Nghiệm thu các đề tài khoa học công nghệ do Viện Vật liệu xây dựng thực hiện

Thứ bẩy, 15/05/2021 09:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 14/5/2021, Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng họp đánh giá, nghiệm thu hai đề tài khoa học công nghệ do các nhóm nghiên cứu thuộc Viện Vật liệu xây dựng thực hiện, bao gồm “Nghiên cứu chế tạo mực in kỹ thuật số cho gạch ốp lát” và “Nghiên cứu chế tạo tấm kê trụ đỡ cho lò nung gốm sứ trên nền gốm cordierite-zircon”. Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng Nguyễn Quang Hiệp chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc họp

Về đề tài thứ nhất, thay mặt nhóm nghiên cứu, ThS. Nguyễn Hữu Tài cho biết, mục tiêu của đề tài nhằm chế tạo mực in kỹ thuật số màu xanh lá cây, màu nâu, màu xanh nước biển dành cho gạch ốp lát ceramic, với các thông số kỹ thuật: chất lượng tương đương với mực in nhập khẩu của công ty SinoCera Create-Tide; khối lượng thể tích từ 1,1-1,3 g/cm3; độ nhớt từ 18-20 mPa.s; nhiệt độ làm việc max 45oC.

Để thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu đã sưu tầm và tham khảo nhiều tài liệu khoa học trong nước và quốc tế có liên quan, đồng thời áp dụng các phương pháp nghiên cứu so sánh, đối chứng, thí nghiệm.

Theo ThS. Nguyễn Hữu Tài, có nhiều phương pháp khác nhau để chế tạo bột màu kích cỡ dưới 1µm, song đề tài sử dụng phương pháp sol-gel để chế tạo bột màu cho mực in kỹ thuật số. Vì khi tổng hợp các oxit hoặc hỗn hợp oxit bằng phương pháp sol-gel sẽ thu được các vật liệu có kích thước hạt nhỏ, diện tích bề mặt lớn, nhiệt độ nung phù hợp.

Qua nghiên cứu, nhóm đề tài xác định những yếu tố cơ bản của công nghệ chế tạo mực in kỹ thuật số màu nâu, màu xanh lá cây, màu xanh nước biển, cụ thể là nguyên liệu, phối liệu, thiết bị máy móc, sơ đồ dây chuyền công nghệ, chất lượng sản phẩm và những kỹ thuật liên quan. Nhóm cũng hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất và áp dụng thử nghiệm 3 loại mực in kỹ thuật số này cho gạch ốp lát trên dây chuyền sản xuất công nghiệp, kết quả thu được đáp ứng các yêu cầu đề ra.

Về đề tài thứ hai, thay mặt nhóm nghiên cứu, ThS. Nguyễn Văn Trung cho biết, cordierite là vật liệu gốm có hệ số giãn nở nhiệt rất thấp, độ bền sốc nhiệt cao, có thể tái chế, song độ chịu lửa kém nên ứng dụng còn hạn chế. Việc bổ sung zirconia vào cordierite sẽ khắc phục được những nhược điểm này mà không làm mất những ưu điểm vốn có của cordierite, giúp tăng cường khả năng ứng dụng của gốm cordierite-zircon.

Thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu theo đề cương được phê duyệt, nhóm đề tài đã chế tạo thành công 60 tấm kê, 80 trụ đỡ từ gốm cordierite-zircon có chất lượng tương đương sản phẩm nhập khẩu và ứng dụng cho lò nung của 1 cơ sở sản xuất ngói nung; đồng thời hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất tấm kê trụ đỡ từ gốm cordierite-zircon.

Theo ThS. Nguyễn Văn Trung: chỉ nên bổ sung zirconia vào cordierite ở tỷ lệ 5%, vì ở tỷ lệ này, độ bền sốc nhiệt, cường độ uốn ở nhiệt độ thường và khả năng chịu tải trọng uốn của gốm cordierite-zircon ở nhiệt độ cao (mà không bị biến dạng) đều được cải thiện so với cordierite. Nhiệt độ chế tạo gốm cordierite-zircon phù hợp nhất là từ 1.300 - 1.400oC, tối ưu ở 1.350oC.

Kết thúc quá trình nghiên cứu, nhóm đề tài kiến nghị nghiên cứu trường hợp bổ sung zirconia ở mức 2% thay vì 5%; sản xuất thử nghiệm ở quy mô lớn hơn.

Tại cuộc họp, Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng ghi nhận nỗ lực của các nhóm đề tài trong quá trình thực hiện nhiệm vụ theo hợp đồng được giao.

Theo đánh giá của Hội đồng, hồ sơ nghiệm thu các đề tài tuân thủ theo đúng trình tự thủ tục, quy định hiện hành. Báo cáo tổng kết và các sản phẩm 2 đề tài đảm bảo chất lượng, có cơ sở khoa học và ý nghĩa thực tiễn. Tuy nhiên, các nhóm cần rà soát, biên tập 2 báo cáo tổng kết ngắn gọn, súc tích, đảm bảo chất lượng hơn. Trong đó chú ý bổ sung kết quả thử nghiệm tính chất các sản phẩm đề tài do đơn vị độc lập thực hiện, nhằm đảm bảo tính khách quan, tăng độ tin cậy của kết quả nghiên cứu.

Đối với đề tài “Nghiên cứu chế tạo mực in kỹ thuật số cho gạch ốp lát”, cần làm rõ hơn độ ổn định, đồng nhất về màu sắc, phương thức bảo quản cũng như thời hạn sử dụng các loại mực in kỹ thuật số trong phạm vi nghiên cứu của đề tài; nêu rõ yêu cầu lựa chọn nguyên vật liệu chế tạo các loại mực in này.

Kết luận cuộc họp, Phó Vụ trưởng Nguyễn Quang Hiệp tổng hợp ý kiến đóng góp của các chuyên gia thành viên Hội đồng, bổ sung một số nội dung và đề nghị các nhóm nghiên cứu xem xét, tiếp thu, chỉnh sửa và hoàn thiện hai báo cáo tổng kết và các sản phẩm đề tài, sớm trình lãnh đạo Bộ Xây dựng xem xét, quyết định.

Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng nhất trí nghiệm thu 2 đề tài khoa học công nghệ do các nhóm nghiên cứu thuộc Viện Vật liệu xây dựng thực hiện, với kết quả đều đạt loại Khá.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)