Nghiệm thu đề tài soát xét TCVN 7239:2003 “Bột bả tường”

Thứ năm, 27/12/2012 17:20
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 27/12/2012, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu đề tài soát xét TCVN 7239:2003 “Bột bả tường” mã số TC 49-12 của nhóm nghiên cứu do CN. Lê Song Hà - Viện Vật liệu Xây dựng, Bộ Xây dựng làm chủ nhiệm. ThS. Trần Đình Thái – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

ThS. Trần Đình Thái phát biểu trong cuộc họp

Theo báo cáo của nhóm tác giả, TCVN 7239:2003 “Bột bả tường” được xây dựng từ năm 2003 để kiểm soát chất lượng bột bả tường. Qua gần 10 năm, sảgn phẩm bột bả tường đã phát triển đa dạng hơn, chất lượng sản phẩm cũng được cải thiện rõ rệt. Mức chỉ tiêu chất lượng của một số chỉ tiêu được quy định trong TCVN 7239:2003 đã không còn phù hợp với chất lượng bột bả tường hiện nay (khối lượng thể tích, độ cứng, độ bám dính…). Do đó, việc soát xét bổ sung thêm một số chỉ tiêu mới như độ bền sốc nhiệt, và thay đổi mức yêu cầu kỹ thuật cho một số chỉ tiêu như độ cứng bề mặt, độ bám dính…để đảm bảo quản lý tốt hơn chất lượng bột bả tường là rất cần thiết, phù hợp với yêu cầu đổi mới, hội nhập và phát triển.

Trên cơ sở tham khảo các tiêu chuẩn cơ sở của sản phẩm bột bả tường do các cơ sở trong nước và nước ngoài sản xuất, nhóm đề tài đã tiến hành soát xét một số nội dung cụ thể của TCVN 7239:2003 như tên tiêu chuẩn; đối tượng tiêu chuẩn hóa và phạm vi áp dụng tiêu chuẩn; các yêu cầu kỹ thuật, các phương pháp thử…; đề nghị hủy bỏ một số tiêu chuẩn kỹ thuật ( khối lượng thể tích); một số chỉ tiêu đề nghị giữ nguyên (độ mịn, thời gian đông kết, độ giữ nước); một số chỉ tiêu đề nghị thay đổi (độ cứng bề mặt của matit, cường độ bám dính của matit 4 ngày tuổi, độ bền nước)…

Các ủy viên phản biện và thành viên hội đồng đều nhất trí đánh giá cao tính thực tiễn của đề tài, và nỗ lực của nhóm tác giả hoàn thành đề tài trong một thời gian ngắn. Để đề tài hoàn chỉnh, hội đồng đã góp ý cho nhóm đề tài để thống nhất cách dùng thuật ngữ trong dự thảo sao cho phù hợp hơn với tính chất của một văn bản pháp lý; đồng thời góp ý về một số nội dung sửa đổi như nâng mức một số chỉ tiêu, cách tính và làm tròn các con số về cường độ bám dính…

Kết luận cuộc họp, ThS. Trần Đình Thái - Chủ tịch Hội đồng đồng thuận với các ý kiến phản biện cũng như đóng góp của hội đồng; lưu ý nhóm đề tài tiếp thu bổ sung và chỉnh sửa. ThS. Thái cũng giao Vụ KHCN phối hợp chặt chẽ với Viện VLXD và các phản biện cùng hoàn thiện đề tài trong thời gian sớm nhất; để đề tài nhanh chóng đi vào cuộc sống, đáp ứng nhu cầu thực tế đối với sản phẩm bột bả tường - một sản phẩm vừa phải đảm bảo về tính kỹ thuật, vừa cần đảm bảo về tính thẩm mỹ.

Đề tài được hội đồng nhất trí nghiệm thu với kết quả xếp loại Khá.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)