Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành và ban hành nhiều Thông tư theo thẩm quyền, phủ kín các lĩnh vực quản lý của ngành. Trên cơ sở đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn và kết hợp với các nghiên cứu khoa học, Bộ Xây dựng đang tiếp tục chỉ đạo công tác xây dựng hệ thống thể chế pháp luật theo hướng đồng bộ, đổi mới, đáp ứng yêu cầu của việc xây dựng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, lấy con người làm trung tâm.
 

Phó Ban Kinh tế Trung ương Phạm Xuân Đương phát biểu tại buổi làm việc


Đối với ngành Xây dựng, lĩnh vực đầu tư xây dựng là một lĩnh vực lớn, liên quan đến trên 80% tổng vốn đầu tư xã hội, nên đòi hòi phải có những quy định pháp luật để quản lý chặt chẽ, đặc biệt là vốn đầu tư của Nhà nước, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đầu tư của nền kinh tế. Bộ Xây dựng đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2013/NĐ-CP về quản lý chất lượng công trình và hiện đang chuẩn bị trình Quốc hội thông qua Luật Xây dựng (sửa đổi) Trong các văn bản này đã thể hiện những quan điểm đổi mới, đồng thời vừa tuân thủ nguyên lý thị trường, vừa nâng cao vai trò quản lý của các cơ quan chuyên môn của Nhà nước, đề ra nguyên tắc các nguồn vốn khác nhau có các cách quản lý khác nhau. Các dự án sử dụng vốn Nhà nước phải đảm bảo theo đúng quy hoạch và kế hoạch, đảm bảo chất lượng, môi trường, hiệu quả đầu tư.

Trong công tác quản lý phát triển đô thị, Bộ Xây dựng đã tham mưu, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 11/2013/NĐ-CP. Theo đó, yêu cầu việc phát triển đô thị phải tuân thủ quy hoạch, và kế hoạch. Các tỉnh, thành phố phải thành lập các Ban Quản lý khu vực phát triển, dựa trên quy hoạch phân khu để xây dựng kế hoạch thực hiện phát triển đô thị theo từng giai đoạn.

Trong lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong chiến lược này, quan điểm đổi mới là khẳng định vai trò của Nhà nước trong phát triển nhà ở - phát triển nhà ở là trách nhiệm của Nhà nước, xã hội và của người dân. Trong chiến lược đã xác định các nhóm đối tượng cần được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở thông qua các cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xã hội. Bộ Xây dựng cũng đang dự thảo Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) nhằm thể chế hóa các quan điểm của Đảng về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Ban Kinh tế Trung ương Phạm Xuân Đương đánh giá cao những kết quả thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Xây dựng. Từ năm 2008 đến nay, Bộ Xây dựng đã chủ động, tích cực và tập trung cho công tác hoàn thiện hệ thống thể chế, các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực nhà ở, bất động sản, quản lý đầu tư và xây dựng … đóng góp quan trọng cho việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN nói chung và góp phần quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phó Ban Kinh tế Trung ương Phạm Xuân Đương cũng cho biết, báo cáo của Bộ Xây dựng và những ý kiến phát biểu làm rõ thêm các nội dung triển khai thực hiện Nghị quyết số 21 là những thông tin và tư liệu quý để Ban tổng kết thực tiễn 30 năm đổi mới và sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết của Trung ương về tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường XHCN.

Tại buổi làm việc này, để tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin, lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Xây dựng đã thống nhất sẽ xúc tiến việc xây dựng quy chế phối hợp công tác giữa hai bên trong thời gian sớm nhất./.

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)