Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Thứ ba, 23/04/2013 07:31
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 22/4/2013, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng Trịnh Đình Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác, bao gồm đại diện các cục, vụ, ngành và các chuyên gia đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Ban Nha… tiến hành kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Bộ trưởng cùng đoàn công tác thị sát

Dự án có chiều dài 245 km, điểm nút là giao thông giữa quốc lộ 2 và đường cao tốc Bắc Thăng Long – Nội Bài (Hà Nội) và điểm cuối là xã Quang Kim (huyện Bát Xát, Lào Cai). Đường cao tốc này là một phần của đường Xuyên Á AH14. Đường cao tốc đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu của Trung Quốc và là một hợp phần trong dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của Hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng.

Dự án khởi công từ năm 2009 và dự kiến hoàn thành vào năm 2013. Theo thiết kế, đoạn Hà Nội – Yên Bái có 4 làn xe cho phép đạt vận tốc thiết kế tối thiểu 100km/h; đoạn Yên Bái – Lào Cai có 2 làn xe và đạt vận tốc tối thiểu 80km/h. Theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước thì qua kiểm tra một số đoạn thi công nền đường đào và đắp cho thấy các hạng mục thi công nền tương đối gọn gàng đảm bảo mỹ thuật. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số vấn đề như ở gói thầu A1, A2, A3 (đoạn Nội Bài – Phú Thọ), công tác thi công lớp subbase, base chưa làm theo đúng quy trình thi công nghiệm thu các lớp cấp phối đá dăm. Các gói thầu này không tổ chức đường tạm cho xe đi lại nên các lớp vật liệu thi công xong xuất hiện hiện tượng phân tầng, bong bật. Gói thầu A7, A8 (Đoạn Lào Cai) một số vị trí chưa tuân thủ thiết kế. Chưa có giải pháp thoát nước cho nền đường đào. Tại gói thầu A8-Km 229+00 tính đồng nhất của vật liệu đất đắp trong mỗi lớp đắp nền không được tuân thủ, nền đắp không được san bằng nhưng vẫn cho tiến hành lu….

Ông Nguyễn Tuấn Anh – Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã báo cáo đoàn công tác khối lượng công việc đã thực hiện trong thời gian qua. Theo đó, các gói thầu xây lắp đều bị chậm so với kế hoạch, khó khăn lớn nhất chính là công tác GPMB. Về cơ bản, công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành tuy nhiên việc chậm trễ bàn giao mặt bằng trong thời gian qua đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của các nhà thầu và một số vị trí còn tồn tại trên dự án như: Gói thầu A1 còn 0,4/26,78 km chiều dài vướng mặt bằng không thể thi công; Gói thầu A2: còn 02 hộ và người dân tiếp tục ra cản trở thi công…; Gói thầu A5: có phát sinh vướng mắc về mặt bằng 0,127 ha và 0,18 km với 5 điểm vướng mắc…Bên cạnh đó các nguyên nhân khác như ảnh hưởng của thời tiết; Giá cả vật liệu tăng cao, biến động bất thường, nằm ngoài sự kiểm soát của Chủ đầu tư và Nhà thầu; Nguồn tài chính để thực hiện gói thầu; máy móc thi công, nhân lực và nguồn cung cấp vật liệu chưa đáp ứng được yêu cầu…Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết: “Tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là một tuyến đường cao tốc lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay cho nên việc hoàn thành tuyến đường có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng khu vực các tỉnh phía Bắc, thúc đẩy giao lưu, hợp tác với các nước, đặc biệt là trong quan hệ song phương với Trung Quốc. Dù địa hình đất phức tạp, dự án đi qua nhiều khu vực còn nghèo như Yên Bái, Lào Cai cho đến những khó khăn trong công tác GPMB, chịu ảnh hưởng chung của nền kinh tế thế giới và trong nước khó khăn thời gian qua nhưng chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công, giám sát đã có nhiều cố gắng, tranh thủ được sự ủng hộ của Bộ GTVT, BXD, địa phương quyết tâm vượt qua khó khăn để hoàn thành mục tiêu đề ra. Tôi đánh giá cao và tin tưởng dự án sẽ đạt kết quả tốt đẹp và đảm bảo chất lượng thi công. Tôi cũng đề nghị lãnh đạo các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến của các chuyên gia và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để quyết liệt thực hiện, hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đã đề ra”.

Làm việc với BQL dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Về phía BQL dự án, trong thời gian tới sẽ tiếp tục hoàn thành nốt công tác GPMB, rà soát lại nguyên nhân, các kiến nghị về bồi thường khi thu hồi đất của các hộ, để giải quyết kịp thời các tồn tại mặt bằng của dự án. Các nhà thầu chính tiếp tục tự huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để triển khai thi công các đoạn do các nhà thầu phụ thi công không đáp ứng yêu cầu; Cải thiện tình hình tài chính; Đẩy nhanh tiến độ cho các đoạn chậm trong gói thầu A4 và A5; Yêu cầu Tư vấn giám sát tăng cường công tác giám sát, quản lý chất lượng thi công trên dự án, chỉ đạo Nhà thầu thi công tăng cường các mũi thi công, các vị trí còn chậm tiến độ để đảm bảo tiến độ đề ra.

Chủ đầu tư dự án: Tổng cty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Tư vấn thiết kế là công ty Oriental Consultant (Nhật Bản). Tư vấn giám sát là cty Getinsa Ingenieria S.L (Tây Ban Nha). Các nhà thầu chính là POSCO E&C (Hàn quốc), DOOSAN (Hàn quốc), GRBC (Trung Quốc) và VINACONEX (Việt Nam).

Tổng mức đầu tư dự kiến là 1,249 tỷ USD, trong đó vay của ADB 1,096 tỷ USD và kinh phí đối ứng do VEC phát hành trái phiếu công trình có bảo lãnh của Chính phủ 120 triệu USD và 33 triệu USD lãi phát hành trái phiếu công trình do VEC phát hành trong thời gian xây dựng.

 

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)