Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tham dự Hội nghị hợp tác Cơ sở hạ tầng toàn cầu lần thứ 8, GICC 2020

Thứ ba, 08/12/2020 14:07
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 7/12/2020, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã tham dự cuộc gặp cấp cao song phương với Thứ trưởng thứ nhất Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) - ông YUN Seong-won trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác Cơ sở hạ tầng toàn cầu lần thứ 8, GICC 2020.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tham dự Hội nghị hợp tác Cơ sở hạ tầng toàn cầu lần thứ 8, GICC 2020.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Bộ Xây dựng Việt Nam luôn đánh giá cao sự quan tâm và ủng hộ tích cực của lãnh đạo MOLIT Hàn Quốc trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Bộ.

Trong thời gian qua, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch Covid -19, quan hệ hợp tác giữa Bộ Xây dựng và MOLIT vẫn không ngừng phát triển và mở rộng. Các hoạt động hợp tác được triển khai phù hợp với định hướng ưu tiên và nhu cầu của mỗi bên, mang lại lợi ích thiết thực và góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của hai quốc gia.

Tại Hội nghị lần này, hai Bộ đã tập trung thảo luận về phát triển đô thị thông minh và nhà ở xã hội, hai lĩnh vực mà Việt Nam - Hàn Quốc đều mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết: Hàn Quốc được xác định là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực phát triển đô thị, đặc biệt đô thị thông minh. Bộ Xây dựng luôn ủng hộ và tạo điều kiện để các tập đoàn lớn và uy tín của Hàn Quốc như LH, Samsung… đầu tư vào các khu đô thị thông minh tại Việt Nam.

Cụ thể: dự án K-city NetWork do Hàn Quốc chủ trì triển khai; Bộ Xây dựng và các địa phương ở Việt Nam đóng vai trò hỗ trợ. Hiện nay, hai bên đang thống nhất Biên bản thảo luận cụ thể hóa nội dung hợp tác để phối hợp triển khai dự án.

Dự án Trung tâm hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng dự kiến sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2021-2024. Đề xuất dự án đã được Quốc hội Hàn Quốc phê duyệt tài trợ vào tháng 6/2020. Hiện tại, hai bên đang thống nhất nội dung chi tiết dự án và hoàn thành các thủ tục liên quan, để hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thứ trưởng thứ nhất MOLIT Hàn Quốc Yun Seong-won phát biểu tại Hội nghị

Bộ Xây dựng Việt Nam đề nghị hai bên tăng cường trao đổi hợp tác trong hai lĩnh vực. Thứ nhất là hỗ trợ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và phát triển đô thị; cải tạo đô thị, phát triển các dự án khu đô thị, quy định về phát triển đô thị tăng trưởng xanh, đô thị thông minh theo hình thức hỗ trợ chuyên gia; đào tạo cán bộ, dự án thí điểm hợp tác địa phương - địa phương. Thứ hai là xây dựng mô hình, công cụ quản lý cơ sở dữ liệu, hỗ trợ nhà quản lý ra quyết định; công nghệ mới hỗ trợ quản lý xây dựng phát triển đô thị.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đề nghị hai bên thúc đẩy việc đầu tư phát triển đô thị thông minh của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, gồm các hoạt động: hợp tác đầu tư phát triển đô thị thông minh tại miền Bắc và miền Nam; hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực cho các cơ quan quản lý nhà nước cấp trung ương và địa phương; các chương trình ODA cung cấp nguồn vốn cho chính quyền đô thị các địa phương.

Trong lĩnh vực phát triển nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng đánh giá cao sự hợp tác của MOLIT thời gian qua, khẳng định ủng hộ các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư thực hiện các dự án nhà xã hội tại Việt Nam. Hiện tại với dự án phát triển nhà ở xã hội tập trung tại xã cổ Bi, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét đẩy nhanh tiến độ chấp thuận ranh giới điều chỉnh lập quy hoạch và phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết cho dự án. Bộ cũng sẽ sớm làm việc với UBND thành phố Hà Nội để thống nhất các nội dung liên quan và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Xây dựng đề nghị MOLIT Hàn Quốc ủng hộ việc Tổng công ty LH tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để thực hiện các dự án nhà ở xã hội; đồng thời đề nghị LH xem xét thực hiện chương trình trao đổi chuyên gia để cán bộ của các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam có điều kiện tham gia, học tập cách quản lý, công nghệ xây dựng... trong quá trình thực hiện các dự án.

Toàn cảnh cuộc gặp cấp cao song phương giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và MOLIT Hàn Quốc.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng,Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Bộ trên cơ sở tiềm năng và nhu cầu hai bên, và mong muốn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của  lãnh đạo MOLIT đối với các nội dung đã trao đổi thống nhất tại Hội nghị.

Thứ trưởng thứ nhất MOLIT Yun Seong-won hứa sẽ xem xét một cách tích cực các đề xuất của Bộ Xây dựng Việt Nam và sớm trả lời bằng văn bản. Thứ trưởng YUN Seong-won cũng cam kết phía Hàn Quốc sẽ cố gắng hết sức để chia sẻ kinh nghiệm cho Việt Nam, và cảm ơn Bộ Xây dựng đã giúp đỡ các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)